Kinh hoàng dùng bột ăn mòn da tay để tẩy trắng dừa tười ở Sài Gòn

28/04/2016 - 16:18

PNO - Một số cơ sở dùng bột có thể ăn mòn da tay, mùi khó thở để “tắm” dừa tươi. Thứ bột này sẽ “phù phép” làm dừa trắng nõn suốt 7 ngày.

Sáng 28-4, đoàn liên ngành thuộc UBND phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TP HCM) gồm: Cán bộ kinh tế phường, trạm y tế và Trung tâm Y tế dự phòng quận Thủ Đức... đã ra quân kiểm tra hàng loạt cơ sở kinh doanh và buôn bán dừa tươi trên địa bàn. Qua đó, phát hiện một số cơ sở có dấu hiệu sai phạm.

Kinh hoang dung bot an mon da tay de tay trang dua tuoi o Sai Gon
Gói bột màu trắng phát hiện tại cơ sở bán dừa của bà Lan. Theo bà, loại bột này có thể ăn mòn da tay và dùng để tẩy trắng dừa.
Kinh hoang dung bot an mon da tay de tay trang dua tuoi o Sai Gon
Mỗi ngày bà Lan bán ra 40-50 trái dừa gọt vỏ ngâm chất bột tẩy trắng.

Cụ thể, vựa dừa của bà Trần Thị Hoàng Lan (đường Kha Vạn Cân, KP7, phường Hiệp Bình Chánh) có sử dụng hai loại bột màu trắng (chưa rõ nguồn gốc và tên gọi) để pha với nước mang đi ngâm dừa.

Theo bà Lan, chất bột này rất độc, nếu tiếp xúc trực tiếp, da tay sẽ bị ăn mòn. Mỗi lần sử dụng, dùng một muỗng cà phê pha vào thùng nước 5-10 lít. Tiếp đến bỏ dừa đã gọt vỏ ngâm. Ít phút vớt ra, trái dừa sẽ thấy màu trắng nõn. Ngửi trực tiếp loại bột này có cảm giác khó thở.

Không chỉ riêng vựa dừa của bà Lan, tại cơ sở dừa tươi của ông Dương Văn Hồng (trên đường Hiệp Bình, KP8, phường Hiệp Bình Chánh), đoàn liên ngành bắt quả tang vợ ông Hồng lấy dừa tươi ngâm trong thùng phuy để bán cho khách. Bên trong thùng có nước màu vàng.

Kinh hoang dung bot an mon da tay de tay trang dua tuoi o Sai Gon
Mỗi ngày bà Lan bán ra 40-50 trái dừa gọt vỏ ngâm chất bột tẩy trắng. Cảnh vợ ông Hồng đang lấy dừa ngâm với nước tẩy trắng bán cho khách.

Ông Hồng thừa nhận có dùng chất bột màu trắng mua với giá 100.000 đồng/kg để pha với nước ngâm dừa tại một cửa hàng trên Quốc lộ 13. Mục đích để trái dừa trăng và bắt mắt hơn.

Ông Hồng cho biết: “Nếu dừa bình thường sau khi chặt ra chỉ 5 phút đã đen xì và xấu xí. Nhưng khi ngâm dừa vào chất bột nói trên sẽ trắng đến 7 ngày”.

Khi được đặt câu hỏi, có biết việc ngâm bột có khả năng tẩy trắng ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Vợ ông Hồng trả lời: “Chữ tôi còn chưa biết đọc, lấy gì biết chất đó có tác dụng gì đến sức khỏe. Người ta yêu cầu nên tôi mới làm như vậy”.

Kinh hoang dung bot an mon da tay de tay trang dua tuoi o Sai Gon
Dừa gọt vỏ được ngâm với nước tẩy trắng.

Kinh hoang dung bot an mon da tay de tay trang dua tuoi o Sai Gon
Những trái dừa trắng nõn để 7 ngày không đen.

Được biết, trong quá trình kiểm tra, bà Lan và ông Hồng đều không xuất trình được giấy phép kinh doanh.

Cơ quan chức năng đã niêm phong nước ngâm dừa và bột màu trắng để xét nghiệm. Khi có kết quả sẽ tiếp tục xử lý.

Trước đó, chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm TPHCM đã kiểm tra và phát hiện Natri sulfit (Na2SO3) dùng trong công nghệ tẩy trắng dừa là chất tẩy trắng được dùng trong công nghiệp sản xuất giấy, dệt may, thuộc da… Chất này cũng được cho phép sử dụng làm phụ gia thực phẩm nhưng với hàm lượng rất nhỏ.

Nếu ăn hoặc uống phải Na2SO3 người sử dụng có thể bị kích ứng tiêu hóa gây đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy. Ngoài ra Na2SO3 có thể ảnh hưởng hệ thần kinh vận động và thần kinh trung ương, hệ hô hấp, hệ tim mạch. Thường xuyên tiếp xúc Na2SO3 có nguy cơ gây viêm da dị ứng, viêm phổi, thay đổi khả năng cảm nhận mùi vị, ảnh hưởng đến tủy xương,…

Minh Dương (Tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI