Ngừa thai bằng vitamin C

30/07/2016 - 19:31

PNO - Bạn trai tôi bảo trong sách nói trường hợp bất khả kháng thì dùng ngay một viên vitamin C đặt trực tiếp. Tôi làm theo vì có sẵn hộp kẹo C. Bốn ngày sau, khi trở về, tôi có dùng hai viên ngừa thai khẩn cấp...

Tôi và bạn trai yêu nhau hơn hai năm, đang định tiến đến hôn nhân. Đầu tuần rồi đi chơi xa, do thiếu kiềm chế chúng tôi đã quan hệ với nhau mà không chuẩn bị biện pháp tránh thai nào (vùng xa không mua được bao cao su và thuốc ngừa thai).

Lúc ấy bạn trai tôi bảo trong sách nói trường hợp bất khả kháng thì dùng ngay một viên vitamin C đặt trực tiếp. Tôi làm theo vì có sẵn hộp kẹo C. Bốn ngày sau, khi trở về, tôi có dùng hai viên ngừa thai khẩn cấp, nhưng nay vẫn lo vì không biết thế đã đủ ngừa thai chưa?

T.Ly (TP.HCM)

Ngua thai bang vitamin C
Ảnh minh họa

Việc bạn có “thoát hiểm” nhờ mấy viên vitamin C đặt trực tiếp được không sau lần quan hệ trắng biện pháp phòng ngừa còn phải bàn nhiều. Trong số những biện pháp ngừa thai “dị bản”, có một cách là sau cuộc chăn gối, quý cô dùng ngay… một ly vitamin C đậm đặc hay đặt trực tiếp viên vitamin C vào âm đạo phụ nữ. Nguyên do là người ta dựa vào tác dụng làm khô quánh chất nhờn cổ tử cung của vitamin C (và một số chất giảm tiết dịch khác), nhằm ngăn bước tinh trùng lọt vào tử cung.

Ta đã biết để thụ tinh, tinh trùng phải vượt quãng đường từ âm đạo, cổ tử cung, tử cung đến vòi trứng. Trong cuộc trường chinh đó, cổ tử cung có thể trở thành một cửa vượt đáng sợ với đoàn tinh binh nếu chất nhờn ở đây quá quánh đặc, khiến hàng triệu tinh binh rơi vào cái bẫy dính khổng lồ không đường thoát.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân hiếm muộn ở phụ nữ. Thoạt đầu không ai hiểu tại sao bên anh, bên chị sức khỏe đều ổn nhưng không thể đậu thai, vì tinh trùng không tài nào đến đích. Sau khi lấy ít chất nhờn cổ tử cung ra soi, người ta mới vỡ lẽ lẫn trong đó là một bãi lầy la liệt “tử thi” tinh trùng sa bẫy.

Tuy nhiên, việc dùng vitamin C ngừa thai (uống hay đặt trực tiếp) thật ra chỉ hiệu quả trên… giấy, thực tế không ai dám chắc. Hơn nữa, ngay sau xuất tinh, chỉ mất chưa đến 20 giây là cả đạo quân tinh binh đã kéo đến cổ tử cung. Thần tốc như vậy thì khi quý cô loay hoay uống hay đặt rồi chờ thuốc có tác dụng thì cả đoàn tinh binh đã vượt ải mất rồi.

Bạn thân mến, có vẻ mọi việc bây giờ đã nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Trường hợp bạn dùng ngay viên khẩn cấp (còn gọi là viên thuốc sáng hôm sau), hiện loại tốt nhất có thời gian chờ lên đến 72 giờ, dư sức để hai bạn kịp sửa sai trong vòng ba ngày sau giao hợp. Tuy vậy trong thư bạn bảo sau bốn ngày mới dùng nên có vẻ đã trễ. Có thể thấy, bạn và bạn trai chưa nắm rõ biện pháp phòng tránh nhưng lại sơ sẩy khi đưa mình vào thế lửa gần rơm với “hai bàn tay trắng”. Tránh thai, ngay cả khi bài bản hẳn hòi còn có thể sai con toán bán con trâu, huống hồ… chữa mẹo, bạn ạ.

Làm sao để ngừa thai khẩn cấp?

Ngừa thai khẩn cấp được định nghĩa là biện pháp ngăn ngừa mang thai sau khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ hoặc trong trường hợp biện pháp tránh thai không thực hiện được, ví dụ khi bao cao su có vấn đề hoặc quên uống thuốc ngừa thai.

Biện pháp uống viên thuốc tránh thai khẩn cấp, còn được gọi là “viên thuốc buổi sáng hôm sau” hiện được áp dụng rộng rãi. Thị trường có rất nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp khác nhau, thông dụng nhất là Postinor, có thể uống chậm nhất 72 giờ sau khi quan hệ tình dục. Các loại thuốc này đều hoạt động thông qua việc ngăn chặn hoặc trì hoãn quá trình rụng trứng.

Lưu ý, các viên thuốc ngừa thai khẩn cấp có thể khiến người uống buồn nôn, chóng mặt hay mỏi mệt. Thuốc có thể gây nhức đầu, căng ngực hay đau bụng. Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt ngắn hoặc dài hơn bình thường. Sử dụng các biện pháp ngừa thai khẩn cấp là biện pháp “cực chẳng đã” và không hiệu quả như bao cao su hay thuốc ngừa thai thông thường. Ngoài ra, một điểm cần lưu ý là các biện pháp tránh thai khẩn cấp không bảo vệ chúng ta chống lại các bệnh lây qua đường tình dục, trong đó có HIV.

Nguyễn Thị Phương Lan (Theo NHS Choice, Hhs.gov, Princeton.edu)

BS Đỗ Minh Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI