Đừng thay đổi người đàn ông mà hãy thay đổi mình trước

28/03/2017 - 13:19

PNO - Đó là kinh nghiệm của các vị khách mời từ cuộc Tọa đàm Phụ nữ chọn gì: Dấn thân hay ‘lùi bước’? tại báo Phụ Nữ ngày 28/3

Video clip: Phùng Huy

Cuộc tọa đàm do báo Phụ Nữ kết hợp với Viện Nghiên cứu xã hội - kinh tế và môi trường (ISee) tổ chức trực tuyến vào sáng ngày 28/3 đã thu hút sự quan tâm của phụ nữ và cả nam giới.

Dung thay doi nguoi dan ong ma hay thay doi minh truoc
MC Lê Minh Quốc, chị Ngô Phan Nhất Phương và TS Phạm Thị Thúy

Đối tượng đặt câu hỏi nhiều nhất là các bạn sinh viên, những người đang chuẩn bị bước vào cuộc đời, sự nghiệp và gia đình.

Những câu hỏi của bạn đọc bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho hai khách mời đã dũng cảm chọn lựa những gì mình thích mình muốn làm. Đồng thời bạn đọc cũng mong đợi được tích lũy thêm kinh nghiệm sống từ những điển hình phụ nữ dấn thân, và phụ nữ lui về gia đình.

Chị Ngô Phan Nhất Phương quan niệm rằng: "Những giá trị mà chúng ta đóng góp cho gia đình, cộng đồng xã hội không đơn thuần là giá trị vật chất kiểu như mình làm ra bao nhiêu tiền, mà còn có những giá trị mang tính xây dựng. Dĩ nhiên khi đã chọn một lối đi, tôi sẽ quan tâm đến cảm xúc của chính mình hơn là ý kiến của người  khác. Một phụ nữ dành năng lực và năng lượng của mình để tự tay nuôi dạy con cái, chăm sóc gia đình, làm cho mọi người trong nhà an vui, hạnh phúc cũng là đang đóng góp cho xã hội.

Gia đình tôi tổ chức và vận hành theo vai trò, ai giỏi việc gì làm việc đó. Nếu tôi đi làm thì tôi cũng phải thuê người làm những việc nhà, vì vậy tại sao khi chính tay tôi chăm sóc gia đình thì lại bị xem là ăn bám? Và tôi biết không ai làm việc này cho gia đình mình tốt hơn tôi. Không ai bắt mình phải lựa chọn nên chữ hy sinh không có trong từ điển của tôi".

Khi một ngày con cái lớn lên, liệu người phụ nữ đã lùi bước có còn cơ hội quay lại con đường dấn thân vào hoạt động xã hội. Chị Phương cho biết: "Khi con đã bắt đầu đi học, tôi có nhiều thời gian hơn để giúp chồng tôi quản lý một phòng tập thể dục. Từng là một phóng viên chuyên về mảng sức khỏe, tôi áp dụng kiến thức trước đây với công việc hiện tại để đưa ra những chương trình thể dục cho mọi đối tượng như: lớp thể dục cho bà bầu, lớp cho em bé sơ sinh và mẹ, cho các bé nhỏ, các bé tuổi dậy thì, cho những người già, cho cặp đôi tập cùng nhau, cho những người có hạn chế về vận động. Từng nhóm đối tượng cần những bài tập riêng phù hợp. Tôi luôn cố gắng và nỗ lực bằng nhiều cách khuyến khích mọi người yêu bản thân, siêng vận động, sống lành mạnh và tích cực". 

Với Tiến sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy, sự quan tâm của bạn đọc lại nghiêng về phía ông xã của chị. Chị công nhận mình may mắn có một người chồng yêu vợ, tôn trọng lựa chọn của vợ, nhưng chị cũng phải hết sức kiên trì thuyết phục chồng để sự dấn thân của vợ không làm anh cảm thấy anh phải chịu đựng hay phải thông cảm. Một người vợ dấn thân thành công, thì thành công đó cũng là thành công của chồng.

Chị Thúy tiết lộ bí kíp: "Tôi vừa mềm mỏng, kiên trì thuyết phục chồng, vừa kiên quyết theo đuổi đam mê. Khi chồng thấy tôi vui khi đi làm và vẫn lo chu toàn cho chồng con thì dần dần anh ấy chấp nhận công việc của vợ hơn.

Nhưng, điều ông xã tôi thấy rõ nhất là vợ dù dấn thân mà không hề bỏ bê gia đình. Bài toán tôi giải hàng ngày là cân bằng, để mình luôn được đi theo con đường dấn thân vào các hoạt động xã hội".

Hình ảnh người đàn ông lại luôn hiện lên trong cuộc tọa đàm. Có phải người đàn ông gây ảnh hưởng đến cuộc sống sự nghiệp hay nội trợ của người phụ nữ? Chị Nhất Phương và chị Phạm Thị Thúy đều có chung tư duy: Đừng mong thay đổi được người đàn ông chung sống với mình, cũng đừng chờ anh ấy thay đổi, mà phụ nữ hãy thay đổi nếp nghĩ, cái nhìn và lối sống của chính mình.

Nhiều bà vợ cứ sợ mình ở nhà sẽ bị chồng coi thường, lại có không ít người lại lo mình ở ngoài đường suốt chồng sẽ chán. Chính suy nghĩ đó khiến phụ nữ không dám thay đổi mà mong đợi ông chồng cho phép mình ở nhà hay hoạt động xã hội. Phụ nữ cứ mạnh dạn thay đổi theo hướng tích cực, mang lại lợi ích cho bản thân, cho gia đình, xã hội. Lúc đó, bạn sẽ thấy và tin rằng bạn thay đổi, chồng bạn sẽ thay đổi.

Dung thay doi nguoi dan ong ma hay thay doi minh truoc
Chị Nhất Phương và chị Phạm Thị Thúy

Lời khuyên dành cho các bạn trẻ từ các khách mời của cuộc tọa đàm là: Đừng để ai coi thường vai trò của bạn. Sự lựa chọn của bạn là điều bạn thích, bạn muốn và đừng bao giờ đẩy mình vào tình thế… hy sinh! 

T.S.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI