Những dự án nhiều tỷ đô theo chuyến thăm của ông Obama

26/05/2016 - 07:14

PNO - ''Thành phố rất trân trọng các khoản đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Hoa Kỳ'' - Bí thư Đinh La Thăng

Tương lai dự án 4 tỷ đô vào TP.HCM

Chiều 24/5, trong buổi tiếp ông Howard Lutnick, chủ tịch tập đoàn kiêm tổng giám đốc tài chính Cantor Fitzgerald (Hoa Kỳ), Bí thư Thành Ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã khẳng định: Việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư làm ăn thuận lợi, phát triển là trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Đặc biệt, sự kiện này diễn ra song song với chuyến thăm của Thổng thống Mỹ Obama tới TP HCM.

Nhung du an nhieu ty do theo chuyen tham cua ong Obama
Tổng thống Obama bắt tay và trò chuyện với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng . Ảnh: TTO

Được biết, ông Howard Lutnick chính là đại diện của nhóm nhà đầu tư Hoa Kỳ từng có đề xuất đầu tư xây dựng một khu phức hợp, trung tâm tài chính tại Khu đô thị Thủ thiêm (Q.2, TP.HCM) trị giá 4 tỉ USD hồi đầu tháng 5/2016.

Khi biết tin tổng thống Hoa Kỳ Barrack Obama có chuyến làm việc TP.HCM, chủ tịch của tập đoàn tài chính lớn của Hoa Kỳ đã bay sang Việt Nam nhằm tái khẳng định thiện chí mong muốn đầu tư vào dự án tỷ đô ở TP.HCM.

Theo ông Howard Lutnick, việc quyết định chọn Việt Nam để đầu tư hết sức ngẫu nhiên nhưng xuất phát từ mong muốn biến Việt Nam thành nơi trung chuyển, cầu nối trung tâm tài chính của khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, khâu chuẩn bị vốn, thiết kế, xây dựng cho dự án cơ bản đã hoàn thành, tất cả chỉ còn trông chờ vào giấy phép đầu tư.

Dự án có quy mô khoảng 11 héc ta, đáng chú ý có tòa tháp văn phòng kỳ vọng sẽ là trung tâm tài chính, chứng khoán của khu vực. Nếu được khởi động, dự án không chỉ thu hút được nguồn vốn từ nhà đầu tư Hoa Kỳ mà còn kéo theo hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu thế giới khác đến Việt Nam lập văn phòng, làm việc.

Nhung du an nhieu ty do theo chuyen tham cua ong Obama
Bí thư Thành Ủy TP.HCM Đinh La Thăng tiếp ông Howard Lutnick chiều 24-5. Ảnh: TTO

 

Vietjet Air mua 100 máy bay Boeing

Trước đó, sáng 23/5, Tổng giám đốc Vietjet Air đã ký hợp đồng mua 100 máy bay B737 MAX 200 của tập đoàn Boeing.

Hợp đồng trị giá 11,3 tỉ USD này đã được bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air và ông Ray Conner, Tổng giám đốc Tập đoàn Boeing ký kết trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng đoàn lãnh đạo cấp cao của hai nước.

Dự án điện gió 1.000 MW

Cũng nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama, tập đoàn General Electric (GE) và Bộ Công Thương Việt Nam đã ký kết ghi nhớ thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo.

Cụ thể, ước tính tới năm 2025, đạt 1.000 megawatt từ các dự án điện gió. Nguồn năng lượng này đủ cung cấp cho 1,8 triệu hộ dân tại Việt Nam.

Lễ ký kết giữa GE và Bộ Công Thương cũng được diễn ra dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ông Đặng Huy Cường, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh:

"Phát triển năng lượng tái tạo là một trong những ưu tiên của Chính phủ để giải quyết các thách thức năng lượng nhằm đáp ứng sự phát triển kinh tế và xã hội Việt Nam".

GE là một trong những doanh nghiệp có danh mục năng lượng tái tạo sâu rộng nhất trong ngành công nghiệp, với tổng công suất lắp đặt lớn nhất trên thế giới, lên tới 370 gigawatt.

Lê Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI