Bể bơi công cộng - nguồn lây bệnh giấu mặt ngày hè

24/06/2016 - 07:12

PNO - Nhưng loại hình giải trí đó cũng chính là thủ phạm giấu mặt lây nhiễm nhiều bệnh tật, mọi người nên chú ý.

Ngày hè nóng bức, nhiều người chọn loại hình giải trí bơi lội làm phương án hạ nhiệt hiệu quả. Nắm bắt được nhu cầu ấy, có rất nhiều bể bơi công cộng được mọc ra để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Nhưng loại hình giải trí đó cũng chính là thủ phạm giấu mặt lây nhiễm nhiều bệnh tật, mọi người nên chú ý.

Nhân dịp nghỉ hè, rất nhiều phụ huynh tranh thủ cho con đi học bơi tại các bể bơi công cộng. Chị Phương Linh (Ba Đình – Hà Nội) cũng vậy. Chị đã đăng kí tham gia lớp học bơi cho con từ trước hè và mua vé tháng sau đó để con được đi bơi hàng ngày trong dịp hè. Chị tâm sự: “Tôi cho con đi học bơi được gần 1 tháng rồi, giờ cháu đã biết bơi. Tôi đã mua vé tháng sau cho cháu bơi hàng ngày nhưng với tình hình này có lẽ tôi đành bỏ cái vé đó đi mất”. 

Be boi cong cong - nguon lay benh giau mat ngay he

 Ảnh minh họa 

Chị Linh nói như vậy là bởi, chỉ sau gần 1 tháng học bơi tại bể công cộng ấy, con trai chị dần xuất hiện mụn nhọt khắp người. Ban đầu, chị còn tưởng con bị nóng trong nên ra công cho con ăn đồ mát, giải độc gan. Nhưng tình trạng càng ngày càng nghiêm trọng. Toàn thân con nổi nổi mụn li ti, ngứa rát, khó chịu, do không chịu được nên con đã gãi nhiều gây xước, chảy máu nhiều chỗ trên bề mặt da và có hiện tượng nhiễm trùng, mưng mủ. Chị kể, chưa bao giờ con chị bị như vậy nên chị lập tức cho con đi khám. Đến viện Da Liễu chị mới biết con mình bị viêm nang lông nặng do thường xuyên tiếp xúc với nguồn nước không sạch.

Be boi cong cong - nguon lay benh giau mat ngay he

Ảnh minh họa

Việc đi bơi ở bể công cộng rồi mắc các bệnh về da là chuyện thường gặp. Bởi ý thức của người dân chưa cao, còn nhiều tình trạng đi tiểu tại bể bơi, khạc nhổ bừa bãi, thậm chí biết mình bị bệnh ngoài da dễ lây nhiễm cho cộng đồng nhưng vẫn cố tình tham gia bơi. Mặt khác, với số lượng người bơi đông như vậy ở các bể công cộng ngày hè, một số bể bơi không đáp ứng được việc thay nước thường xuyên, đảm bảo nguồn nước sạch nên bể bơi trở thành ổ lây nhiễm bệnh tật: viêm da, viêm nang lông, nhiễm nấm, ghẻ lở…

Ngoài ra, nguồn nước bể bơi có chứa nhiều chất tẩy clo dễ gây kích ứng da đặc biệt là với làn da non nớt của trẻ nhỏ. Vì thế cha mẹ cần cho con tắm tráng ngay sau khi lên bờ. 

Mặt khác, việc trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp cũng thường xuyên xảy ra khi đi bơi. Bởi nếu để trẻ ngâm nước quá lâu trong bể sẽ làm cho trẻ dễ bị nhiễm bệnh về tai mũi họng. 

Cũng như trường hợp mẹ con chị Linh kể trên, anh Trung Đức (Thái Hà – Hà Nội) cũng cho con trai nhỏ tập bơi dịp hè. Nhưng do không chu đáo chuẩn bị cho con nên con thường xuyên bơi mà không mang theo kính bơi bảo vệ mắt. Chính vì vậy, sau mỗi buổi, mắt con đều đỏ ngàu lên vì nước vào mắt. Anh nói: “Tôi chủ quan quá, cứ nghĩ cần gì phải kính bơi cho vướng víu nên đã không mua kính bơi cho con”.

Be boi cong cong - nguon lay benh giau mat ngay he

Ảnh minh họa

Vì sự chủ quan của bố mà con trai chỉ sau vài ngày đi bơi đã bị viêm kết mạc nặng phải vào viện điều trị. Anh kể, cũng như các ngày khác, khi lên bờ, mắt con thường đỏ au lên. Mỗi lần như vậy, anh Đức về nhà thường nhỏ nước muối sinh lý cho con là hết. Nhưng lần vừa rồi thì nước muối sinh lý không còn tác dụng nữa. Chỉ qua một đêm, mắt con anh Đức đã sưng ụ, đỏ lựng, nhử lèm nhèm không mở nổi mắt. Đi khám bác sĩ yêu cầu anh cho con ở lại viện để các bác sĩ điều trị cho dứt điểm tình trạng này. 

Bệnh viêm kết mạc nếu không được chữa trị đúng cách thì rất dễ làm tình trạng nặng hơn, lâu dần ảnh hưởng tới thị giác nhất là với trẻ nhỏ. 

Những lưu ý khi đi bơi bể bơi công cộng

Đầu tiên, bạn cần họn bể bơi công cộng được chứng nhận chất lượng, có nguồn nước đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, có lực lượng an ninh tốt phòng trường hợp xấu xảy ra. 
Những người mắc bệnh về da, bệnh lây nhiễm không được tham gia bơi tại các bể công cộng tránh lây nhiễm cho cộng đồng.
Khi bị các vết thương hở không nên đi bơi sẽ làm cho vết thương lâu lành, hơn nữa cũng làm ô nhiễm nguồn nước chung cho tất cả mọi người.
Không nên tắm quá lâu đặc biệt là không được tắm vào lúc sáng sớm và chiều muộn, dễ bị nhiễm lạnh.
Ngay sau khi bơi, cần tắm tráng sạch sẽ, thay đồ ngay trước khi về nhà để đảm bảo vệ sinh.

H.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI