TP.HCM sẽ đột phá ngay vào những điểm nghẽn, thách thức

24/11/2017 - 16:44

PNO - Ông Phan Nguyễn Như Khuê – Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM cho biết, TP.HCM không thể chờ đợi với thời gian mà phải bắt tay ngay vào cuộc để tận dụng những chính sách, cơ chế đặc thù

Chiều 24/11, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Bên lề hành lang Quốc hội, ông Phan Nguyễn Như Khuê – Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM đã có chia sẻ về vấn đề này.

* Thưa ông, Quốc hội vừa chính thức thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một tin vui nhưng hẳn cũng mang lại không ít khó khăn cho TP?

- ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê: Từ kết quả biểu quyết của các ĐBQH đã mang lại tín hiệu vui bước đầu cho đảng bộ, chính quyền nhân dân TP. Điều này cho thấy các ĐBQH, ĐB tỉnh thành trên cả nước đã đồng tình, góp phần thêm sức động viên và ủng hộ TP.HCM. Nhưng phía trước vẫn còn khó khăn, thách thức.

TP.HCM se dot pha ngay vao nhung diem nghen, thach thuc
Cơ chế đặc thù hứa hẹn sẽ tạo động lực cho TP.HCM phát triển vượt bậc. Ảnh: Minh Thanh

Quan trọng là TP.HCM phải đi vào xây dựng Đề án, nội dung cụ thể, có giải pháp rõ nét và quyết tâm cao để đáp lại niềm tin của Bộ chính trị, Quốc hội và các tỉnh, thành để xứng đáng vươn lên, bứt phá, tạo cơ chế nhảy vọt thành đầu tàu của cả nước.

* Thời gian thực hiện thí điểm là 5 năm, làm thế nào để có thể tận dụng được những cơ chế, chính sách một cách hiệu quả để tạo động lực phát triển TP như kỳ vọng?

- ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê: Với thời gian 5 năm, theo tôi không phải là dài, đòi hỏi TP phải có quyết tâm cao hơn. Ngay từ khi chuẩn bị cho nội dung này, trong những năm qua, một chặng đường dài TP đã thai nghén những đề tài, nội dung để làm sao giải phóng và thoát ra được các cơ chế đang tạo ra điểm nghẽn. Để từ đó thông qua sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị.

Gần đây, TP được thêm sức từ Kết luận 21 của Bộ Chính trị. Tôi nghĩ rằng, đó là những điều TP nhận thấy rõ, quyết tâm vững bền, quyết liệt. Ngay từ bây giờ, TP.HCM không thể chờ đợi với thời gian mà phải bắt tay ngay vào cuộc.

Với một với quyết tâm cao và đề án rõ nét, những giải pháp, bước đi chững chạc và được sự đồng lòng của nhân dân thành phố, được tiếp sức từ Bộ Chính trị, Quốc hội và các tỉnh thành, địa phương bạn, TP.HCM sẽ thực hiện tốt các tốt các giải pháp, xứng đáng với niềm tin đó.

TP.HCM se dot pha ngay vao nhung diem nghen, thach thuc
93,69% đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành cơ chế đặc thù cho TP.HCM

Cụ thể, ngay trước mắt, TP sẽ tổ chức, sắp xếp lại bộ máy, tính toán về đội ngũ nhân lực để bước song hành cùng các đề án mà sẽ xây dựng. Ví dụ như khai thác nguồn lực đất đai, mặt bằng, chính sách thu hút đầu tư… đột phá vào ngay các điểm nghẽn, thách thức, giải quyết các vấn đề ngập úng, kẹt xe, giải quyết nhà ở xã hội. Đó là những vấn đề sau kỳ họp này, chúng tôi sẽ cùng các ngành của TP bắt tay vào triển khai.

* Liên quan tới việc ngân sách Trung ương không bổ sung 10.000 tỷ đồng mà Quốc hội đã thông qua cho TP HCM chống ngập, không ít ý kiến lo ngại sẽ ảnh hưởng tới tiến độ của dự án này? TP sẽ giải quyết như thế nào?

- ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê: Đúng là có vấn đề hơi khó khăn vì phụ thuộc vào tiến độ và thuận lợi trong thoái vốn và cổ phần hóa, để làm sao tạo ra nguồn dư địa tốt, bù đắp vào số vốn 10.000 tỷ đồng.

Để giải quyết cấp bách vấn đề 10.000 tỷ này, TP sẽ không chờ đợi mà sẽ tìm các hướng, kênh thật tốt để thu hút vốn, đẩy nhanh quá trình thoái vốn, đồng thời kết hợp với các nguồn vốn vay.

* Cơ chế đặc thù được kỳ vọng tạo ra sức bật mới cho TP, tuy nhiên, điều này lại làm dấy lên lo ngại về vấn đề di cư ồ ạt về TP, từ đó lại làm nảy sinh thêm nhiều khó khăn…

- ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê: Như tôi đã nói, được tín hiệu vui từ Nghị quyết này, TP không thể chủ quan và không thể tự mãn mà phải có tầm nhìn, tiên lượng trước. Thách thức này được giải quyết thì đồng thời sẽ phát sinh thêm những thử thách khác.

Vấn đề di dân là hết sức bình thường tại các TP lớn trên thế giới. Đô thị có sức hút và tạo ra dòng dịch chuyển, đó là một lợi thế. Tuy nhiên, nếu nhìn vào lợi thế mà không nhìn vào chiều sâu thì chúng ta đã tự chùng bước, quan trọng là hóa giải như thế nào để an dân và đô thị vươn lên. Do đó, phải đặt trên một bài toán tổng thể và phải có lộ trình.

Tuấn Minh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI