Quảng Trị công bố mẫu hải sản có hàm lượng asen nguy hiểm

27/05/2016 - 07:00

PNO - Tiến hành lấy 10 mẫu hải sản, đã có kết quả 7 mẫu, trong đó 3 mẫu có hàm lượng asen vượt mức giới hạn cho phép.

Ngày 26/5, Sở NNPTNT Quảng Trị cho biết, kết quả kiểm tra mẫu hải sản về chỉ tiêu ô nhiễm kim loại nặng gồm thủy ngân, chì, asen, cadimi, có 3/7 mẫu có hàm lượng asen vượt mức giới hạn cho phép.

Quang Tri cong bo mau hai san co ham luong asen nguy hiem
Quảng Trị đã kiểm tra được 3/7 mẫu hải sản có hàm lượng asen vượt mức cho phép.

Thời gian vừa qua, việc cá chết bất thường khiến cho nhiều người dân hoang mang lo lắng, nó ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân vùng biển. Để chủ động các biện pháp cấp bách ứng phó với hải sản chết bất thường, Sở NNPTNT Quảng Trị đã chỉ đạo Chi cục quản lý chất lượng Nông lâm và Thủy sản tiến hành lấy 10 mẫu hải sản từ ngày 5 đến 11/5 (trong đó 7 mẫu đánh bắt gần bờ, 2 mẫu xa bờ). Qua đó kiểm tra một số chỉ tiêu ô nhiễm kim loại nặng gồm thủy ngân, chì, asen, cadimi.

Hiện nay đã có kết quả 7 mẫu, trong đó 3 mẫu có hàm lượng asen vượt mức giới hạn cho phép theo quyết định số 46/2007/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành “Quy định giới hạn tối đa ô nhiễm sinh và hóa học trong thực phẩm”.

Trước đó, ngày 4/5 Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị (Sở Y tế Quảng Trị) cho biết, kết quả lấy mẫu hải sản (mực lửa, cá nục, cá hố, ngao, mực ống, rau muống, cá ngừ, cá hanh, cá tai heo, cua biển) ngày 1/5 cho thấy, hàm lượng 10 yếu tố kim loại nặng trong đó có asen ở mức cho phép.

Được biết, hiện tượng hải sản chết bất thường thời gian qua đã gây ra thiệt hại khá lớn về kinh tế cho Quảng Trị, ước tính thiệt hại trên 141,1 tỷ đồng.

Tổng cộng có 13.431 hộ với 64.875 nhân khẩu bị ảnh hưởng.

Do bị ảnh hưởng khá nặng nề nên Quảng Trị đã ra quyết định hỗ trợ người dân, giúp người dân có thể giảm bớt thiệt hại được phần nào.

Trang Ngọc (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI