Thương lái thu mua cá chết khai: Đem tiêu thụ tại huyện miền núi

28/04/2016 - 07:48

PNO - Mặc dù biết cá chết bất thường và tiềm ẩn nguy hiểm cao nhưng nhiều người ở Hà Tĩnh vẫn lén lút vào Quảng Bình thu gom cá chết.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Quảng Bình - ông Nguyễn Xuân Đạt cho biết lực lượng QLTT Quảng Bình vừa phối hợp với Công an, Phòng TN & MT thị xã Ba Đồn bắt giữ thương lái đang thu gom cá chết.

Cụ thể, vào khoảng 14h ngày 27/4, lực lượng chức năng đã phát hiện bà Hoàng Thị Thanh, trú tại thôn Văn Phú, xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) đang tiến hành thu mua cá chết của người dân vừa gom từ biển về.

Vào thời điểm lực lượng chức năng bắt quả tang, bà Thanh đã thu mua được khoảng 800kg cá đục, được ướp trên xe đông lạnh loại 1,5 tấn..

Bà Thanh khai, số cá này sau khi thu mua sẽ được chuyển lên huyện miền núi Tuyên Hóa để tiêu thụ. Hiện tại các lực lượng chức năng đang tiến hành các thủ tục cần thiết để tiêu hủy số cá trên theo đúng quy định.

Ông Đạt cho biết thêm, lực lượng Chi cục QLTT Quảng Bình đang phối hợp với Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục nguồn lợi thủy sản tiếp tục xử lý hơn 120kg cá biển các loại của các thương lái từ Hà Tĩnh vào thu gom của các ngư dân ở cảng Hòn La, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Thuong lai thu mua ca chet khai: Dem tieu thu tai huyen mien nui

Trước đó, chiều 26/4, Sở NN&PTNT và cảnh sát môi trường tỉnh Quảng Bình đã về các địa bàn ven biển thì phát hiện một xe đông lạnh của thương lái đang thu mua cá do ngư dân vớt ven biển thuộc phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn.

Lập tức, lực lượng này đã yêu cầu chủ xe tiêu hủy toàn bộ số cá vừa mua và không được tiếp tục thu mua cá vớt ven bờ biển. Xác minh ban đầu, chiếc xe đến từ Hà Tĩnh, chủ xe cho biết không mua cá đã chết mà chỉ mua cá sống và cá đang “lờ đờ”. Sau khi mua sẽ đem đi bán lại. Thời điểm phát hiện, chiếc xe mới chỉ mua được một ít cá được ngư dân vớt ven bờ lên bán.

Lực lượng biên phòng Quảng Bình còn xác nhận thông tin có nhiều thuyền nan của ngư dân Hà Tĩnh vào vùng biển ven bờ Quảng Bình thu gom cá chết trên biển.

Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng Quảng Bình đã chỉ đạo Hải đội 2 phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh khẩn trương tổ chức lực lượng đi xử lý.

Lực lượng đã tiếp cận 7 thuyền nan của ngư dân đều ở xã Kỳ Lợi (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và phát hiện các thuyền này đang thu gom cá đục đã chết và nổi lờ đờ trên biển. Bên cạnh việc tuyên truyền, cảnh cáo số ngư dân này và lực lượng đã lập tức thu giữ số cá chết để xử lý.

Phó Thủ tướng: Nghiêm cấm tiêu thụ cá chết bất thường

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Công điện về việc nghiêm cấm sử dụng, kinh doanh, tiêu thụ thủy, hải sản chết bất thường tại các tỉnh ven biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Công điện nêu rõ từ ngày 6 đến ngày 18-4, tại khu vực ven biển thuộc địa phận các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đã xảy ra hiện tượng thuỷ sản nuôi trồng và thuỷ, hải sản tự nhiên chết bất thường, một số phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin người dân thu gom, sử dụng trái phép thủy hải sản chết bất thường.

Để bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe của người dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Y tế, Ủy ban nhân dân các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế thực hiện ngay một số công việc sau.

Thứ nhất, Bộ NN-PTNT hướng dẫn Ủy ban nhân dân các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thu gom, xử lý hết, kịp thời số lượng thủy, hải sản chết (bao gồm thủy, hải sản nuôi trồng và tự nhiên) bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường; tăng cường tuyên truyền về việc mất an toàn thực phẩm, hướng dẫn người dân không sử dụng các sản phẩm từ thủy, hải sản chết. “Nghiêm cấm việc tiêu thụ, thu gom, vận chuyển, kinh doanh, sử dụng thủy, hải sản chết làm thực phẩm cho người và thức ăn cho gia súc, gia cầm” - công điện yêu cầu.

Thứ hai, Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế chỉ đạo các đơn vị chức năng, chuyên ngành thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra các mặt hàng thủy, hải sản dùng làm thực phẩm cho người, nguyên liệu thức ăn cho gia súc, gia cầm bảo đảm an toàn thực phẩm.

Lam Thanh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI