Truy sát người khác thương tật đến 90%, chỉ bị tội 'cố ý gây thương tích'?

20/09/2017 - 20:55

PNO - Đánh người thương tật vĩnh viễn 90%, 8 bị cáo bị tuyên phạt với mức án khác nhau về tội “Cố ý gây thương tích”.

Chiều 20/9, sau 7 lần đưa ra xét xử sở thẩm, HĐXX TAND huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) đã  tuyên án 8 bị cáo trong vụ nhân viên bảo vệ Công ty Long Sơn (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) đánh người bị tàn phế.`

Trong đó, bị cáo Võ Văn Luân (27 tuổi, ngụ huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) 8 năm 6 tháng; Phạm Thanh Long (29 tuổi) 7 năm 6 tháng tù; Trần Văn Bốn (31 tuổi) 6 năm tù, Nguyễn Khắc Duy (23 tuổi) 4 năm tù, Trương Thanh Dững (23 tuổi, cùng trú tại xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) 5 năm tù; Trần Thanh Phú (24 tuổi) 5 năm tù, Trần Thanh Phong (25 tuổi) 6 năm tù, Trần Văn Trí (18 tuổi, cùng trú xã Thanh An, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) 2 năm tù treo, thời gian thử thách 4 năm. Tất cả các bị cáo đều bị tuyên phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Truy sat nguoi khac thuong tat den 90%, chi bi toi 'co y gay thuong tich'?
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Tuy Đức, vụ án xuất phát từ nguyên nhân tranh chấp mảnh đất bỏ hoang không canh tác tại tiểu khu 1529, xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức) giữa anh em Trần Văn Thanh, Trần Văn Hanh, Trần Văn Huỳnh và Đào Công Bắc (cùng trú xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, Bình Phước). Từ đây, Đào Công Bắc có“nhờ” Phạm Đình Phúc (cùng trú xã Bom Bo) đòi giúp đất và hứa bồi dưỡng.

Chiều 3/3, Phúc rủ thêm nhóm của Bốn, Long và Phong; Long gọi thêm Duy và Phú cùng một số nhân viên bảo vệ của Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Long Sơn mang theo hung khí đến rẫy của Trần Văn Thanh. Tại đây, nhóm của Bốn xông vào đánh, chém những người trong gia đình của anh Thanh. Vụ truy sát khiến anh Thanh bị chấn thương sọ não, thương tật vĩnh viễn 90%, ba người khác trong gia đình anh Thanh cũng bị thương.

Theo cáo trạng trong phiên tòa sơ thẩm lần thứ 7 được TANND huyện Tuy Đức đưa ra xét xử vào ngày 19/9, Long là người đã dùng dao chém, còn Luân cầm gậy đập vào đầu anh Thanh. Theo bản kết luận giám định của phân viện khoa học hình sự cho thấy, tỷ lệ gây thương tích 89% trên người anh Thanh là do cú đập bằng gậy của Luân, còn 1% là do nhát chém của Long.

Theo TAND huyện Tuy Đức, trong bản cáo trạng cũng như phần xét hỏi, tranh luận tại tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Thế nhưng vẫn còn một số nội dung chưa được làm rõ như nguồn gốc đất nơi xảy ra tranh chấp; vai trò của các đối tượng Đức, Phương, Phúc và Bắc trong vụ việc.

Ông Trần Văn Huỳnh (em trai của ông Thanh) cho hay: “Tôi và gia đình không đồng thuận với mức án mà HĐXX đưa ra đối với 8 bị cáo. Bởi việc anh trai tôi sau khi bị đánh vẫn còn sống là nằm ngoài ý muốn của các bị cáo và trong lần xét xử này HĐXX chưa đưa các đối tượng đứng đằng sau xúi dục, chủ mưu ra trước pháp luật.

Do đó, sau phiên toàn sơ thẩm lần này ông và gia đình sẽ làm đơn kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn để đòi lại quyền lợi cũng như đưa những đối tượng chủ mưu của sự việc ra trước pháp luật”.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI