Chánh cung - Ngục thất: Rất gần!

21/07/2017 - 13:00

PNO - Chồng là của bạn, nhưng nếu đánh ghen tàn bạo và bất chấp luật pháp, thì hình phạt cũng là của bạn. Con cái nheo nhóc, cha mẹ ô nhục cũng là dành cho bạn...

“Chồng của tao” - chữ “của” chỉ mối quan hệ được các bà vợ cố tình hiểu nhầm thành quyền sở hữu. Cho nên, khi có bóng hồng nhăm nhe, các bà vin vào sứ mệnh bảo vệ hạnh phúc gia đình, tự cấp quyền sinh sát, hành hung, hạ nhục tình địch. Dư luận đang khiếp hãi với màn đánh ghen bằng chiêu xát ớt vào vùng kín của đối phương mà kẻ thủ ác là một thai phụ trẻ đẹp ở Thái Nguyên cùng nhóm “tình nguyện”. 

Chanh cung - Nguc that: Rat gan!
 

Cư dân mạng xôn xao chia ra nhiều trường phái bình luận. Người cho rằng như thế “còn hiền”, chưa thấm vào đâu so với tổn thương mà đôi gian phu dâm phụ kia đã gây ra trong tình cảnh cô vợ bụng mang dạ chửa. Người không tiếc lời chỉ trích cô vợ quá nhẫn tâm, độc ác và ngu si, dại dột vì càng làm thế thì chồng càng “chạy mất dép”. Đặc biệt, có người lật mặt cô vợ ấy từng cướp chồng của mình nhưng chị chỉ đánh ghen một ca “êm dịu” chứ không như giờ đây cô ấy áp dụng với kẻ khác...

Năng động, duyên dáng, hiện đại vứt xó, chỉ còn lại một con hổ cái điên tiết gầm gào với đủ chiêu thức mà chỉ cần nghe gọi tên đã thất kinh: trói chặt “cặp ếch” trong tình trạng “nguyên thủy”, tạt axít, xịt hơi cay, dùng phân pha nhớt chọi vào nhà, xát tỏi vào “vùng tội lỗi” của… con giáp thứ 13, phát trực tiếp trên mạng xã hội cảnh đánh hội đồng kẻ giật chồng… 

Bốn năm trước, một phụ nữ ở Hà Tĩnh còn “đột phá” đến mức rủ nhóm người, đưa xe hơi đến hốt tình địch chở lên đồi vắng, lôi tình địch ra khỏi xe, đánh đập, đạp cho lăn xuống dốc, cắt tóc, cạo lông mày, dùng dao lam dọa rạch mặt, bắt quỳ, cởi hết quần áo mà miệng vẫn phải hát bài “Cuộc đời vẫn đẹp sao”?! 

Chanh cung - Nguc that: Rat gan!
 

Không phải cổ xúy cho quan hệ ngoài luồng, nhưng thử nghĩ mụ đàn bà như thế sẽ đối xử, tương tác với bạn trai, với chồng như thế nào để giữ cho lửa hương nồng đượm? Bao nhiêu tâm sức, năng lượng, tư duy sao không đầu tư vào việc làm đẹp mình lên trong mắt bạn đời? Đàn ông đích thị là con gà trống trong một cái chuồng mở toang cửa. Để hắn không ra khỏi chuồng hoặc không rời xa quá lâu là nhờ sức hấp dẫn của cái chuồng (con gà mái là một phần trong sức hút tổng hợp đó).

Có ông cứ rong ruổi ngoại vi. Có ông cứ quẩn quanh trong “chuồng”, vợ thử đuổi ra, có kẻ bên ngoài nhử ra, cũng quyết không dời chân. Nếu trúng người chồng “có cơ địa ham của lạ”, càng không đáng để phụ nữ mình hại nhau. Cũng chỉ là “một nải chuối xanh, năm bảy người giành cho mủ dính tay”. Trong các vụ đánh ghen, điều đáng sợ thứ hai là lực lượng trợ giúp, không phải người trong cuộc sao có thể nhập tâm đến thế, quên mình vì bạn đến thế?

Khi nhắc đến tên Lê Thị Tuyết, chắc hẳn người bên cạnh sẽ hỏi bạn: “Bà Tuyết cùng con trai đánh ghen lột quần tình địch, chụp ảnh, quay phim ở Bình Dương hả?”. “Thành tích thảm hại” trong một lần lăn xả đánh ghen cho hả giận đã thành danh của bà. Không chỉ bia miệng lưu truyền mà với hành vi này, bà đã bị phạt tù giam sáu tháng về tội làm nhục người khác nhưng cho hưởng án treo. 

Đánh ghen không phải chuyện đùa, không phải chuyện tính khí hiền - dữ, mà là chuyện của pháp luật. Dù có thể bạn đang bức xúc, dù có thể pháp luật chưa đến kịp để đồng hành cùng bạn trên bước đường bảo vệ hạnh phúc gia đình nhưng không thể dễ dãi với bản thân trước lời xúi giục tự thân: bắt nó phải trả giá. Nếu trong tình thế quá căng thẳng, hụt hẫng, bạn có thể tạm quên tất cả, thì cũng phải nhớ đến pháp luật. Nhớ mình là công dân đang sống trong một xã hội có luật pháp. Không có lý do chính đáng nào để bạn xâm phạm thân thể, tinh thần, nhân phẩm của người khác. Đừng nói càn: “Chồng của tôi, tôi phải làm mọi cách để giành lại”. Vâng! Chồng là của bạn, nhưng nếu bất chấp pháp luật, có hành động nông nổi, bất chấp thì hình phạt cũng là của bạn. Sao lại tự nhân đôi nỗi đau của mình?

“Chánh cung” và “ngục thất” gần lắm! Cách chỉ một cái hít thở sâu kiềm chế, một cái rùng mình nghĩ đến hậu quả đối với bản thân, con cái… 

Tô Diệu Hiền

Đánh ghen tàn bạo - Phạt tù tới chung thân

Hành vi đánh ghen tùy từng trường hợp mà có thể cấu thành một trong các tội: “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo quy định tại điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999, với mức hình phạt tù thấp nhất là sáu tháng và cao nhất là tù chung thân; tội “làm nhục người khác” theo quy định tại điều 121 bộ luật này với mức hình phạt tù cao nhất là ba năm. Trường hợp, nếu đánh ghen xảy ra trong hoàn cảnh tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng thì sẽ cấu thành tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” theo quy định tại điều 105 bộ luật này với mức hình phạt tù cao nhất là 5 năm.

Nếu hành vi đánh ghen bị điều tra, truy tố và xét xử thì ngoài trách nhiệm hình sự thì người có hành vi vi phạm còn phải bồi thường về mặt dân sự cho nạn nhân, như: tiền cứu chữa thương tích, phục hồi sức khỏe; thu nhập bị mất, giảm sút; bồi thường tổn thất về tinh thần cho nạn nhân theo quy định của pháp luật.

Đối với các vụ đánh ghen, nếu nạn nhân có lỗi, như: quan hệ bất chính, vi phạm chế độ một vợ một chồng, có con với chồng (hoặc vợ) mình, xúi giục ly hôn, bòn rút tài sản mà còn thách thức, chửi bới, xúc phạm… gây kích động tinh thần đối với người đi đánh ghen, thì được xem là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định.

Qua báo chí, tôi thấy có rất nhiều vụ đánh ghen, thậm chí rất dữ tợn, manh động và gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tuy nhiên, trong thực tế không có nhiều vụ đánh ghen được điều tra, xử lý đến nơi đến chốn. Nguyên nhân là do người trong cuộc (bị hại) vì nhiều lý do khác nhau họ không dám (hoặc không muốn) tố cáo, các bên tự dàn xếp.

Mặt khác, theo quy định của Luật Tố tụng hình sự, thì các tội như cố ý gây thương tích, làm nhục người khác (khoản 1) thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại, do vậy nếu bị hại không làm đơn tố cáo thì các cơ quan tố tụng sẽ không khởi tố vụ án, hoặc nếu khởi tố nhưng sau đó phía nạn nhân rút đơn tố cáo hoặc làm đơn xin bãi nại… thì theo quy định vụ án phải được đình chỉ. Đây cũng là mấu chốt để những người cả ghen tiếp tục ra tay tàn bạo.

 LS HUỲNH MINH VŨ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI