Từ vụ xét xử mại dâm lộ ra đường dây chạy án hàng trăm triệu

28/07/2017 - 20:00

PNO - Tại tòa, nữ bị cáo bị xét xử tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hé lộ đã đưa tiền cho một số cán bộ có thẩm quyền để “chạy án” cho vợ ông Nhật với tội danh chứa mại dâm.

Nhờ người chạy án vẫn bị phạt tù

Từ ngày 27/7, TAND tỉnh Đắk Lắk đã đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ra xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Hằng (SN 1961, ngụ xã Nam Dong, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông).

Theo cáo trạng, ngày 28/10/2011, trong lúc đang kinh doanh nhà nghỉ, bà Phạm Thị Lán (SN 1960, ngụ huyện Ea Kar, tỉnh Đắc Lắc) bị Công an tỉnh Đắk Lắk bắt quả tang khi đang cho H.T.G (SN 1967) và L.T.H (SN 1976, ngụ huyện Ea Kar) bán dâm cho khách.

Ngày 4/11/2011, bà Lán bị cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Kar khởi tố và tạm giam về hành vi chứa mại dâm. Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện Ea Kar cũng ra quyết định đưa hai gái bán dâm vào Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội tỉnh Đắk Lắk chữa bệnh bắt buộc, thời hạn 6 tháng.

Tu vu xet xu mai dam lo ra duong day chay an hang tram trieu
Bị cáo Hằng tại tòa.

Lúc này, bà Hoàng Thị Phụng (SN 1958, ngụ huyện Cư Jút, chị của G.) đã liên lạc với ông Triệu Đức Nhật (SN 1960, chồng bà Lán) bàn cách lo cho bà Lán được tại ngoại, hưởng án treo, còn H. và G. được giảm thời hạn giáo dục. Ngay sau đó, bà Phụng đến gặp bị cáo Hằng để nhờ “lo” cho bà Lán và hai gái bán dâm. Thông qua bà Phụng, ông Nhật đã làm quen và đưa tổng cộng 203,5 triệu đồng cho bị cáo Hằng để “chạy án”.

Sau khi nhận tiền, bị cáo Hằng gọi điện và bố trí cho ông Nhật theo dõi những lần “giao dịch” giữa bị cáo với cán bộ “có thẩm quyền”. Thế nhưng, sau đó, bà Lán vẫn bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù giam, đồng thời 2 gái bán dâm vẫn tiếp tục cải tạo trong trại. Tức giận, ông Nhật đã tìm gặp để đòi tiền nhưng bị cáo Hằng nói đã đưa cho một số cán bộ tư pháp để chạy án cho bà Lán.

Ngày 23/3/2012, Hằng bị bắt để phục vụ điều tra. Người này khai, trước khi nhận lời bà Phụng và ông Nhật, bị cáo đã hỏi ý kiến ông Lê Quang Loan, nguyên cán bộ VKSND tỉnh Đắk Nông. Khi được ông Loan nhận lời giúp mới nhận tiền bà Phụng và ông Nhật. 

Hằng đưa cho ông Loan 30 triệu đồng để nhờ lo giảm thời hạn giáo dục cho 2 gái bán dâm. Sau đó, ông Loan dẫn bị cáo Hằng đến gặp và đưa cho ông Trần Duy Trường (lúc này là Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Kar) số tiền 50 triệu đồng, 49 triệu đồng cho ông Nguyễn Văn Đảm (lúc này là Phó Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar) và 10 triệu đồng cho ông Trần Anh Tú (điều tra viên thụ lý vụ án của bà Lán) nhưng ông Tú không nhận. Bị cáo khẳng định đã đưa số tiền 10 triệu đồng này cho bà Phạm Thị Phương Lan (vợ ông Loan) để đưa cho ông Tú…

Thế nhưng, tại các bút lục làm việc với cơ quan điều tra, ông Trường, ông Loan, ông Đảm và Tú đều khẳng định không nhận tiền hay có hành vi tác động đến quá trình giải quyết vụ án của bà Lán. Sau này, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk khẳng định không có căn cứ để xác định những người này nhận tiền từ bị cáo Hằng.

Lời khai bất ngờ

Tại phiên tòa ngày 27/7, tất cả người liên quan đến vụ án nói trên đều vắng mặt nên các luật sư bào chữa đề nghị HĐXX hoãn tòa để triệu tập những người liên quan. Tuy nhiên, HĐXX bác yêu cầu của luật sư và tiếp tục xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà không cần sự có mặt của những người được cho là có liên quan.

Trong buổi xét xử sáng 28/7, bị cáo Hằng bất ngờ khai: “Ngày 10/5/2014, khi VKS Tối cao làm việc với tôi, ông Phạm Xuân Hồi (điều tra viên thụ lý chính vụ án) có dùng số điện thoại 11 số đưa cho tôi thông cung với ông Loan, bật loa ngoài. Lúc này, ông Loan nói là đang chạy tiền để lo cho gia đình, con cái tôi và lấy lại tiền chạy án trả lại cho tôi.

Mặt khác, bị cáo đang chấp hành 2 bản án tổng hình phạt 29 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên ông Hồi nói dù bị cáo có tội gì thì cũng chỉ phạt thêm 1 năm tù nữa mà thôi. Do vậy, ông Hồi nói tôi nhận tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sẽ nhẹ hơn tội Đưa hối lộ và Môi giới hối lộ”.

Tuy nhiên, quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông Hồi đã phủ nhận toàn bộ lời khai của bị cáo.

Không chỉ vậy, bị cáo Hằng còn cho hay: “Khi tôi ở nhà tạm giữ Công an huyện Ea Kar, tôi có gọi điện cho ông Loan thì được cho số của ông Trường và nói tôi liên lạc với ông Trường để hỏi thằng vụ việc chạy án trên. Hơn thế, trước khi bị bắt, tôi là người giúp sức cho ông Loan thực hiện nhiều vụ chạy án, chạy việc”.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Hằng từ chối trả lời tất cả câu hỏi của kiểm sát viên và nhiều lần đề nghị HĐXX triệu tập những người liên quan để bị cáo được đối chất. Đồng thời, ông Nhật khẳng định bị cáo Hằng không phải phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà là tội “Đưa hối lộ” và yêu cầu tòa xem xét lại.

Văn Bắc 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI