Ai bảo chuyện bố mẹ chồng thương con dâu chỉ có trong 'truyền thuyết'?

28/09/2017 - 09:47

PNO - Như thể một chân lý, hễ nhắc tới mấy chữ 'mẹ chồng nàng dâu' là thế nào người ta cũng nghĩ tới những mối quan hệ cơm không lành, canh chẳng ngọt hoặc khá hơn thì bằng mặt mà chẳng bằng lòng.

Tuy nhiên mới đây, trên một diễn dàn dành cho các bà mẹ trẻ, Kim Ngân, một nàng dâu 9X đã phản bác lối suy nghĩ một chiều này bằng câu chuyện của chính mình. 

Khi được hỏi cảm nhận về cuộc sống hôn nhân, Ngân chia sẻ: “Mình đi lấy chồng xa nên hơi thiệt thòi, chứ bố mẹ với gia đình bên chồng mình tốt lắm. Mình sinh em bé, mẹ đẻ ở chăm được có một tuần, còn lại bố mẹ chồng chăm hết. Bố mẹ chồng mình cũng rất thoải mái. Mẹ chồng mình bạn đi chợ cả ngày nhưng tối về là ba mẹ con (gồm mẹ, chị dâu và mình) lại ngồi chơi, nói chuyện và chia sẻ nhiều thứ lắm. Nói thật, nhiều khi mình còn thấy thương mẹ chồng hơn mẹ đẻ ấy! Trong đầu mình không bao giờ có suy nghĩ nghĩ mẹ chồng, bố chồng. Bố mẹ nào cũng như nhau”.

Lời chia sẻ của Ngân đã khiến các chị em trên diễn đàn “hâm mộ” vô cùng khi cô có được một bà mẹ chồng trên cả tuyệt vời. Và đây là chân dung người phụ nữ ấy qua lời kể của Ngân. 

Ai bao chuyen bo me chong thuong con dau chi co trong 'truyen thuyet'?
Bình luận của Kim Ngân chia sẻ về bố mẹ chồng khiến không ít người ghen tỵ (ảnh chụp màn hình facebook).

Điều đầu tiên khiến Ngân cảm kích ở bố mẹ chồng là sự cởi mở, không soi xét của ông bà đối với con dâu mới. Chẳng thiếu những câu chuyện “rùng mình” về việc mẹ chồng xét nét, để ý, bắt bẻ con dâu từng ly từng tý hoặc áp đặt con dâu phải làm mọi việc theo ý mình bất kể đúng sai. Có những cô con dâu phải lên mạng than trời vì mẹ chồng bỏ cơm chỉ vì cô thái mướp không theo kiểu bà thường thái, hay những bà mẹ chồng hở chút là mát mẻ, bóng gió xa xôi chê con dâu đoảng do bố mẹ đẻ không biết dạy khi thấy con dâu làm gì đó không giống cách mình thường làm. 

Nhưng với mẹ chồng Ngân thì khác. Quê ở Tứ Kỳ (Hải Dương) và lấy chồng Hưng Yên, Ngân không tránh khỏi những điều bỡ ngỡ trước những thói quen, tục lệ khác biệt ở nhà chồng. Những khi ấy, bố mẹ chồng Ngân rất thoải mái, vốn sống đơn giản và chất phác nên ông bà sẽ bảo ban con dâu trực tiếp và nhẹ nhàng khiến cô không hề cảm thấy tổn thương hay lo lắng. 

Ai bao chuyen bo me chong thuong con dau chi co trong 'truyen thuyet'?
Kim Ngân, nàng dâu 9X quê Hải Dương và chồng (ảnh: NVCC).

"Có lẽ chính sự công bằng, yêu thương con cháu như nhau, không phân biệt hay thiên vị, yêu ghét đứa này nhiều hơn đứa kia của ông bà đã khiến cả gia đình luôn rất hòa đồng", Ngân chia sẻ. Chồng Ngân có một anh trai đã lập gia đình, sống ở nhà riêng nhưng chung sân và cổng. Đại gia đình thường xuyên sinh hoạt, ăn uống chung và trò chuyện cùng nhau rất vui vẻ, chẳng hề có chuyện chị em dâu hục hặc. Được như thế cũng chính là nhờ sự quan tâm của mẹ chồng Ngân với gia đình các con một cách rất công bằng.

"Ông bà không hề có tư tưởng con dâu phải phục dịch, chăm sóc mình mà trái lại, luôn sẵn sàng giúp đỡ con dâu mỗi khi có thể", Ngân khoe. "Khi thấy mình bế con, bố chồng sẽ vào bếp nấu cơm cho cả nhà rồi còn quét dọn nhà cửa, sân vườn sạch tinh tươm".

Mẹ chồng Ngân ít ở nhà hơn vì đi chợ bán hàng nhưng mỗi khi ở nhà bà đều xắn tay áo lên dọn dẹp nhà cửa, vườn tược sạch sẽ, để Ngân có nhiều thời gian chăm con nhỏ. Những điều này khiến Ngân luôn cảm thấy ấm áp, yêu thương, kính trọng cha mẹ chồng hết mực.

Ai bao chuyen bo me chong thuong con dau chi co trong 'truyen thuyet'?
Bố mẹ chồng Ngân luôn sẵn lòng làm việc nhà như nấu cơm, dọn dẹp, chăm chút vườn tược để con dâu tập trung chăm sóc con nhỏ (ảnh minh họa).

Câu chuyện hẳn còn khiến nhiều chị em ganh tị bởi "đôi bạn gái thân" nàng dâu - mẹ chồng nhà Ngân. Giống như nhiều cặp đôi khác, ba chồng Ngân cũng là người đàn ông kiệm lời, ít sẻ chia, nên mẹ chồng cô vì thế luôn muốn được tâm sự, chuyện trò. Thế là Ngân trở thành "bạn thân" của mẹ chồng. Bà thường tâm sự, giãi bày với cô đủ thứ chuyện, không chỉ chuyện hàng ngày trong nhà mà cả nững chuyện thầm kín chỉ của chị em phụ nữ, hay những chuyện xưa lắc xưa lơ khi yêu và lấy bố chồng Ngân... Cô bảo, hễ rảnh lúc nào là cô và mẹ chồng lại rủ rỉ tâm sự cả ngày không chán khiến Ngân cảm giác mình gần gũi mẹ chồng còn hơn cả mẹ ruột. 

Không đồng tình với nhận xét của một số người rằng mình quá may mắn khi có được bà mẹ chồng “trong mơ”, Ngân cho rằng một phần là do mẹ chồng mình tâm lý, tư tưởng tiến bộ, phần khác là do sự nỗ lực, thái độ sống tích cực và tình cảm chân thành của chính cô khi bước chân vào nhà chồng. Cô cho rằng, lý do có quá nhiều bà mẹ chồng “đáng sợ” một phần cũng do chính các nàng dâu đã tự áp đặt cái định kiến “mẹ chồng nàng dâu” lên suy nghĩ và hành động của mình, từ đó chuyện bé cứ thành to và mâu thuẫn mới hay xảy ra.

Ai bao chuyen bo me chong thuong con dau chi co trong 'truyen thuyet'?
Sau hơn hai năm làm dâu, Ngân thấy mình thực sự hạnh phúc khi bố mẹ chồng quá tâm lý và thoải mái (ảnh minh họa).

Cuộc hôn nhân của Ngân dù chỉ mới kéo dài hơn hai năm nhưng đã gặt hái không ít “trái ngọt”. Vợ chồng cô chưa bao giờ cãi nhau, và có lẽ, chính cách sống thoải mái và tích cực của bố mẹ chồng Ngân dành cho con dâu con đã góp phần không nhỏ vào sự êm ấm của gia đình nhỏ ấy.   

Vy An (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI