3 năm khốn khổ với ông chồng đã ly hôn mà vẫn ở chung nhà

16/05/2017 - 10:17

PNO - Anh ta nhậu nhẹt em không được ý kiến; say xỉn, la lối phá phách nhà cửa em phải chịu. Giờ em như người mắc nợ anh ta, không biết làm thế nào thoát ra.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em 34 tuổi, đã một lần đổ vỡ, có con trai sáu tuổi. Em một mình vào thành phố học hành, lập nghiệp, hiện đang là y tá trong bệnh viện. Ham làm trễ chuyện chồng con, nên khi cha mẹ thúc giục, em đã gật đầu đại, đồng ý lấy anh ấy vì nghĩ anh là người cùng quê, lại là bạn học từ nhỏ, vợ chồng chí thú làm ăn chắc sẽ ổn, dù anh học hành dở dang.

Không ngờ, anh ta chỉ lợi dụng em. Cưới xong, vợ chồng vào thành phố, ở nhà riêng của em. Anh đi làm chỗ nào cũng chỉ được vài bữa là nghỉ ngang. Anh nói muốn học nghề này nọ, em cũng đưa tiền, nhưng rồi cũng vài hôm là bỏ; suốt ngày ngồi ôm ti vi, cà phê cà pháo….

3 nam khon kho voi ong chong da ly hon ma van o chung nha
Ảnh minh họa

Em có  thai vẫn phải nhận trực đêm, tăng ca để có tiền lo cho gia đình; trong khi anh ở không mà cũng không thèm động tay vào việc nhà, em nói thì nổi tính gia trưởng quát mắng ầm ĩ. Thậm chí, có lần khi em đi trực đêm, anh ta còn dẫn gái về nhà.

Không chịu đựng nổi, em đưa đơn ly hôn, tòa xử cho em được nuôi con. Tuy nhiên, anh ta viện cớ em đi làm suốt ngày, thương thằng bé không ai trông coi nên đề nghị vẫn ở chung nhà, anh ta tự lo cho bản thân, khi nào con lớn anh ta sẽ ra ở riêng. Em thương con nên đã đồng ý.

Từ ngày đó đến giờ đã hơn ba năm, anh ta chẳng thay đổi chút nào, vẫn ở trong nhà, bày bừa ra mặc em dọn dẹp, thức ăn em mua về trong tủ lạnh anh ta ngang nhiên sử dụng; chỉ khác trước là không ăn chung, ngủ chung. Anh ta nhậu nhẹt em không được ý kiến; say xỉn, la lối phá phách nhà cửa em phải chịu. Giờ em như người mắc nợ anh ta, không biết làm thế nào thoát ra.

Hồ Thuận
(Q.Tân Bình)

Em Hồ Thuận thân mến,

Hẳn giờ em đã thấy, sau khi tòa xử ly hôn mà không dứt khoát đường ai nấy đi là một quyết định sai. Thực tế, em đang sống ly thân trong cùng một nhà. Đây là hoàn cảnh sống nhiều rủi ro: anh ta có thể say xỉn hành hung em và con, ngang nhiên sử dụng nhà em, giữ con em để gây áp lực… đồng thời, em còn tự đánh mất sự độc lập và khả năng tìm kiếm hạnh phúc mới, khó có thể tạo lập lại cuộc sống.

Đã thấy rõ cái hậu quả như thế thì không cớ gì mình phải chịu đựng, để người ta lợi dụng thêm nữa. Tuy nhiên, để đề phòng anh ta “không ăn được thì đạp đổ”, có những phản ứng tiêu cực, em muốn làm việc gì cũng phải chuẩn bị thật cẩn thận. Em nên mang giấy tờ nhà, quyết định của tòa án… nói chung là tất cả giấy tờ quan trọng gửi ở một nơi an toàn, đừng để anh ta lấy mất hay hủy mất.

3 nam khon kho voi ong chong da ly hon ma van o chung nha
 

Em cần tham vấn thêm ý kiến của luật sư, cho thật chắc lý, đúng luật, đảm bảo em có quyền nuôi con, có quyền sở hữu toàn bộ căn nhà. Em cũng có thể tìm đến Hội Phụ nữ, chính quyền địa phương để trình báo sự việc, nhờ bảo vệ an toàn cho em và con nếu có chuyện bất trắc xảy ra. Nếu có anh chị em, người thân trong gia đình ở gần, em nên cho họ biết rõ hoàn cảnh, nhờ giúp đỡ, có thể đến ở trong nhà để hỗ trợ em giải quyết mọi chuyện…

Khi đã chuẩn bị chu đáo, em phải nói chuyện thẳng thắn với anh ta, rằng con cũng đã lớn, em muốn có cuộc đời riêng, hai người đã không còn quan hệ gì với nhau, đề nghị anh ta ra khỏi nhà em. Cứ mềm mỏng giải thích là em chỉ muốn mọi việc êm thắm, luật pháp đứng về phía em, nhà là nhà của em, anh ta nên biết điều.

Em phải tỏ ra nắm chắc việc mình đang làm, có thái độ mạnh mẽ, cương quyết. Người tự trọng chắc chắn sẽ đáp ứng, ra đi ngay. Người thiếu tự trọng có thể sẽ chây ì vì đã quen lợi dụng, dựa dẫm vào em; thậm chí vòi vĩnh, ra điều kiện này nọ mới chịu đi.

Trong trường hợp này, em cần có sự hỗ trợ của mọi người, cần sự can thiệp của luật pháp. Đằng nào thì cũng phải một lần dứt khoát, phải chấp nhận tốn công tốn sức để lấy lại tự do cho mình để còn làm lại cuộc đời. Chúc em thành công. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gởi theo địa chỉ:

hanhdungonline@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI