Có thực sự cần thiết phải nhận con nuôi khi hai vợ chồng vô sinh?

04/01/2018 - 12:00

PNO - Chúng tôi không có con, và tôi đã mất một thời gian rất dài để chấp nhận việc từ bỏ các liệu pháp điều trị vô sinh mà mình đang theo đuổi. Nhưng nhận con nuôi? Tôi chưa sẵn sàng.

Nỗi đau này sẽ kéo dài rất lâu về sau

Khi cầm kết quả của đợt điều trị quyết định gần như là cuối cùng nhằm níu kéo hy vọng có con, tôi như chết lặng. Chồng tôi cũng không nói điều gì. Và chúng tôi đã im lặng rất lâu trên quãng đường về trước khi một trong hai người có thể cất lời, lảng tránh về sự thật mà chúng tôi phải đối mặt.

Ngày đó khi tôi và anh kết hôn, chính xác là 10 năm về trước, chúng tôi đã vẽ ra cùng nhau rất nhiều dự định về xây dựng gia đình cho mình, trong đó dĩ nhiên có cả việc sẽ sinh bao nhiêu đứa con và đặt tên cho chúng là gì. Tôi còn muốn các con của mình khi sinh ra sẽ có được những nét nào trên gương mặt của mẹ, nét nào trên gương mặt của bố. Nhưng rồi một năm, hai năm sau, chúng tôi vẫn chưa thể có con. Lo lắng về tình trạng của bản thân, tôi đã cố gắng đến các cơ sở y khoa và được chẩn đoán cả hai vợ chồng đều có khả năng vô sinh. “Nhưng vẫn có cách”.

Co thuc su can thiet phai nhan con nuoi khi hai vo chong vo sinh?

Hình minh họa

Lời khẳng định đó của bác sĩ tiếp thêm cho vợ chồng tôi rất nhiều động lực để bắt đầu hành trình chữa trị chứng vô sinh của mình. Nhưng rất nhiều phương pháp đã được thử qua, và kết quả thì vẫn là điều mà tôi chờ đợi mỏi mòn. Chúng tôi thử nhiều phương pháp từ Tây y cho đến Đông y, bất cứ ở đâu có giới thiệu về phương pháp chữa vô sinh thì cả hai vợ chồng tôi đều cố gắng tới để áp dụng và điều trị cho bằng được.

Mười năm ròng rã, đó là mười năm mà rất nhiều lần tôi và chồng đã nghĩ đến chuyện từ bỏ việc có được một đứa con vì quá mệt mỏi. Nhưng nghĩ đến ước mơ ngày xưa, nghĩ đến việc mình không thể sinh con, không thể có được một đứa trẻ mang chính dòng máu của mình, thì tôi lại không cam lòng. Đôi khi anh có ý muốn buông xuôi, tôi cuống cuồng lên, làm đủ mọi cách như con thiêu thân để tìm đến một phương pháp cứu cánh. Nhưng rồi điều gì đến phải đến, ngày tôi chấp nhận từ bỏ việc tiếp tục chữa trị vô sinh, cũng là ngày mà tôi mất đi động lực sống đã theo đuổi mình gần mười năm ròng rã.

Tôi chưa sẵn sàng để làm một người mẹ của đứa trẻ xa lạ

Một thời gian sau, khi tôi dần quen hơn một chút với việc không thể làm mẹ thì anh nhắc lại chuyện này với tôi. Đó là một buổi tối, sau khi ăn cơm và dọn dẹp xong, anh ngồi trước mặt tôi và hỏi rằng tôi có muốn cùng anh nhận nuôi một đứa con không?

Tôi nhìn anh ngạc nhiên, rồi lảng tránh ánh mắt đang có chút gì đó khao khát của anh trước đề nghị này. Đầu óc tôi hoàn toàn trống rỗng trước đề nghị đó, nhưng bỗng chốc nó ngập tràn hình ảnh của hơn mười năm về trước khi chúng tôi vẫn chưa biết mình mắc bệnh vô sinh. Và lúc đó, cả hai còn trẻ, còn ước mơ về những đứa con do chính mình sinh ra và dạy dỗ. Tôi chưa từng nghĩ đến việc nhận con nuôi, vì tôi chưa từng mất đi hy vọng về việc sinh con. Cho đến khi phải từ bỏ, thì tôi đổi từ trạng thái hy vọng sang lảng tránh về việc làm mẹ.

Co thuc su can thiet phai nhan con nuoi khi hai vo chong vo sinh?
Ảnh minh họa

Có thể với nhiều người, việc nhận con nuôi là một việc làm cần thiết để bản thân được bận rộn và có được cảm giác làm mẹ. Cũng là cách để cho căn nhà trở nên bớt trống vắng hơn khi có tiếng cười của con trẻ. Nhiều người động viên tôi cũng bằng cách đó, họ nói rằng con nuôi hay con đẻ cũng đều là con của mình, miễn sao là mình yêu thương chúng và nuôi dạy thành người thế nào mà thôi.

Tôi biết hết những điều này chứ, nhưng có vẻ phụ nữ rất khó khi phải nói rằng mình sẵn sàng để làm một người mẹ. Tôi lảng tránh và chạy trốn việc đó. Bản thân tôi thấy mình chưa đủ sẵn sàng để trở thành một người mẹ toàn tâm toàn ý với đứa con không do mình sinh ra. Tôi biết điều này là ích kỷ và hơi hướng tiêu cực, nhưng tôi không bắt ép bản thân mình được. Tôi có nên nhận một đứa con nuôi cho đẹp lòng chồng, dù chưa thực sự sẵn sàng.

Lê Hân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI