4 điều nhất định phải làm để nhanh chóng vượt qua khủng hoảng hậu ly hôn

24/09/2017 - 16:22

PNO - Sau khi chia tay chồng, chị tôi biến thành người phụ nữ độc thân vui vẻ, yêu đời, đầy lạc quan và sống tích cực, khiến những người xung quanh ngạc nhiên và quý mến. Có 4 bí quyết giúp chị vượt qua khủng hoảng hậu ly hôn.

Chị gái tôi từng gặp bất hạnh trong hôn nhân với người chồng vũ phu và gia trưởng, nhưng đó là chuyện của ba năm về trước. Bây giờ, không ai tin nổi chị từng bị chồng đánh tới bầm mắt, rách môi phải đi bệnh viện cấp cứu, phải ôm con chạy trốn khỏi nhà giữa đêm khuya để tránh trận “đòn thù” của chồng chỉ vì lỡ tay làm vỡ một chai rượu tây đắt tiền.

Giờ đây, chị là người phụ nữ độc thân vui vẻ, yêu đời, đầy lạc quan và sống tích cực, khiến những người xung quanh ngạc nhiên và quý mến. Có 4 điều tôi rút ra từ kinh nghiệm của chị để những ai đang mất cân bằng sau ly hôn có thể tham khảo và áp dụng cho mình.

4 dieu nhat dinh phai lam de nhanh chong vuot qua khung hoang hau ly hon
Ly hôn là chuyện chẳng ai mong muốn nhưng nếu nó xảy ra, đừng để mình chết chìm trong nỗi buồn đau (ảnh minh họa).

Đừng trốn tránh gia đình 

Có một điều chắc chắn, dù những người trong gia đình có khắc khẩu hay từng giận hờn cãi vã nhau đến đâu thì đó vẫn là nơi yên bình nhất, nơi sẵn sàng bỏ qua mọi lỗi lầm cho chúng ta. Chị gái tôi lúc mới ly hôn cũng cảm thấy có lỗi vì đã không nghe lời khuyên của bố là cố gắng giữ gia đình cho hai đứa con. Nhưng chuyện gì xảy ra cũng đã xảy ra rồi, cho dù trốn tránh thì thực tế đó cũng không thay đổi được. Vì nghĩ như vậy, chị đã quay về nói chuyện với bố mẹ sau hai tuần ra ngoài thuê trọ.

Bố tôi có giận chị, nhưng thực ra đó là vì ông không hề biết chuyện chị bị chồng đánh đập nhiều năm liền. Chị tôi từng giấu nhẹm nỗi bất hạnh của mình với bố mẹ vì sợ ông bà đau lòng, bởi hồi ấy chị chưa dám nghĩ tới chuyện ly hôn. Nhưng khi hay chuyện, bố tôi đã khóc. Từ đó, không ai còn đề cập đến chuyện chị bỏ chồng, hàng xóm có dị nghị xì xào bố tôi cũng mặc kệ. Có lần, ông còn bảo chị: “Người ta nói một ngày, một tuần, một tháng chứ không thể nào nói đi nói lại cả năm, cả đời được con ạ, cứ bỏ ngoài tai cho dễ sống”. 

4 dieu nhat dinh phai lam de nhanh chong vuot qua khung hoang hau ly hon
Chị tôi đã tìm đến chỗ dựa tuyệt vời nhất khi ly hôn: gia đình. Đó là nơi yên bình nhất sau mọi sóng gió (ảnh minh họa).

Sau này chị cũng bảo tôi, nhờ có bố mẹ ở bên cạnh nên tinh thần chị hồi phục sau cơn khủng hoảng hậu ly hôn rất nhanh. Hơn nữa, hai con của chị cũng được ông bà ngoại giúp đỡ trông nom chu đáo, khiến chị bớt đi không ít nỗi lo lắng.

Hãy chia sẻ với bạn thân

Ly hôn là chuyện không ai mong muốn, đặc biệt nếu bạn vốn kiêu hãnh, đó sẽ là một đề tài cực kỳ dễ gây tổn thương. Chính vì thế, xu hướng chung của phụ nữ là cố gắng che giấu chuyện chia tay với bạn bè, bởi sợ họ cười cợt hay chê bai mình sau lưng. Chị tôi thì khác. Chị cũng cho rằng không nên chia sẻ quá nhiều hay bạ ai cũng kể lể, bởi vì điều đó chỉ khiến chị trở thành đề tài bàn tán hấp dẫn của những người khác. 

Thế nhưng chị có hai người bạn rất thân, dù ở xa nhưng luôn chia sẻ với nhau mọi điều. Chị đã tâm sự với họ không chỉ chuyện ly hôn mà cả những góc khuất trong cuộc hôn nhân đó. Chị bảo tôi, khi có thể trải lòng mình với những người thực sự hiểu và quan tâm mình, chị đã vơi bớt rất nhiều. 

Sẵn sàng đối mặt với thực tế

Dù muốn dù không thì chuyện ly hôn của bạn vẫn sẽ là để tài được nhắc đi nhắc lại vài lần ở cơ quan, gia đình, trong các buổi gặp bạn bè… Đừng để nỗi sợ hãi “người khác nghĩ gì” khiến bạn lúng túng và stress, đó là cách chị tôi đã áp dụng. Đơn giản là hãy trả lời thẳng thắn, nhẹ nhàng, xác nhận tình trạng hôn nhân một cách rõ ràng và ngắn gọn. Thế nhưng, bạn hoàn toàn có quyền từ chối đi sâu hơn vào chi tiết nếu thấy không thoải mái. 

4 dieu nhat dinh phai lam de nhanh chong vuot qua khung hoang hau ly hon
Không chia sẻ bừa bãi nhưng hãy tâm sự với người thực sự thân thiết, bạn sẽ thấy được giải tỏa rất nhiều (ảnh minh họa).

Và cũng nên nhớ rằng đừng sa đà vào những câu chuyện kể xấu chồng cũ với những người không mấy thân thiết, bởi việc đó có thể gây tác dụng ngược là ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của bạn. Mặt khác, cách giải tỏa đó có thể khiến bạn cứ mãi chìm ngập trong những ký ức buồn thảm và u tối ngày xưa. 

Lập kế hoạch cho tương lai

Đừng nghĩ giờ vẫn còn quá sớm để làm điều này. Trái lại, càng lên kế hoạch sớm, bạn càng nhanh chóng thoát khỏi sự bế tắc hiện thời. Thu nhập hiện tại của bạn khi không có chồng chu cấp đã đủ lo cuộc sống của hai mẹ con chưa? Nếu chưa đủ, tạm thời bạn có thể trông cậy sự hỗ trợ của gia đình. Về lâu dài, hãy bắt tay vào tìm kiếm việc làm thêm để tăng thêm thu nhập. Nếu thu nhập hiện tại đã tạm ổn, hãy nghĩ tới những dự tính về tương lai của con cái, chẳng hạn như việc học hành của bé. 

Chị tôi vốn có thu nhập khá do làm kế toán lâu năm trong một công ty xây dựng nhưng khi chuyển về sống cùng bố mẹ, chỗ làm đó quá xa nhà. Cân nhắc kỹ, chị thấy nếu làm ở đó sẽ không có nhiều thời gian dành cho con cái. Cuối cùng, chị quyết định dùng số vốn tích cóp được mở một cửa hàng tạp hóa tại nhà và nhận hồ sơ của các công ty nhỏ về làm. Bằng cách đó, chị có quỹ thời gian khá linh động, dễ dàng chăm lo con cái. Thỉnh thoảng chị lại đưa hai con đi chơi xa một chuyến. Sau những lần như vậy, chị lại cười bảo tôi, cuộc sống của một single mom hóa ra không kinh khủng như chị từng tưởng tượng. 

Cuối cùng, để làm được tất cả những điều này, chị chốt hạ: "Quan trọng là đừng hoảng sợ. Mọi việc muốn qua nhanh hãy đối mặt với nó một cách vững vàng mạnh mẽ nhất!" 

Thùy Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI