Chồng tham vọng làm giàu, có gì là xấu?

27/10/2017 - 08:57

PNO - Từng thấy nhiều gia đình tan nát vì chồng mải mê làm giàu, làm tới ông này ông nọ rồi quay qua khinh thường vợ con, bồ bịch linh tinh, nên chị Linh rất sợ những người đàn ông nhiều tham vọng.

Tôi có hai chị bạn, cả hai đều đã lập gia đình được năm năm. Chị Xuân lấy một anh đồng nghiệp làm cùng cơ quan, chị bảo thuở hẹn hò cũng không rung động lắm, nhưng thấy anh ấy hiền lành chân chất, lại có vẻ thích sự an toàn, ấm áp bên gia đình nên cảm thấy đây đúng là người chồng mình trông đợi. Chị bảo, thuở ấy thấy nhiều gia đình tan nát vì chồng làm ông này ông nọ rồi quay qua khinh thường vợ con, bồ bịch linh tinh, nên chị rất sợ những người đàn ông nhiều tham vọng. Vả lại với mức thu nhập hiện tại của anh chị, giàu thì không giàu nhưng đủ ăn đủ mặc là việc trong tầm tay. 

Còn chị Linh lấy một anh bạn mà chị quen qua cậu bạn thân, đi chơi chung vài lần thì hai người cảm mến nhau rồi tiến đến hẹn hò. Lúc gặp chị, anh là kiến trúc sư vừa ra trường nhưng đã kịp có mấy công trình nhỏ nhỏ trong tay, anh làm thêm từ hồi đi học. Anh nói luôn với chị là anh mong muốn sau này sẽ phấn đấu để mở công ty riêng, mục đích của anh là kiếm được nhiều tiền và tạo dựng được tên tuổi của mình trong ngành này. 

Chong tham vong lam giau, co gi la xau?
Chị Vân từng thấy mừng khi lấy được chồng an phận vì sợ chồng giàu lên sẽ "đổi vợ", nhưng cuối cùng lại chán ngán vì chồng lười phấn đấu (ảnh minh họa).

Chị kể, ban đầu chị cũng thấy hoang mang lắm, bởi chị thấy đàn ông nhiều tham vọng rất dễ khiến gia đình bất ổn. Mà chị nào có đòi hỏi cuộc sống giàu sang vương giả, cũng như chị Xuân, chị chỉ thích một cuộc sống bình dị bên chồng con, được cùng nhau đi công viên dạo chơi vào những ngày nghỉ, buổi tối quây quần bên mâm cơm, rồi cùng nhau dạy con học bài… Lúc yêu nhau anh chị cũng cãi nhau nảy lửa vài lần vì thỉnh thoảng anh ở công trường về quá muộn, không đến chơi với chị vào giờ đã hẹn được. 

Nhưng như cái duyên tiền định, sau những lần giận dỗi vậy, anh luôn mềm mỏng xoa dịu, giải thích, chị cũng thấy thương anh công việc vất vả nên rồi bỏ qua, cuối cùng, anh chị cũng đến với nhau và có hai nhóc tì dễ thương như bây giờ… 

Thú thật, trước đây tôi cũng giống hai chị, rất sợ người đàn ông nhiều tham vọng. Tôi sợ nhất là họ vì ham muốn làm giàu, tiến thân mà sẵn sàng đánh đổi cả tình yêu, hạnh phúc gia đình và những giá trị đạo đức quan trọng của con người. Nhưng rồi đi bên cạnh cuộc hôn nhân của các chị, dù chưa phải quá lâu để có thể rút ra kết luận cuối cùng, tôi vẫn thấy mình đã sai lầm trong suy nghĩ đó. 

Chong tham vong lam giau, co gi la xau?
Lấy chồng có tham vọng làm giàu nhưng chị Linh rất hạnh phúc vì chồng chị là người tỉnh táo, biết điểm dừng và rất yêu gia đình (ảnh minh họa).

Sau 5 năm, chị Xuân lại thấy, cái mình tưởng sẽ hạnh phúc, êm đềm thực ra không phải. Khi đối diện với cuộc sống có quá nhiều thử thách, thêm con cái lần lượt ra đời, mức chi tiêu ngày càng tăng vọt mà chồng chị lại cứ thích an nhàn, không có chí tiến thủ, chị thật sự chán nản. Anh chẳng chịu học hỏi bất kỳ điều gì để phấn đấu. Cơ quan cử anh đi học để tạo điều kiện thăng tiến anh cũng từ chối. Ban đầu người ta còn để mắt đến anh, nhưng sau vài lần như thế lãnh đạo cũng chán chẳng buồn cất nhắc. 

Lương của anh ngày xưa gọi là cao nhưng sau mấy năm hầu như vẫn giậm chân tại chỗ trong khi giá cả bên ngoài tăng gấp năm gấp mười. Chị phải gồng mình nhận thêm việc, làm thêm cả ở cơ quan lẫn buổi tối mới đủ trang trải. Thấy cảnh ấy, anh lại cười xòa, bảo may mà mình lấy được bà vợ đảm đang! Cơm áo gạo tiền đã khiến chị “tỉnh mộng”, chị bảo xưa kia cứ nghĩ chồng hiền là sung sướng, giờ mới biết chẳng có tiền thì ôm nhau mà chết đói thôi chứ hạnh phúc sao nổi!

Trái lại, chị Linh lại là đối tượng khiến chúng tôi phải ghen tị, bởi chị thật sự may mắn khi gặp được người chồng có ý chí và đầy nghị lực. Anh có tài nhưng quan trọng hơn, anh khát khao phấn đấu để có cuộc sống đủ đầy cho gia đình mình, bởi anh đã trải qua một tuổi thơ cơ cực và thiếu thốn đến nỗi có thể rơi nước mắt khi nhớ lại. Mới tốt nghiệp hai năm anh đã mở được công ty thi công – thiết kế riêng, đến giờ công ty anh luôn đều đặn có công trình.

Cả ngày anh chạy ngoài công trình để điều phối, chỉ huy công việc, điện thoại, check mail liên tục, nhưng bữa sáng và tối bao giờ anh cũng ưu tiên về nhà quây quần cùng gia đình. 

Chong tham vong lam giau, co gi la xau?
Chồng chị Linh rất ghét ăn nhậu vì theo anh, đó chỉ là cái cớ để cánh đàn ông tụ tập nhậu nhẹt vô bổ (ảnh minh họa).

Đặc biệt, anh rất ghét ăn nhậu. Trước kia yêu nhau anh thường bảo, đàn ông làm ăn bắt buộc phải nhậu, nhậu mới ra được quan hệ, ra được công việc và các mối làm ăn mới. Chị nghe vậy lòng cứ nơm nớp lo sau này phải đợi chồng quanh năm bên mâm cơm nguội ngắt. Thế nhưng sau một thời gian lăn lộn với công việc, anh bảo, hóa ra việc nhậu nhẹt chỉ là cái cớ của các ông kễnh ham bia rượu, chứ ngồi quán nhậu ra việc thì ít, mất việc thì nhiều! 

Có lẽ anh tự tin vì mình có thực tài, làm việc có tâm nên khách hàng luôn bảo nhau tìm đến, chẳng cần kiểu “đi đêm” bên bàn nhậu hay các phòng massage đèn mờ các kiểu. 

Anh bận thế nhưng chuyện học hành trường lớp của con vẫn quan tâm cùng chị. Chị trực tiếp dạy dỗ nhưng anh lại luôn bàn với chị để có định hướng tốt nhất cho con. Vào các cuối tuần, bạn bè facebook lại thấy chị post những tấm hình cả nhà quây quần đi ăn, đi chơi đâu đó. 

Công việc của chị thu nhập thấp chỉ ở mức đủ lo chuyện ăn uống hàng ngày trong gia đình, nhưng anh luôn động viên chị "có đam mê, có khả năng, hãy cứ làm những gì mình thích để bản thân không bị tụt hậu, để có đủ hiểu biết dạy con và làm bạn cùng con". Mỗi lần đến thăm chị về, tôi lại nhủ lòng: “Đàn ông tham vọng đấy, có gì là xấu? Chẳng qua là người ta có đủ bản lĩnh để biết đâu là điểm dừng hay không mà thôi!”. 

Diệu Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI