Tranh cãi nóng ở sạch hay ăn sạch?

27/05/2016 - 06:41

PNO - Việc người dân chăn nuôi lợn, gà... trong khu vực nội thành, nội thị bị phạt 1-2 triệu đồng

Bộ NNPTNT xây dựng và lấy ý kiến rộng rãi nhân dân về một số quy định đáng chú ý trong Dự thảo Nghị định của Chính phủ "Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi".

Theo Dự thảo Nghị định mới này, chó thả rông ở nơi công cộng bị phạt 500.000 đồng/lần, chăn nuôi lợn, gà... trong khu vực nội thành, nội thị bị phạt 1-2 triệu đồng.

Dân tình tranh cãi nảy lửa

Dự thảo nghị định xử phạt này một lần nữa được đề xuất lấy ý kiến. Nếu như cách đây 3 năm (năm 2013) thì người dân đa số tán thành với dự thảo này trước những bức xúc tận mắt chứng kiến chuyện chó mèo thả rông cắn người nhập viện, hay gà gáy giữa đêm ảnh hưởng đến giấc ngủ, chưa kể gây ô nhiễm môi trường, mùi hôi, thối...

TP.HCM, Hà Nội và một số thành phố lớn, hiện vẫn không ít hộ gia đình tận dụng cơm thừa, canh cạn đỡ lãng phí để dành cho các chú gà nuôi trên tầng thượng với mong muốn tạo tiết kiệm phần ít nhưng chủ yếu tạo nguồn thực phẩm sạch cho gia đình.

Tranh cai nong o sach hay an sach?
Ảnh minh họa.

Đó là trường hợp của gia đình chị Ngọc Thanh (Quận 7, TP.HCM). Chị Thanh chia sẻ: "Tôi chỉ có duy nhất 2- 3con gà nuôi trên tầng thượng, thỉnh thoảng đẻ trứng ăn, hay có khách thì lôi ra giết thịt. Gia đình tôi nhốt cẩn thận, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ không ảnh hưởng đến ai thì cũng phải nộp phạt sao?".

Chị Ngọc chia sẻ thêm, giờ ra chợ mua đồ ăn còn sợ chẳng biết chọn loại nào cho sạch đạt chất lượng, có mỗi trứng và thỉnh thoảng giết thịt 1 con để gia đình an tâm ăn sạch một cách ngon miệng cũng không được. Giờ cấm nốt thì chịu sao nổi. Tính ra thì 1 con gà sạch lên đến 2 triệu thì cực chẳng đã".

Rơi vào hoàn cảnh của chị Phương Vi (một người cũng nuôi gà, chim trong nhà tại quận 10) cho đặt câu hỏi "Nếu nhà nước đảm bảo được nguồn thực phẩm sạch thì tôi chắc chắn sẽ hoàn toàn đồng ý. Chứ giờ theo dõi tin tức toàn lợn thối, lợn tạo nạc, lợn tâm thần bị phát hiện thì chúng tôi nhịn sao. Con gái tôi ăn uống xấu bụng 3 ngày ăn phải đồ độc biết ngay. Có lần phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm. Tôi nuôi gà lợn với số lượng đủ để nuôi sống gia đình tôi".

"Nếu tôi nuôi gà, lợn trong gia đình sạch sẽ liệu có bị cấm không? Hay tương đương nhau hết?", anh Tuấn Anh - chồng chị Vi đặt câu hỏi.

Anh Trần Bách (quận 12, TP.HCM) cho rằng chính bản thân anh có đam mê nuôi gà cảnh, gà tre, chim cảnh trong vườn nhà rộng rãi, sạch sẽ... không ảnh hưởng đến ai.

"Giờ kêu tôi sống mà không có đam mê thì làm sao tôi sống nổi. Trong khi thực sự nó không hề gây ra bất cứ ảnh hưởng nghiêm trọng nào. Ngày nó chỉ kêu có mấy tiếng, nuôi trong vườn giờ bắt chủ nó nộp phạt thì có tội lỗi quá không? anh Bách băn khoăn đặt câu hỏi.

Đa số người dân cho rằng còn nhiều điểm mâu thuẫn giữa được và mất ở đây mà dự luật cần phải lấy thêm ý kiến và xem xét kỹ lưỡng.

Dự thảo không chưa rõ ràng

Phân tích cụ thể hơn  về nội dung dự thảo nghị định này, PGS Văn Như Cương lưu ý 2 điểm cốt lõi.

Thứ nhất, theo PGS dự thảo Luật này còn chưa rõ ràng, cụ thể, ông phân tích: "Đường đường ra một quy định như thế thì phải cụ thể, sát sườn. Nói nuôi gà thì cũng có nhiều loại như người ta, gà cảnh... Nếu là gà cảng thì cũng phạt sao, lấy lý do gì để phạt?"

Vị giáo sư liền lấy ví dụ khó xử, nan giải trong quá trình thực hiện. "Giả sử, tuần sau, gia đình tôi có giỗ, ở nhà quê người ta mang cho tôi con gà, tôi làm cái chuồng mang về nuôi đến chủ nhật tuần sau nhà có giỗ tôi mới thịt,... thế cũng phạt tôi sao?

Hoặc nhà tôi vườn rộng, tôi làm một cái chuồng nhỏ nhỏ nuôi vài con gà lấy trứng, thỉnh thoảng giết thịt, không đi buôn không đi bán, không mất vệ sinh nơi công cộng. Mấy con gà giống mấy con chim ấy, nó thải ra nhà trống chứ không có gì cả. Vấn đề chủ yếu là có ô nhiễm môi trường không thì vấn đề nằm ở đó, nó có ảnh hưởng đến thành phố không đó là vấn đề chúng ta phải xét đến".

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI