Thưởng tết Đinh Dậu 2017 được dự báo khởi sắc

26/12/2016 - 06:35

PNO - Thông tin từ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM cho thấy, bức tranh thưởng tết Đinh Dậu 2017 được dự báo khá sáng sủa.

Từ vài triệu đến vài trăm triệu

Tất bật với đơn hàng cuối năm, nhưng nhiều lao động đang làm việc tại Công ty Esquel Garment (KCN Việt Nam - Singapore, Thuận An, Bình Dương) rất vui khi được biết thưởng tết năm 2017 sẽ khấm khá hơn năm ngoái. Chị Nguyễn Thị Loan (quê Bình Phước) - nhân viên công ty khấp khởi nói: “Dịp tết, công nhân (CN) ai cũng mong có một khoản lương thưởng để lo cho gia đình. Năm nay công ty công bố kế hoạch và mức thưởng tương đối khá. Đây là động lực để CN làm việc chăm chỉ và gắn bó hơn với DN”.

Bà Lê Thị Vân Anh, Phòng Nhân sự, Công ty Esquel Garment thông tin, công ty hiện có hơn 5.200 CN. Năm nay, mức thưởng thấp nhất cho CN là 6 triệu đồng, cao nhất 8 triệu đồng; khối văn phòng từ 9-10 triệu đồng, khối lãnh đạo có thể lên tới vài trăm triệu đồng. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ quà tết và vé xe cho người lao động.

Đại diện Công ty cổ phần bao bì Sabeco Sông Lam cho biết: năm nay công ty làm ăn khá tốt, nếu như tết dương lịch năm ngoái CN được thưởng 2,5 triệu đồng thì năm nay được thưởng khoảng 4 triệu đồng. Tết âm lịch năm ngoái được thưởng hai tháng lương thì dự kiến năm nay sẽ tăng hơn. Song song đó, mỗi CN sẽ được tặng một suất quà trị giá 600.000đ.

Tại huyện Hóc Môn, trong 14/423 DN ngoài nhà nước, DN có mức thưởng cao nhất là 11 triệu đồng/ người, thấp nhất khoảng 4.000.000 đồng/người. Thông tin từ hai DN liên doanh 100% vốn đầu tư nước ngoài, mức thưởng cao nhất là 30 triệu đồng/người, thấp nhất gầ n 4.000.000 đồng/người.

Đại diện của tập đoàn Vingroup cho biết, thưởng tết dựa vào kết quả hoạt động kinh doanh của từng đơn vị. Riêng lĩnh vực bất động sản, Vinhomes với sự ra mắt hàng loạt dự án bất động sản trong năm 2016, dự báo mức thưởng tết sẽ làm “ấm lòng” đội ngũ đang làm việc tại đây.

Không riêng gì Vinhomes, hàng loạt DN bất động sản tại TP.HCM cũng cho biết sẽ có mức thưởng xứng đáng cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên. Theo anh Trần Việt Khoa, quản lý một số dự án căn hộ tại Q.9, TP.HCM, tiền thưởng của công ty căn cứ vào số lượng căn hộ mà nhân viên đó chào bán được. “Một nhân viên có doanh thu tốt mức thưởng trên dưới 100 triệu là bình thường. Năm nay doanh thu đa số ở mức tốt nên mức thưởng dự báo sẽ cao”.

Thuong tet Dinh Dau 2017 duoc du bao khoi sac
Lương thưởng tăng, công nhân, lao động sẽ có cái tết đầm ấm hơn (Ảnh minh họa).

Tăng trưởng khá của lĩnh vực bất động sản kéo theo sự khởi sắc của hàng loạt các dịch vụ cung cấp cho lĩnh vực này như: vật liệu xây dựng, các thiết bị an toàn điện, hệ thống mạng nội bộ… Ông Nguyễn Văn Huy, giám đốc một công ty chuyên cung cấp thiết bị hệ thống an toàn điện, mạng nội bộ có trụ sở ở Q.12 cho biết, “Công ty có hơn 100 người, chưa kể lực lượng cộng tác viên thời vụ, năm trước chỉ được thêm tháng lương 13, nhưng năm nay sẽ thưởng ba-bốn tháng lương”.

Theo khảo sát chưa đầy đủ của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM về tình hình lương, thưởng tết ở 300 DN trên địa bàn TP, tiền thưởng bình quân trong đợt tết Nguyên đán 2017 khoảng 8,3 triệu đồng/người; thấp nhất 4,8 triệu đồng/người.

Chưa có DN thông báo không thưởng tết

Ông Nguyễn Tất Năm, Trưởng phòng Lao động - tiền công - tiền lương (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM) cho biết, sở này đã có văn bản đề nghị các DN căn cứ kết quả sản xuất, kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động trong năm 2016, tham khảo ý kiến của đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông tin sớm kế hoạch trả lương, trả thưởng trước ngày 31/12/2016 để người lao động rõ. DN có trách nhiệm đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch, không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng.

Ông Nguyễn Thành Đô, Chủ tịch Công đoàn các KCX-KCN TP.HCM cho biết: hiện tại, trong các KCX-KCN chưa có DN nào thông báo không có lương thưởng tết. Tết này công đoàn các cấp sẽ hỗ trợ 4.832 vé xe cho CN về quê đón tết (tăng 10% so với năm ngoái), tặng 3.600 phần quà tết cho CN (năm ngoái 3.000 phần), mỗi phần quà trị giá 550.000đ. Đối với những CN được tặng vé xe về quê ăn tết, sẽ được hỗ trợ mỗi phần quà trị giá 170.000-180.000đ.

Công đoàn (CĐ) Giáo dục TP.HCM đã triển khai kế hoạch chăm lo tết Đinh Dậu 2017 đến các CĐ cơ sở trực thuộc. Theo đó, CĐ ngành tiếp tục duy trì các chương trình chăm lo hiệu quả như vận động giáo viên, người lao động đóng góp, chia sẻ với đồng nghiệp khó khăn ở các huyện ngoại thành; thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, giá o viên có thu nhập thấp, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo... với mức thấp nhất 500.000đ/người.

Bên cạnh đó, CĐ ngành sẽ thực hiện chương trình “Tấm vé nghĩa tình” nhằm hỗ trợ vé xe về quê cho nhân viên, giá o viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều năm liền không có điều kiện về quê đón tết; tổ chức chương trình “Tết sum vầy” họp mặt người lao động không về quê. LĐLĐ TP.HCM tổ chức “Tết sum vầy 2017” cho 600 hộ gia đình CN thuộc trường hợp bị mất việc làm do DN thu hẹp sản xuất, giải thể, chủ bỏ trốn; bị tai nạn lao động, bị bệnh nan y; nữ CN mang thai, nuôi con nhỏ bị mất việc làm; CN hoặc con CN đã được hỗ trợ mổ tim…

Trong dịp tết, lãnh đạo TP.HCM sẽ gặp gỡ 600 CN tiêu biểu không có điều kiện về quê đón tết tại khu du lịch văn hóa Suối Tiên. Sở Giao thông vận tải TP.HCM hỗ trợ 1.000 tập vé xe buýt và 1.000 vé tham quan hội hoa xuân Đinh Dậu 2017 cho CN không có điều kiện về quê đón tết.

Nhằm bổ sung các mặt hàng phục vụ tết cho CN, Sở Công thương TP.HCM tổ chức 40 đợt bán hàng lưu động phục vụ cho CN các khu chế xuất - khu công nghiệp. Với sinh viên, Thành Đoàn TP.HCM có chương trình tặng 5.000 vé xe cho sinh viên về quê đón tết; đồng thời, họp mặt 2.000 sinh viên xa nhà trong dịp tết.

Quỳnh Mai - Hoài An

Sở LĐ-TB-XH TP.HCM và Sở Tài chính TP.HCM đã trình UBND TP.HCM mức chi tặng quà Tết Đinh Dậu 2017. Tổng kinh phí dự kiến chăm lo tết 2017 gần 661 tỷ đồng, tăng gần 60 tỷ đồng so với năm 2016. Theo đó, diện chính sách có công được tặng quà theo ba mức với tổng số tiền gần 294 tỷ đồng. Về chăm lo tết cho người nghèo, toàn TP có khoảng 104.000 hộ nghèo, cận nghèo (chiếm 5,3% tổng hộ dân TP).

Trong đó, có gần 57.000 hộ nghèo, mỗi hộ được tặng phần quà trị giá 1,1 triệu đồng. Các hộ cận nghèo sẽ do quận, huyện và phường, xã vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ. TP.HCM cũng dành gần 123 tỷ đồng chăm lo cho hơn 49.500 người nhận trợ cấp bảo trợ xã hội thường xuyên và hơn 79.000 người già trên 80 tuổi, cùng mức 950.000đ/suất. Hơn 11.000 người đang cai nghiện bắt buộc tại 13 trường, trung tâm của TP cũng được chăm lo đầy đủ vật chất, tinh thần trong dịp tết.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI