Được vợ hỏng chồng

11/12/2017 - 10:25

PNO - Chàng thu mình nhỏ dần, nhỏ dần, đến bé tí. Rồi chẳng ai còn nhận ra chàng nữa. Trong khi đó, nàng cứ thế trở thành người khổng lồ trong gia đình. Nàng mở rộng quan hệ, quen biết nhiều, học hỏi nhiều, ngày càng lớn hơn.

Khi người vợ giỏi giang, tháo vát, hầu như việc gì cũng làm được và đều giải quyết ngon lành hơn người khác, nhanh hơn người khác thì anh chồng phải làm sao?

Duọc vọ hỏng chòng
 

Vào "cái thuở ban đầu lưu luyến ấy", hầu như cô nàng cũng thỏ thẻ nhờ hoặc phân chia anh làm cái này, em làm cái kia. Sau rồi, nhiều cô bỗng thấy việc của mình đã làm xong lâu rồi mà việc anh chồng nhận làm vẫn chưa thấy động tĩnh, nàng sốt ruột giục giã, anh ậm ừ làm, mãi rồi cũng xong.

Sức ì của chàng ngày càng lớn theo thời gian. Nàng mắc sai lầm chết người, tặc lưỡi: “Bảo lão ấy làm mãi chả xong, thà mình làm ráng chút xíu cho được việc”. Thế là nàng mắc mưu chàng, trong khi chàng thảnh thơi đi bàn công to việc lớn với đối tác ngoài quán nhậu, nàng tất bật làm cho bằng xong mấy việc "cỏn con". Nàng đóng cái tủ sách mới, sửa cánh tủ bếp, chữa máy giặt, xây mộ cho các cụ ở quê, dồn tiền mua thêm miếng đất để phòng xa cho con cái sau này… Một mình nàng xoay xở, tuy hơi cực, nhưng đâu rồi cũng vào đấy. Còn mấy vụ bàn bạc làm ăn bí hiểm của chàng với đối tác thì lê lết hết năm này qua tháng khác vẫn chưa thể vận hành, vì nó lớn quá mà.

Rồi thành thói quen lúc nào chẳng hay - mọi việc trong nhà nàng đều chủ động tự làm. Nàng xoay như chong chóng, còn chàng thì, lâu dần, thói lười khiến chàng thui chột mọi ham muốn làm việc, diệt luôn cả ham muốn thể hiện khả năng. Chàng hóa thành kẻ cù lần, vợ bảo gì cũng ừ à cho xong, thì đằng nào mọi việc chẳng vào tay nàng, thôi thì nàng quyết luôn cho rảnh.

Ngày mới gặp nhau, họ xem như có cùng xuất phát điểm. Trên hành trình cuộc sống thì một người chạy, một người đi đủng đỉnh, thậm chí giậm chân tại chỗ. Khoảng cách giữa hai người cứ thế ngày càng xa, dù họ vô tình. Người chồng tụt lại trên con đường dài, càng xa càng bé nhỏ. Lỗi tại ai đây?

Duọc vọ hỏng chòng
Ảnh minh họa

Các cụ xưa từng tổng kết “được vợ hỏng chồng”. Bản chất của con người là lười biếng, thích ỷ lại. Nếu như mọi điều kiện vật chất có sẵn, động lực lại không đủ mạnh, con người sẽ không có nhu cầu, chẳng muốn đứng lên hành động hay phấn đấu. Người ngoài nhìn vào dễ chê trách chàng chẳng được việc gì, đổ lỗi cho chàng chẳng đóng góp gì cho kinh tế gia đình, góp công sức cho việc nhà cũng không nốt. Nhưng ngay từ những ngày đầu, nếu nàng kiên nhẫn, khéo léo, nghệ thuật hơn trong ứng xử, thì có lẽ chàng đã không bị bỏ mặc phía sau.

Nữ bác sĩ Bùi Tuyết Mai thường chia sẻ câu chuyện thật của chị mỗi khi ai đó kêu ca

Trong hôn nhân, nếu không bằng lòng với “đối tác”, đừng tìm cách đổ lỗi mà hãy tự hỏi xem mình đã dùng đúng chiêu để “huấn phu” hay chưa.

chồng lười, chồng chẳng được việc gì cả trong nhà lẫn ngoài xã hội. Vợ chồng chị có một con trai nhỏ đang ở tuổi đến trường. Chồng chị Mai ban đầu cũng thích lai rai bia rượu với bạn sau giờ làm, thường về nhà muộn. Mai mời chồng đi cà phê, rồi thủ thỉ, rằng anh biết là em kinh doanh thì tốt, dạy nhân viên thì được, nhưng ở nhà em dạy con thì hỏng; rằng em nóng tính, được một vài câu là quát nạt nên con sợ, không học được.

Chị giao ước từ hôm ấy anh sẽ về nhà sớm để dạy con. Chồng chị ừ hử, nhưng vẫn về nhà hôm sớm, bữa muộn. Chị Mai ra thông điệp “rắn” hơn: “Con chúng ta đang tuổi nổi loạn, anh hãy về nhà dạy con nếu không muốn em làm hỏng con anh”. Quả nhiên, sau cú “ra đòn” này, chồng chị đã thay đổi. Anh về nhà đúng giờ, sau bữa cơm tối là ngồi vào bàn, dạy con học. Mai được thảnh thơi ra ngoài đi dạo và tranh thủ học thêm kiến thức kinh doanh. Chị nói: “Cứ kiên trì luyện thói quen cho chồng. Sau nhiều lần lặp đi lặp lại việc đó, chồng sẽ hình thành thói quen tốt và dù có người rủ đi chơi cũng không đi nữa, tự động về nhà đúng giờ dạy con”. 

Mai Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI