Uống nước nhiều sẽ... loãng tinh?

16/06/2017 - 20:00

PNO - Cho rằng nước là 'thủ phạm' khiến 'tinh binh' của anh loãng, nên để tập trung 'quân số' dạo này anh kiêng… uống nước kể cả ăn trái cây... có nhiều nước!

Uong nuoc nhieu se... loang tinh?
Ảnh minh họa

Vợ chồng tôi đang trong giai đoạn “đầu tư” kiếm con đầu lòng. Không hiểu vì sao chồng tôi lại cho là tinh dịch của mình hơi “loãng”, rồi không biết nghe ai mà anh kiêng… uống nước, kể cả ăn trái cây, vì cho là uống nhiều nước sẽ làm loãng tinh dịch, khó thụ thai. Việc này có đúng không?

 T.Trinh (TP.HCM)

Đúng là tinh dịch loãng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng thụ thai, nhưng khái niệm “loãng” ở đây là chỉ hàm lượng tinh trùng và các chất “hậu cần” (chủ yếu do tiền liệt tuyến tiết ra, đi theo nuôi sống, hỗ trợ tinh trùng trong quá trình tìm trứng để thụ tinh) trong một đơn vị tinh dịch thấp.

Muốn chẩn đoán, xác định tinh dịch có thật sự loãng hay không phải làm xét nghiệm đo đếm đàng hoàng, không thể “nhắm nhắm” bằng mắt thường hay kiểm tra bằng tay (độ nhớt, độ đậm đặc…) mà biết được.

Việc tinh dịch có thành phần bao nhiêu, chất lượng thế nào là do hệ sinh sản trong cơ thể đảm nhiệm, nằm ngoài khả năng “phủ sóng” và “pha chế” của ông chủ. Tuy nước chiếm tỷ lệ cao trong tinh dịch, nhưng việc cơ thể kiệt nước có thể khiến tinh dịch “cô đặc” lại làm tinh trùng sa lầy, khó di chuyển là không thể xảy ra. Tinh dịch có thể “kẹo” lại chút đỉnh và giảm số lượng khi các ông xuất tinh nhiều lần “sát rạt” nhau, vì bầu tinh không sản xuất và không cung cấp kịp các chất hỗ trợ. 

Kiệm uống nước chẳng ảnh hưởng gì đến “hòa bình thế giới” đâu, bạn nên khuyên ông xã bỏ qua kiểu “kiêng khem” trật chìa đó đi, thoải mái mà uống nước. 

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI