TP.HCM lý giải những sai phạm liên quan đến 6 dự án BOT

23/08/2017 - 14:43

PNO - Ông Võ Văn Hoan khẳng định, quá trình dự thảo thì TP đều có văn bản ý kiến theo quy trình và có một số nội dung Thanh tra Chính phủ tiếp thu. Nhưng phần lớn nội dung giải trình của TP chưa được xem xét thấu đáo.

Ngày 23/8, ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP.HCM điều hành buổi họp báo thường kỳ tại trụ sở. Vấn đề được các cơ quan truyền thông là về kết luận về các sai phạm của 6 dự án BOT hơn 2.100 tỷ đồng ở TP.HCM mà Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố vừa qua.

TP.HCM ly giai nhung sai pham lien quan den 6 du an BOT
Cầu Phú Mỹ - một trong 6 dự án BOT mà TTCP công bố có sai phạm.

Theo ông Hoan, việc triển khai dự án đã từ lâu, quá trình thực hiện rất cam go. Trong quá trình đô thị hóa, cũng như những nơi khác trên thế giới cũng kèm nhiều khó khăn mà TP phải đối mặt như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường, khoảng cách giàu nghèo… TP.HCM là trung tâm kinh tế của cả nước, trong đó có giao thông đô thị nên nhu cầu phát triển hạ tầng cấp bách nhưng vốn đầu tư quá lớn trong khi ngân sách TP có hạn.

“TP đã làm hết sức, tự thân bằng nguồn lực và giải pháp để phát triển nhưng từ 2016 trở đi nhưng nếu không có cơ chế cho TP thì không thể phát triển thêm được nữa. Tất cả những gì cần làm đã làm hết nhưng những con đường, cửa ngỏ đi vào TP, từ TP đi ra thì chúng ta bế tắc”, ông Hoan chia sẻ.

Chánh văn phòng UBND khẳng định, TP.HCM là địa phương đi đầu trong thực hiện BOT - BT vì nếu TP không làm thì không ai làm nữa. Về kết luận của TTCP đã ghi nhận những nỗ lực của TP và các dự án BOT-BT có tác động tích cực. Trong quá trình dự thảo thì TP đều có văn bản ý kiến theo quy trình và có một số nội dung TTCP tiếp thu. Nhưng phần lớn nội dung giải trình của tp chưa được xem xét thấu đáo.

TP.HCM ly giai nhung sai pham lien quan den 6 du an BOT
Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan

TTCP chỉ có nêu số tiền sai phạm chứ chưa nói là số tiền đó thất thoát. Còn đội vốn được ghi nhận theo quá trình dự án chứ không phải kê khống thêm. Điều này có thể do nhiều nguyên nhân do chậm giải phóng mặt bằng, bàn giao quỹ đất…

Người phát ngôn của UBND TP lý giải, trường hợp BOT cầu Phú Mỹ thì nhà đầu tư làm cầu còn TP làm đường. Nhưng nếu bây giờ người ta làm cầu rồi mà không có đường thì ‘chết’ nhà đầu tư. Nếu thời điểm đó mà chưa xây cầu Phú Mỹ thì bây giờ thế nào để đến cảng Cát Lái. Và sự cần thiết của cầu Phú Mỹ thì đã được Thủ tướng cho phép.

Chánh văn phòng UBND Võ Văn Hoan khẳng định: “TP.HCM không làm thất thoát ngân sách, không có lợi ích nhóm trong các dự án BOT-BT mà TTCP đã công bố. Những lãnh đạo TP qua các thời kỳ đã rất trăn trở, ngày đêm đi cơ sở lắng nghe đôn đốc và xử lý chuyện từ nhỏ nhất tại công trường”. 

TP.HCM tiếp thu kết luận của TTCP, đã nhiều lần phản ánh, giải trình và sẽ triển khai ngay công tác khắc phục và thanh toán quyết toán. Trong thực tế, có một số nội dung đã thực hiện trước đó. Bên cạnh đó, TP sẽ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, đóng góp cho chính sách chung của cả nước về dự án BOT- BT. 

6 dự án gồm cầu Phú Mỹ; đường kết nối cầu Phú Mỹ; cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn An Sương - An Lạc; xa lộ Hà Nội; cầu Bình Triệu 2; đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.

Trường Nguyên - Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI