Chuyện riêng của chồng, đừng xía vào

13/06/2018 - 18:00

PNO - Tôi lấy chồng đã 8 năm, gia đình cũng bình yên, có thể nói là hạnh phúc. Chồng tôi là người có trách nhiệm với gia đình, thương yêu con cái.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi lấy chồng đã 8 năm, gia đình cũng bình yên, có thể nói là hạnh phúc. Chồng tôi là người có trách nhiệm với gia đình, thương yêu con cái. Tuy thế, tôi vẫn có một điều rất buồn. Anh giấu tôi tất cả mọi việc của gia đình bên anh. Từ những bất hòa giữa anh chị em đến chuyện nợ nần lẫn nhau, anh đều không bao giờ kể. Gần đây, tôi biết gia đình chú Út có chuyện. Chú Út ngoại tình và vợ chồng đang chuẩn bị ly hôn. Khi nghe một người bạn chung nói lại, tôi ngớ ra, chẳng biết gì.

Chuyen rieng cua chong, dung xia vao
 

Ngược lại, chuyện gì của gia đình mình, bạn bè, tôi đều nói với anh. Tôi muốn cuộc sống của chúng tôi hoàn toàn là một, để luôn kịp thời chia sẻ, nâng đỡ nhau. Khi tôi nói với anh như vậy, anh nói gọn lỏn rằng, chúng tôi chỉ cần biết chuyện của gia đình chúng tôi, chuyện chung của vợ chồng; còn chuyện riêng của gia đình anh, tôi đừng quan tâm, chuyện của gia đình tôi cũng không cần kể với anh.

Tôi buồn vì thấy giữa chúng tôi có những điều riêng tư, những khoảng trong cuộc sống anh không cần đến tôi.

Thùy Mị (TP. HCM)

Bạn Thùy Mị thân mến,

Mỗi người có một nguyên tắc sống. Nguyên tắc của chồng bạn là vợ chồng chỉ cần quan tâm những chuyện chung về con cái, tài chính và quan trọng nhất là quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Còn chuyện riêng gia đình ai, người đó tự giải quyết. Với nhiều người đàn ông, nguyên tắc này có thể xuất phát từ suy nghĩ họ cần tự giải quyết những vấn đề riêng của mình và gia đình mình, không nên làm vợ mình bận lòng. Những nguyên tắc này đôi khi phát xuất từ tính cách, đôi khi từ những kinh nghiệm họ từng trải qua hoặc từng chứng kiến.

Hạnh Dung biết có những gia đình thậm chí đã thỏa thuận với nhau điều này trước khi bước vào hôn nhân: tôn trọng khoảng riêng là gia đình hai bên, không can thiệp vào và cũng không để gia đình hai bên can thiệp vào cuộc sống chung. Những nguyên tắc đó giúp họ thấy thoải mái, nhẹ nhàng hơn.

Bạn cũng có nguyên tắc sống của mình: sự hòa nhập hoàn toàn, trọn vẹn. Vì thế, bạn thấy khó chịu với nguyên tắc của chồng. Nhưng, xin bạn lưu ý, anh ấy đã tôn trọng nguyên tắc của bạn - bạn có thể kể thoải mái, anh ấy sẽ nghe. Bạn im, anh ấy cũng không phản đối. Vậy, hãy tôn trọng nguyên tắc của anh ấy và đừng suy đoán lung tung, nhất là khi những phần khác, quan trọng hơn nhiều của bạn và anh ấy đang rất ổn.

Riêng với gia đình chồng, bạn cứ thể hiện tình cảm, sự quan tâm của mình, nhưng cũng nên tôn trọng sự riêng tư của họ. Điều gì người ta muốn chia sẻ thì hãy đón nhận; còn không, đừng tìm cách để biết và đừng khó chịu vì mình không biết gì đó. Tập được thói quen này bạn sẽ thấy nhẹ nhàng và vui vẻ hơn. Nếu bạn cứ tỏ ra khó chịu, muốn biết hết mọi thứ và có ý kiến với mọi điều, bạn sẽ khiến chồng không thoải mái, sẽ có thể gây ra những chuyện tệ hơn.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gửi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI