Cần thêm chút quyết đoán

03/09/2017 - 08:00

PNO - Tôi 40 tuổi, mẹ của hai con gái. Vợ chồng tôi đã có gần 20 năm bên nhau. Tôi đang học tiến sĩ, thu nhập gấp bốn lần chồng, vẫn làm tròn mọi trách nhiệm của người vợ vẫn bị chồng phản bội, bạo hành.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Tôi 40 tuổi, mẹ của hai con gái. Vợ chồng tôi đã có gần 20 năm bên nhau. Chúng tôi đều là con nhà nghèo, thời sinh viên phải vừa học vừa làm, cùng nhau vượt qua rất nhiều khó khăn, kể cả sự cản trở của gia đình anh ấy, mới đến được với nhau. Nghĩa tình là vậy nhưng từ khi kinh tế ổn định, có được chút chức vụ, chồng tôi đã gây tổn thương sâu sắc cho tôi vì quan hệ phóng túng với nhiều phụ nữ.

Anh đẹp trai, tính nghệ sĩ, giờ lại thêm tiền bạc, địa vị nên được nhiều cô chú ý, bất chấp anh đang có gia đình. Phần anh thì cứ cô nào tỏ ra có ý là đáp lại ngay. Nhiều lần tôi phát hiện anh dính líu cô này cô kia, nhưng anh luôn gạt đi, bảo chỉ là bạn bè đùa vui. Vì bận rộn, tôi không có thời gian làm rõ; công việc của anh lại thường vắng nhà, nhiều lúc qua đêm không về, nên dù ngờ vực tôi cũng đành chịu. Tình trạng này kéo dài khiến tôi vô cùng mệt mỏi.

Can them chut quyet doan
 

Sau khi tôi sinh con thứ hai, cũng là con gái, gia đình anh đã tác động khiến anh bỏ mặc vợ con không ngó ngàng gì nữa. Anh đi ra ngoài, tôi gọi không bắt máy, nhắn tin không trả lời. Tôi càng cảm nhận rõ hơn là anh đang có chuyện không ổn, theo dõi thì phát hiện anh quan hệ với một phụ nữ đang có chồng.

Bằng nhiều cách, tôi cũng tìm ra được tung tích cô ta: là nhân viên cùng cơ quan, có chồng hai con, đang được chồng tôi đề bạt lên một vị trí lãnh đạo cấp phòng. Tôi nhắn tin cho cô ta để tìm hiểu cho rõ, thì bị cô ta nhục mạ nặng lời, thẳng thừng khẳng định sẽ cướp luôn chồng tôi.

Tôi định tìm gặp lãnh đạo cơ quan chồng tôi nhờ can thiệp nhưng do dự mãi vì biết làm vậy sẽ ảnh hưởng đến công việc của chồng, danh dự gia đình và cũng không thể giữ được chồng. Tôi còn lo, khi chuyện đổ bể, chồng cô ta sẽ “xử” chồng tôi ngay. Tôi cầu cứu cha mẹ chồng nhưng ông bà bênh con, đổ là tôi không biết đẻ, còn để cô giúp việc nhắn tin khủng bố tôi suốt một thời gian.

Thái độ chồng tôi cũng thay đổi hẳn, nặng lời sỉ nhục xua đuổi tôi, nói tôi không xứng làm vợ anh, đánh đập thẳng tay khi tôi đề cập đến chuyện anh ngoại tình. Anh công khai quan hệ với cô ta, tay trong tay ngay trước mặt tôi; thậm chí còn đồng thời quan hệ với nhiều cô khác. Niềm tin hoàn toàn đổ vỡ nhưng tôi tự biết mình vẫn còn yêu chồng, vẫn hy vọng một ngày anh thức tỉnh quay về với vợ con.

Tôi đang học tiến sĩ, thu nhập gấp bốn lần chồng nhưng dù đã cố gắng làm tròn mọi trách nhiệm của người vợ thì vẫn bị chồng phản bội, bạo hành. Tôi đã nghĩ đến việc ly hôn nhưng thương các con còn quá nhỏ nên chỉ còn biết đắm chìm trong đau khổ.

Tôi không can tâm nhưng không biết phải làm thế nào lúc này? Tôi có nên ly hôn, có nên tố cáo chồng, phá vỡ chuyện bổ nhiệm cô ta?

Thủy (TP.HCM)

Bạn Thủy mến,

Là người trí thức, bạn thừa hiểu biết để nhìn nhận vấn đề và cân nhắc các giải pháp, Hạnh Dung nghĩ, bạn chỉ còn thiếu chút quyết đoán để dứt khoát làm những gì mình phải làm. Vì thế, Hạnh Dung chỉ xin đề cập gọn vài vấn đề bạn nên lưu ý.

Can them chut quyet doan
Ảnh minh họa

Đầu tiên, bạn đã nghĩ đúng về việc tố cáo chồng và người phụ nữ kia. Có tố cáo thì mình cũng mất chồng, chưa kể còn có thể lãnh đủ những phản ứng tiêu cực của chồng. Đã quen dùng bạo lực với vợ, nếu bị đẩy đến nguy cơ mất tất cả, e rằng anh ta sẽ trở nên rất nguy hiểm; cô tình nhân của anh ta cũng có thể đe dọa sự an toàn của bạn. Khoan bàn đến những vấn đề khác, nếu không thể tự bảo vệ mình hiệu quả, bạn đừng nghĩ thêm đến chuyện tố cáo nữa. Cứ mặc hai người với cơ quan họ. Với cách tiến thân bè phái, cách sống thiếu đạo đức như thế, sớm muộn gì họ cũng phải trả giá. 

Phận mình mình lo. Bạn đừng tiếp tục đắm chìm trong đau khổ thêm nữa. Hãy nghĩ đến trách nhiệm với hai con. Bạn suy sụp thì con bạn sẽ ra sao, khi cha đã bỏ mặc? Bạn cũng nên nghĩ thoáng hơn, thương con không phải là cố giữ cha cho con. Một gia đình chỉ còn cái vỏ mục ruỗng, cha thường xuyên đánh chửi mẹ, mẹ quanh năm đau khổ ủ ê, những đứa con sẽ lớn lên thế nào, bị ảnh hưởng tính cách ra sao, bạn đâu phải không biết về hậu quả đó?

Khi người cha đã không còn muốn làm cha, bạn níu kéo chỉ giữ được một tấm gương xấu, một ngòi nổ gây căng thẳng thường trực trong gia đình. Hãy thử so sánh điều đó với cảnh mẹ con sống độc lập, vui vẻ, hạnh phúc bên nhau, dù khiếm khuyết người đàn ông, thì thế nào?

Đủ điều kiện về kinh tế để không phải sống lệ thuộc, sao bạn lại can tâm ôm con chịu khổ, trói đời mình trong cuộc hôn nhân đã đổ vỡ lòng tin, bên một người đã không còn xứng đáng với những thương yêu, hy sinh của mình. Chỉ cần mạnh mẽ hơn, quyết đoán hơn một chút, bạn sẽ tìm thấy bình an cho mình, cho con, cho quãng đời còn lại. Chưa kể, bạn vẫn còn có quyền hy vọng… 

Hạnh Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI