Sẽ không còn tình trạng vải tắc biên?

30/05/2016 - 08:19

PNO - Thời điểm này, vườn vải nhà ông Giáp Văn Thành - tổ trưởng tổ sản xuất vải theo tiêu chuẩn Global-GAP (Lục Ngạn, Bắc Giang) đã chớm chín.

“Khác với lo lắng như mọi năm về tình trạng “được mùa, mất giá”, năm nay chúng tôi khá tự tin vì thị trường xuất khẩu vải đang rộng mở”, ông Thành chia sẻ. Theo ông Thành, năm 2015, giá vải sạch theo tiêu chuẩn Viet Gap và Global-GAP đạt khoảng 40.000đ/kg. Với mức giá này, gia đình ông thu về 300 triệu đồng, gấp hơn hai lần so với những năm trước.

Se khong con tinh trang vai tac bien?
Ảnh minh họa: Internet

Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, Cục đã cấp 29 mã số với khoảng 300ha cho vải, phần lớn ở “vựa vải” Bắc Giang. Số vải này được quy hoạch để xuất khẩu sang các thị trường như Úc, Mỹ, EU và một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Theo ông Trung, thời điểm hiện tại ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực khi vải được mùa, chất lượng tốt và có nhiều doanh nghiệp tìm về từng vườn vải để đặt hàng.

Để đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe khi xuất khẩu vải, thay vì việc phải vận chuyển vào miền Nam để chiếu xạ, năm nay, Trung tâm chiếu xạ Hà Nội (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Bộ Khoa học công nghệ) đã chính thức đi vào hoạt động, góp phần giảm chi phí sản phẩm. Năm nay, Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường chính của trái vải.

Năm 2015, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường này 100 ngàn tấn, chiếm trên 50% sản lượng vải xuất khẩu. Ông Hoàng Trung cho biết, đã đàm phán với phía Trung Quốc, tạo mọi điều kiện để thông quan trái vải. Đồng thời, Cục chỉ đạo cán bộ tại các cửa khẩu tăng cường làm việc để tránh tình trạng tắc biên khi vải ồ ạt vào vụ.

H. Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI