Cha mẹ tuổi đã xế chiều nhưng muốn 'đường ai nấy đi'

23/04/2018 - 07:50

PNO - Đã ở tuổi xế chiều nhưng cha mẹ tôi liên tục có những ngày tháng cãi vã, bất hòa khiến cuộc sống của gia đình khá mệt mỏi.

Ba tôi năm nay 80 tuổi và hiện đang phải điều trị căn bệnh cao huyết áp ác tính. Còn mẹ tôi thì cũng đã 70 tuổi. Ở cái tuổi gần đất xa trời như vậy, những tưởng cả hai chỉ còn suy nghĩ cho con cái, an hưởng tuổi già nhưng thực tế ở gia đình tôi hoàn toàn ngược lại.

Mỗi buổi sáng, chúng tôi đều phải chứng kiến cảnh ông bà cãi vã, mà đôi khi những lý do để gây nên sự bất hòa nó rất nhỏ.

Có hôm, tôi đang chuẩn bị đi làm nhưng ông bà đã to tiếng và gọi tôi lại chỉ để kể sự việc như sau. Ông dậy sớm, không biết làm gì đành ngồi mở tivi coi. Bà đi tập thể dục về, nhìn thấy chương trình tivi không phù hợp nên chê bai ông già rồi mà xem vớ vẩn. Nội dung chỉ có thế nhưng sau đó bị ông bà đẩy lên là không hiểu nhau, ông trách bà sống vô cảm, bà trách ông không được việc gì, cả đời làm bà khổ.

Rồi đỉnh điểm, mẹ tôi bảo: "Nếu không sống được với nhau thì đường ai nấy đi’’. Vừa nghe xong câu này, ba tôi liền đồng ý và nói thêm: "50 năm qua tôi phải nghe câu này đến cả nghìn lần nhưng không bao giờ bà thực hiện được. Ngày xưa tôi nhịn vì muốn nuôi các con khôn lớn, trưởng thành. Và nay, chúng nó đã lớn cả rồi, không trách cứ tôi được nữa. Giờ thì bà thực hiện lời nói đó đi, và đừng hành hạ tôi nữa’’.

Sau câu nói đó của mẹ, ba tôi lên phòng gập hết áo quần lại bỏ vào một túi xách và đòi sang nhà chị gái tôi ở. Ông vốn bị bệnh cao huyết áp, tôi sợ ông xúc động mạnh thì sẽ có vấn đề xấu xảy ra nên vội ra dấu để mẹ tôi không tranh luận nữa. Đến lúc này bà mới thôi.

Ba đang không ổn nên tôi cũng đồng tình để ông xa mẹ một vài ngày và tôi chở ông đến nhà chị gái như mong muốn của ông. Nhưng nhà chị gái tôi cũng khá phức tạp vì chị còn cha mẹ chồng, không thể đưa ba vào ở cùng. Tôi đành nói, ba chỉ sang chơi 1, 2 hôm thôi rồi về. Ba đồng ý.

Cha me tuoi da xe chieu nhung muon 'duong ai nay di'
Ảnh minh họa.

Khi ba tôi đi vắng, tôi ngồi lại cùng mẹ và nói chuyện để bà hiểu thì lúc này bà mới khóc nấc lên. Bà kể, ông và bà không yêu nhau. Kết hôn với nhau chỉ vì gia đình. Những năm tháng qua, do quá thương hai cô con gái nên ông bà đều phải cố gắng chịu đựng nhau từ nết ăn, nết ở cho đến những sinh hoạt hàng ngày. Bà cũng rất muốn cố gắng để thuận hòa cho hết những tháng ngày cuối đời của ông nhưng càng dồn nén, bà càng ức chế. Đêm nào bà cũng nằm khóc thầm.

Nghe mẹ nói vậy, tôi thương quá nhưng đứng ở góc độ của ba, tôi cũng thương ông. Tôi gọi điện sang cho chị gái để nhờ tâm sự với ba, lúc này ba tôi cũng nói cảm giác về việc chịu đựng người phụ nữ mà ông không yêu. Ông mong những tháng ngày cuối đời của mình ở viện dưỡng lão và không muốn làm phiền con cái nữa.

Nghe đến đây, cả hai chị em tôi đều cảm thấy quá sốc và không lý giải được tại sao hoàn cảnh gia đình mình lại rơi vào tình thế này. Nhưng khuyên cả hai ông bà đều không được.

Cha me tuoi da xe chieu nhung muon 'duong ai nay di'
Ảnh minh họa.

Cuối cùng, ba tôi cũng đã đến sống ở viện dưỡng lão. Tôi cố gắng bù đắp cho ba bằng cách thường xuyên lui tới thăm ông. Mỗi lần tôi tới, ông đều thể hiện mình rất vui và ông hay kể với mọi người về tôi, đứa con gái hiểu ông nhất.

Nói thật, những lúc chào tạm biệt ba để về lại với cuộc sống của mình, lòng tôi đau xót vô cùng. Ba tôi có gia đình, có vợ, có con nhưng tại sao ông lại chọn những tháng ngày cuối đời một lựa chọn cô đơn đến thế? Về nhà nhìn thấy mẹ, tôi cũng có phần giận mẹ, rằng tại sao, ngày xưa hai người không cứ chia tay nhau đi, để tìm một cuộc đời mới, đâu đến nỗi phải cô đơn về già như lúc này?

Mẹ tôi biết tôi buồn nhưng bà cũng không thể lựa chọn gì khác. Có nhiều hôm, bà cũng tìm cách đến thăm ông và khuyên nhủ ông về. Bà cũng hứa sẽ không gây lộn, cãi vã gì với ông nữa thế nhưng ba tôi vẫn kiên quyết chối từ.

Hiện nay, không khí gia đình tôi rất buồn. Các con tôi thì cứ liên tục hỏi về sự vắng mặt của ông ngoại. Còn chồng tôi, đôi lúc cũng cảm thấy mệt mỏi với sự cố chấp của hai người già. Có lẽ, chỉ có tôi luôn cảm thấy đau thắt nơi lồng ngực với tình cảnh của cả ba và mẹ hiện tại.

Liên Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI