Sẽ chi 20 tỷ để bảo dưỡng cây ở Trà Vinh?

27/05/2016 - 14:46

PNO - UBND TP Trà Vinh đã kiến nghị UBND tỉnh cho lập dự án bảo dưỡng cây cổ thụ với kinh phí khoảng 20 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề cây cổ thụ ở Trà Vinh đang có chiều hướng chết dần, và vốn bảo dưỡng cây với khoảng 20 tỷ đồng, chiều ngày 27/5, phóng viên Báo Phụ Nữ TP HCM đã có cuộc trao đổi với ông Diệp Văn Thạnh - Chủ tịch UBND TP Trà Vinh.

Ông Thạnh cho biết: "UBND TP Trà Vinh đã kiến nghị UBND tỉnh cho lập dự án bảo dưỡng cây với kinh phí khoảng 20 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn chưa được phê duyệt".

Vừa qua đoàn chuyên gia Viện cây xanh của Australia, trường Đại học Nông – Lâm TP HCM và các Viện chuyên ngành của Việt Nam đã có cuộc khảo sát cây xanh tại TP Trà Vinh (Trà Vinh) bàn về các biện pháp “cấp cứu” cây cổ thụ trên địa bàn.

Hiện TP đã có khoảng 420 cây cổ thụ (sao, dầu, me) với các dấu hiệu chết dần như lá ít, không xanh tốt, cây thiếu sinh khí.

Đặc biệt, cây trên một số tuyến đường như Phạm Hồng Thái, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trần Quốc Tuấn... đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng bêtông hóa vỉa hè, cây không còn chỗ “thở”.

Se chi 20 ty de bao duong cay o Tra Vinh?
Đoàn chuyên gia khảo sát hàng cây cổ thụ trên đường Lê Thánh Tôn, TP Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) - Ảnh: TTO)

Để giải quyết vấn đề trên, trước mắt, sẽ thực hiện bảo dưỡng khoảng 420 cây cổ thụ có dấu hiệu sâu bệnh, chết dần, dự kiến triển khai vào tháng 6.

Ngoài ra, thay thế, trồng mới các loại cây có thời gian sinh trưởng lâu dài, phù hợp vùng đất Trà Vinh, chịu đựng tốt với mưa, bão như cây dầu, sao, me...

Về lâu dài cần tổ chức quản lý hệ thống cây xanh thông qua quy trình công nghệ khoa học trên máy tính, nắm bắt những thông tin cần thiết để có biện pháp theo dõi, bảo vệ và xử lý kịp thời các tác động ảnh hưởng tới sự phát triển của cây xanh.

UBND thành phố kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hữu quan từng bước ngầm hóa hệ thống điện, dây cáp trên các tuyến đường trung tâm thành phố để đảm bảo sự phát triển của cây và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Mặt khác, công tác quản lý cây xanh giữa thành phố và ngành Điện lực cần có sự thống nhất, tránh hoặc hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp cây xanh bị chặt đọt. Trong thời gian tới, những công trình của điện lực được thực hiện mới cần tránh cây xanh đã trồng trước; ngược lại, khi trồng cây xanh mới cần tránh đường dây điện, tránh tình trạng chặt đọt cây xanh như vừa qua.

Từ trước đến nay, TP Trà Vinh được đánh giá là thành phố xanh nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trên 59 tuyến đường nội ô thành phố hiện có hơn 13.690 cây xanh tạo bóng mát và cho hoa; trong đó, có khoảng 800 cây cổ thụ sao, dầu và me đã hơn 100 tuổi.

Trang Ngọc  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI