Cần một giọng nói đẹp

08/11/2017 - 14:00

PNO - Không ai nghĩ rằng có những thứ ngỡ nhỏ bé như lời nói, giọng nói cũng cần phải học - học trước tiên và học cả đời. Những điều ngỡ như rất nhỏ ấy đủ sức làm vỡ vụn một tình yêu, một hạnh phúc, một đời người.

Sáng chủ nhật trời đẹp. Con trai lớn đi đá banh với bạn, con trai nhỏ tập văn nghệ mừng ngày nhà giáo. Tôi ngồi nơi quán cà phê quen trong khung cảnh nhẹ nhàng, để những giai điệu trầm ấm rót từng giọt vào người.

Càn mot giong noi dep
Ảnh: Internet

Nhiều khi tự hỏi phải chăng máu tôi căn bản vẫn nhà quê. Gần 30 năm xúng xính áo đầm, giày cao gót, tôi vẫn thèm đặt bàn chân trần trên mảnh vườn của ba mỗi khi có dịp. Gần 30 năm làm người Sài Gòn, tôi vẫn mơ một ngôi nhà nhỏ ở một nơi nào đó mà người ta chạy xe chậm thôi, tiếng nói, tiếng cười, tiếng mặc cả… nho nhỏ thôi. Nơi đó có khoảnh vườn với giàn mướp rung rinh những chùm hoa vàng và vài con ong chờn vờn khi bay khi đậu…

“Cái thằng c… đó không đáng để mày bận tâm đâu”. Tôi giật mình, khó chịu. Hai cô gái xinh đẹp ngồi bàn sau lưng chắc không biết đã làm vỡ tan buổi sáng chủ nhật của tôi vì cách nói và giọng nói chói lói như vậy. Có ai nói với họ về quyền năng của lời nói và giọng nói chưa nhỉ? Họ có biết những lời nói với thanh âm chát chúa có thể khiến người ta như bị hút hết sinh khí, gây mệt mỏi không? Tự nhiên tôi muốn kể các cô nghe câu chuyện của một bà mẹ có hai cậu con trai...

Càn mot giong noi dep
Ảnh: Internet

Bà mẹ ấy cho con ngủ riêng từ ngày nằm nôi. Nhưng tối nào, không mẹ thì ba, cũng lên phòng nằm với con. Các con thích mẹ hơn, nhất là con trai nhỏ. Thi thoảng, bị sốt hay mệt, được ngủ với mẹ, cậu thích lắm. Có mẹ, bao giờ cậu cũng ngủ nhanh, ngủ sâu vì không bày trò giỡn với anh, vì mẹ sẽ xoa lưng hay đọc sách cho nghe. Cậu đã nghe từ Cổ tích Việt Nam đến Tiếng gọi nơi hoang dã.

Có lần người mẹ đề nghị con tự đọc sách và bất ngờ khi con trai trả lời: “Con thích nghe mẹ đọc, dễ chịu. Giọng mẹ đẹp lắm!”. Người mẹ bất giác muốn cảm ơn con trai đã nhắc điều mà xưa nay bà cũng như nhiều phụ nữ không để ý: giọng nói cần phải đẹp. Phụ nữ ngày nay rất ý thức về ngoại hình. Họ chăm chút từ bộ móng chân, đến mái tóc đủ màu, nhưng vẻ đẹp của giọng nói dường như đã bị bỏ quên.

Tôi chợt nhớ đến anh bạn. Mới mấy năm không gặp, anh già đi hẳn. Trên khuôn mặt mệt mỏi đã không còn nụ cười tươi tắn ngày xưa. Anh chị vừa chấm dứt cuộc hôn nhân dài 15 năm sau nhiều lần nắm níu. Có nhiều thứ hủy hoại cuộc hôn nhân của họ, trong đó có cả chuyện kiểu nói của chị đã làm xói mòn tình cảm trong anh. Chị gọi mày xưng tao với con, thậm chí với chồng, mỗi khi chị giận.

Không ai nghĩ rằng có những thứ ngỡ nhỏ bé như lời nói, giọng nói cũng cần phải học - học trước tiên và học cả đời. Những điều ngỡ như rất nhỏ ấy đủ sức làm vỡ vụn một tình yêu, một hạnh phúc, một đời người.

Tôi thu xếp giỏ xách ra về mà vẫn chưa thể kể cho hai cô gái xinh đẹp - những người còn cả một hành trình đời dài phía trước - nghe về chuyện cần có một giọng nói đẹp.

Triệu Vẽ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI