Đừng biến nhà thành tòa án

09/09/2017 - 15:45

PNO - Lần nào cũng vậy, cứ có chuyện là vợ chồng con lại tranh cãi. Mạnh vợ vợ cãi, mạnh chồng chồng cương, chấp nhặt, đôi co nhau vì những chuyện vụn vặt, biến nhà thành tòa án để phân xử đúng sai.

Vợ thì bắt bẻ chồng, chồng thì lý sự với vợ, rồi những thói hư tật xấu, kể cả những chuyện xảy ra từ lâu rồi cũng được bới móc lên để chì chiết, trách móc. Ai cũng cố chứng minh mình đúng, còn người kia sai rành rành.

Dung bien nha thanh toa an
Ảnh minh họa

Tranh cãi nảy lửa mà không đi đến hồi kết, các con chuyển sang chiến tranh lạnh dài ngày. Vợ chồng không hỏi han nhau, họa hoằn lắm mới có vài câu giao tiếp bất đắc dĩ. Vợ phản ứng bằng cách không thổi cơm, đến bữa đưa con ra ngoài ăn hàng. Chồng thì đi sớm về muộn, có khi còn qua đêm ở đâu đó, không chuyện trò, tổ ấm thường ngày bỗng nhiên thành nhà lạnh.

Mẹ cảm thấy buồn lòng và thật sự lo lắng cho các con. Đúng là bát đũa còn có lúc xô, huống chi là vợ chồng sống với nhau làm sao tránh được va chạm. Nhưng có những chuyện không đáng để cãi lý, đôi co với nhau, vậy mà các con cứ làm cho nó phức tạp. Đôi khi chỉ là chuyện chồng lỡ đánh rơi chìa khóa, vợ giặt đồ vô ý làm phai áo sơ mi của chồng, chuyện con khóc, con trớ. Hôm rồi chỉ là từ một sự cố xảy ra ngoài mong muốn ở trường học của cu Bin. Nhà trường cũng đã giải thích và có lời xin lỗi để giải tỏa tâm lý lo lắng cho phụ huynh. Vậy mà con trai và con dâu của mẹ không thỏa mãn, lại lôi rắc rối ấy về nhà. Chồng thì trách vợ:

- Đã bảo tìm cho con cái trường tử tế mà không nghe.

Vợ “phản pháo”:

- Thì cũng xem xét kỹ mới gửi con vào đó chứ. Anh giỏi sao không đi mà tìm?

Hai vợ chồng cãi nhau tay đôi, mạnh ai nấy nói, vợ khua môi múa mép, chồng  đập bàn, đập ghế rầm rầm, bất chấp trước mặt là hai đứa trẻ lo lắng, sợ hãi. 

Mẹ biết các con đã trưởng thành, làm ba làm mẹ cả rồi, mâu thuẫn vợ chồng mẹ không nên can thiệp nhưng muốn nhắc các con nhớ, nhà không phải là tòa án để đôi co, đối chất đến cùng xem ai đúng, ai sai. Bởi suy cho cùng, đúng sai có ý nghĩa gì đâu khi vì thế mà vợ chồng cãi cọ, bất hòa, con cái bị ba mẹ làm tổn thương.

Là vợ chồng phải biết đặt vào vị trí của nhau, phải nghĩ cho nhau. Nhiều khi chỉ một sự nhường nhịn, xuống nước lại được đủ thứ, chứ không phải là sự cố chấp, hiếu thắng.

Dung bien nha thanh toa an
Ảnh minh họa

Các con bận rộn nên có thể không để tâm đến những chuyện xảy ra xung quanh, nhưng mẹ muốn nhắc chuyện này: trong một tuần lễ mà mẹ đã phải chứng kiến hai đám tang đau lòng. Bạn mẹ vừa nhận quyết định nghỉ hưu, chồng con ở nhà còn bày tiệc chúc mừng, nhưng ra đến cổng cơ quan, bà ấy bất ngờ bị xe tông phải vào viện cấp cứu rồi ra đi không một lời trăn trối. Em họ các con đó, vợ chồng mới cưới nhau được hơn nửa năm thì chồng phát hiện ung thư giai đoạn cuối rồi mất, chưa kịp có với nhau một mặt con. Cuộc sống thực sự rất ngắn ngủi và mong manh, các con ạ.

Vì thế mẹ mong các con hãy trân quý nó. Những bộn bề lo toan thường nhật đã làm cho cuộc sống phức tạp, căng thẳng lắm rồi. Những khúc mắc, mâu thuẫn vợ chồng nếu nhỏ nhặt thì hãy bỏ qua, nếu to tát thì các con nên cố gắng thu nhỏ lại, đừng đem “bom mìn” chất trong lòng; đừng chấp nhặt, đôi co nhau vì những chuyện vụn vặt, đừng biến nhà thành tòa án để phân xử đúng sai. Vợ chồng mỗi người hạ bớt cái tôi của mình xuống để được tận hưởng cuộc sống vui vẻ bên nhau. Vì hạnh phúc bền lâu của các con và còn vì môi trường bình yên để lớn lên cho con của các con nữa. 

Thu Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI