Xét xử thiếu tá công an tội hủy hoại rừng

03/04/2018 - 09:46

PNO - Sau một thời gian bị khởi tố, bắt giam để phục vụ điều tra, một thiếu tá Công an tỉnh Đắk Nông đã bị đưa ra xét xử về tội “Hủy hoại rừng”.

Sáng 3/4, TAND huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Trần Văn Tuân (SN 1974, ngụ phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Hủy hoại rừng”; Phạm Xuân Sáng (SN 1974, ngụ phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa) tội “Hủy hoại rừng”.

Trong đó, bị cáo Sáng nguyên là thiếu tá, Đội trưởng Đội An ninh Nông thôn, Đội trưởng Đội chống khủng bố Công an tỉnh Đắk Nông.

Ngay trong phần thủ tục phiên tòa, bị cáo Sáng đã đề nghị hoãn phiên tòa vì việc vắng mặt của nhiều người tham gia tố tụng (điều tra viên, giám định viên) và  những người có liên quan trong vụ án làm ảnh hưởng đến tính chất khách quan của phiên tòa và quyền lợi của bản thân bị cáo.

Tuy nhiên, vị đại diện viện kiểm sát cho rằng việc vắng mặt của những người trên không ảnh hưởng đến quá trình làm rõ sự thật khách quan củaa vụ án nên đề nghị HĐXX tiếp tục đưa vụ án ra xét xử. Sau khi tiến hành nghị án, HĐXX đã quyết tục tiếp tục đưa vụ án ra xét xử.

Xet xu thieu ta cong an toi huy hoai rung
Bị cáo Sáng (người giơ sấp giấy tờ lên phía trước) và bị cáo Tuân (người mặc áo sọc trắng).

Theo cáo trạng, vào đầu năm 2015, Sáng nói với Tuân là được các “sếp” nhờ bán lô đất rẻ và đẹp. Nếu Tuân mua thì Sáng sẽ đứng tên mua cho.

Sau khi được thiếu tá Sáng dẫn đi xem đất tại lô 3, khoảnh 1, tiểu khu 1697 (xã Đắk Ha) do UBND huyện Đắk Glong quản lý, Tuân nói không đủ tiền nên đề nghị vị thiếu tá công an này bán cho người khác.

Lúc này, thiếu tá Sáng nói: “Anh, chị ráng mua đi, lô đất này có tương lai, nếu không tin tôi thì tôi và anh chung nhau mua, sếp bán khoảng 180 triệu, mỗi người một nữa. Giờ tôi không có tiền, anh chị thế chấp vay ngân hàng rồi tôi cho vay lại, phần của tôi lãi bao nhiêu tôi chịu” và được Tuân đồng ý.

Đầu năm 2015, sau khi vay mượn, Tuân và chị Nguyễn Thị Liễu (SN 1975, vợ Tuân) đã đưa tổng cộng cho Sáng 161 triệu đồng. Sau đó, Tuân và Sáng thuê anh Nguyễn Văn Dậu (SN 1969), chị Bùi Thị Hà (SN 1980) và 3 người khác (chưa rõ danh tính) để chặt phá rừng.

Trong khoảng thời gian khoảng 2 tháng, Tuân cùng những người trên dùng dao phát để chặt những cây gỗ từ 10cm trở xuống, rồi gom lại thành đống để đốt thì cháy lan sang những cây gỗ có đường kính 10cm trở lên.

Sau đó, thấy người của Hạt kiểm lâm huyện Đắk Glong thường xuyên tuần tra, Tuân sợ bị xử lý nên đòi lại Sáng số tiền đã đưa. Cuối tháng 5/2016, Sáng trả lại cho Tuân 100 triệu đồng.

Cũng theo cáo trạng, vào khoảng đầu năm 2015, Tuân quen biết và thường xuyên giới thiệu người mua đất tại khu vực dọc suối bãi vàng thuộc địa giới hành chính xã Đắk Ha (huyện Đắk Glong) của Trương Ngọc Long (SN 1957).

Cụ thể, ngày 10/2/2015, trong lúc nhậu tại nhà anh Hoàng Văn Quyến (SN 1988, ngụ xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong), nghe Hoàng Văn Tướng (SN 1981) hỏi “còn bán đất không” thì Tuân nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên nói dối: “Ông Long còn 10ha, em mua thì chuẩn bị tiền mua nhanh không hết, giờ ông Long bán 2 triệu/ha thôi”.

Do không đủ tiền, anh Tướng nói với anh Nông Văn Chương (SN 1983) ở Đắk Ha có 10ha đất bán 20 triệu đồng và đề nghị một người mua một nửa.

Cho đến sáng 11/2/2015, sau khi xem đất ở thôn 1 (xã Đắk Ha), anh Tướng và anh Chương đưa cho Tuân 20 triệu đồng (mỗi người một nửa). Tuy nhiên, nhận tiền xong, Tuân không đưa tiền cho Long và cũng không nói việc bán đất rừng cho anh Tướng và anh Chương mà dùng để tiêu xài cá nhân.

Sau đó, không thấy Tuân giao đất nên anh Chương và anh Tướng đến nhà gặp thì Tuân trả lời hiện nay chưa làm được.

Cho đến năm 2017, không thấy Tuân giao đất cũng không trả lại tiền nên anh Tướng và anh Chương đã làm đơn tố cáo Tuân lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI