TP.HCM xây dựng 19 nhóm đầu việc phải làm khi triển khai cơ chế đặc thù

11/12/2017 - 23:36

PNO - Chiều 11/12, UBND TP.HCM đã có cuộc họp với các sở, ngành liên quan và các chuyên gia về việc triển khai Nghị quyết 54/2017/QH 14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM

Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho biết: Để triển khai Nghị quyết 54/2017/QH 14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, hiện UBND TP đã xây dựng 19 đầu việc để thực hiện, trong đó có 10 đầu việc là việc làm thường xuyên của các sở, ngành, không có vấn đề gì lớn. Nhưng có 9 đầu việc cần có sự phối hợp giữa các ngành và đặc biệt là có sự tham gia của các cơ quan nghiên cứu, các viện, các trường để hoàn thiện càng sớm càng tốt.

Cụ thể, 9 đầu việc cần tập trung nghiên cứu để có các sản phẩm, các đề án gồm: Đề án phân cấp, ủy quyền; kế hoạch sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa các doanh nghiệp; đề án thực hiện và sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương; đề án thực hiện các loại phí và lệ phí chưa có trong danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí, lệ phí; đề án tăng mức hoặc tăng tỷ lệ thu phí, lệ phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định trong danh mục phí, lệ phí đã có; đề án chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức khu vực quản lý nhà nước, chính trị xã hội; đề án thí điểm tăng mức thuế hoặc thuế suất đối với một số hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường; đề án huy động vốn đầu tư xã hội; sử dụng có hiệu quả nguồn thu từ cơ chế đặc thù.

TP.HCM  xay dung 19 nhom dau viec phai lam khi trien khai co che dac thu
Quang cảnh cuộc họp

Ông Hoan cho hay: Các nội dung đầu việc nêu trên phải đảm bảo tiến độ để báo cáo Thành ủy, HĐND, UBND TP trước tháng 6/2018. Trong quá trình xây dựng đề án triển khai các đầu việc phải đảm bảo tuân thủ các quy trình, thủ tục trong quá trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật; phải đảm bảo tính khách quan, khoa học, có tầm nhìn và thấy được các yếu tố tác động.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân cho rằng, các đề án phải hướng đến giải quyết những thách thức của TP như ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường. Đồng thời cân nhắc danh mục  loại thuế trong thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt để áp dụng.

TS Huỳnh Thế Du, Giảng viên Chính sách công, Giám đốc Đào tạo Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright cho rằng, để tăng năng lực cạnh tranh của TP, tăng khả năng tạo việc làm, tăng thu ngân, tăng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) theo đề án đặt ra thì TP phải cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút được nhiều doanh nghiệp, nhiều người giỏi đến với TP để tạo ra các sản phẩm kinh tế…

TS Vũ Thành Tự Anh, Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright đề nghị các đề án bộ phận cần đánh giá kỹ tác động không chỉ liên quan đến nguồn thu mà tác động liên quan đến doanh nghiệp, người dân. Ví dụ, TP đang muốn phát triển mạnh về du lịch mà TP đánh thuế  về rượu, bia, thuốc là, là những thứ liên quan đến du khách thì sẽ có tác động như thế nào và cần phải đánh giá kỹ.

Bởi vì, nếu không đánh giá kỹ, TP có thể thu được một số khoản thu nhưng ở một số khu vực khác nguồn thu sẽ giảm đi…Do đó, TP cần có bức tranh tổng thể về thu, chi để từ đó có sự điều phối phù hợp. Mặt khác, việc thực hiện các đề án triển khai Nghị quyết của Quốc hội là rất gấp gáp, thực hiện rất khẩn trương nhưng phải theo nguyên tắc không nuối tiếc, không vội vã.

TP.HCM  xay dung 19 nhom dau viec phai lam khi trien khai co che dac thu
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết: Qua phân tích có một số công việc có mối quan hệ với nhau thành từng vấn đề phải giải quyết và xử lý những vấn đề của từng nội dung của 19 loại công việc này phải đặt trong mối quan hệ tổng thể  mới có hiệu quả. Có những nội dung hiện nay TP đang nỗ lực để làm sao để tạo cơ chế thúc đẩy TP phát triển như: TP tính toán quy trình BT theo hướng công khai, minh bạch, hoàn thiện môi trường đầu tư của TP; cuối tháng 12/2017, TP sẽ công bố tổ liên ngành về đầu tư; UBND TP đang trình xin ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy các chính sách thu hồi đất đai để có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh những nội dung hiện nay đang triển khai theo Nghị quyết 54 của Quốc hội, TP đang có những nỗ lực để tạo ra môi trường phát triển thuận lợi, theo hướng bền vững và nâng cao sức cạnh tranh của TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu đối với nhóm vấn đề cơ chế tài chính, ngân sách, thu nhập sẽ mời nhóm chuyên gia cùng giúp TP để làm những đề tài cụ thể. Nhóm vấn đề phân cấp, ủy quyền, cải cách hành chính, Sở Nội vụ TP quan tâm thêm kế hoạch triển khai cơ chế, tài chính, ngân sách các đơn vị sự nghiệp công lập; vấn đề sắp xếp tổ chức bộ máy, đặc biệt là các Ban Quản lý. Đối với nhóm về đầu tư, đất đai giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP phụ trách và có vấn đề gì phát sinh Chủ tịch UBND TP sẽ trực tiếp chỉ đạo.

Liên quan đến vấn đề cổ phần hóa, mô hình cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở hữu doanh nghiệp nhà nước giao Ban Quản lý Đổi mới doanh nghiệp TP phụ trách. Đến ngày 15/1/2018, tất cả các nhóm phải chuẩn bị xong đề cương.

Về phân công nhiệm vụ, với nhóm tài chính, ngân sách, thu nhập sẽ do Giám đốc Sở Tài chính TP và Cục trưởng Cục Thuế TP chịu trách nhiệm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phụ trách mảng. Về nhóm đất đai, phân cấp, ủy quyền sẽ do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trực tiếp chỉ đạo cùng các sở, ngành liên quan. 

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI