Facebook cũng... bình thường thôi!

10/06/2018 - 14:35

PNO - Dù là người lạ hay người thân trong gia đình thì "cho nhau gần nhau thêm chút nữa" vẫn luôn cần thiết. Một khi đã thấy hết những giá trị ấy, bạn sẽ muốn trực tiếp gặp nhau và Facebook sẽ trở nên… bình thường thôi!

Có một công trình nghiên cứu khoa học cho kết quả: nếu người bán hàng - bằng cách nào đó - chạm vào khách hàng, sẽ tăng khả năng bán hàng lên nhiều lần. Chúng ta có thể bắt tay, chạm nhẹ lên vai hoặc vô tình va nhẹ vào nhau. Khi được chạm, khách hàng muốn mua hàng hơn.

Đó không chỉ là câu chuyện riêng của việc kinh doanh, đó còn là câu chuyện chung của mọi cuộc giao tiếp. Bao giờ cũng vậy, khi chúng ta được gặp trực tiếp, nhìn nhau, trò chuyện, chạm vào nhau… sẽ tạo nên một cuộc giao tiếp giá trị hơn rất nhiều so với việc gọi điện thoại, nhắn tin hoặc tương tác trên Facebook. 

Facebook cung... binh thuong thoi!
 

Facebook đã tạo ra không gian kết nối tuyệt vời. Có người bảo Facebook là ảo nhưng tôi thấy nó rất thật. Ta có thể hiểu tâm tính một người qua cách người ấy chia sẻ và tương tác. Ta cũng có thể trở thành thân thiết với một người xa lạ, kết nối với bạn bè bốn phương. Phải thừa nhận Facebook quá hấp dẫn, khiến ai đã dùng mạng xã hội này thì dễ đắm đuối. 

Tôi cũng là một "con nghiện". Có lần, dừng đèn đỏ 45 giây, tôi đã móc điện thoại ra để "like dạo" một vòng, sau đó tự thấy ngưỡng mộ cho cái sự mê muội khó tưởng của mình - thật không thể chấp nhận được. 

Một buổi sáng, như thường lệ, tôi đưa con trai đi ăn sáng trước khi con vào lớp. Trong lúc chờ con ăn, theo thói quen, tôi lướt Facebook. Rồi chợt giật mình, tôi thả vội chiếc điện thoại xuống. 

Trong một ngày, hầu như tôi ít có cơ hội trò chuyện với con. 10 phút cho con ăn sáng là thời gian quý giá để hỏi han, chuyện trò với con, nhưng tôi lại cắm mặt vào Facebook. Rõ ràng điều đó thật tệ. Có những cuộc hẹn năm người, nhưng cả năm đều cầm điện thoại. Điều đó hủy sạch giá trị của buổi gặp mặt.

Có những buổi tối, vợ quay qua khẽ khàng bảo tôi: "Status của anh nhiều lượt share quá kìa", vì cả hai đang chơi Facebook. Theo kiểu như vậy, nhiều người chúng ta đã bỏ đi những điều có giá trị thật (gặp trực tiếp, trò chuyện, hỏi han, an ủi, động viên, chạm vào nhau) để chọn mô hình tương tác ít thật hơn, ít cảm xúc hơn là Facebook. 

Facebook cung... binh thuong thoi!
Ảnh minh họa

Tôi biết có những người bạn đã chủ động detox cảm xúc bằng cách bỏ lên núi dăm ba ngày, vứt hết điện thoại ở nhà và tuyệt giao Facebook. Họ rất hài lòng về chuyến đi đó. Họ bảo cảm xúc đã được làm mới từ đầu và khẳng định có thể sống tốt mà không cần Facebook. Những điều đó, họ chia sẻ ở đâu? Thì chia sẻ trên... Facebook chứ ở đâu nữa. Họ báo cáo kết quả cai Facebook thành công trên Facebook và thích thú ngồi đếm like, trả lời comment. Cai Facebook là một điều rất dễ, bằng chứng là tôi đã làm được điều đó… mấy chục lần rồi!

Nhưng thật ra, để detox cảm xúc, chúng ta không cần cai Facebook, bỏ lên núi, chỉ cần dùng vừa đủ mạng xã hội này và tăng cường gặp gỡ trực tiếp. Để làm được điều đó, chúng ta chỉ cần xác định giá trị của một cuộc giao tiếp: được nhìn vào mắt nhau, được nghe mùi hương của nhau, trao đổi bằng giọng nói, chạm vào nhau để thân tình, thắm thiết hơn, khắc sâu hơn. Dù là người lạ hay người thân trong gia đình thì "cho nhau gần nhau thêm chút nữa" vẫn luôn cần thiết. Một khi đã thấy hết những giá trị ấy, bạn sẽ muốn trực tiếp gặp nhau và Facebook sẽ trở nên… bình thường thôi! 

Trần Triều

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI