Thống đốc Ngân hàng nói về việc tiền của người gửi 'bỗng nhiên' biến mất khỏi tài khoản

17/11/2017 - 09:12

PNO - Thống đốc Lê Minh Hưng thừa nhận bảo mật ngân hàng còn lỗ hổng, người gửi tiền cũng bảo mật thông tin cá nhân chưa tốt, tạo thời cơ cho kẻ xấu.

Tại buổi chất vấn Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng sáng 17/11, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) lo ngại trước nhiều vụ việc khách hàng đột ngột mất tiền trong thẻ tạo sự lo ngại, đặt ra vấn đề đầu tư về bảo mật của các NH hiện nay.

Trả lời vấn đề này, trong thời gian vừa qua có một số vụ việc liên quan tới an toàn tiền gửi, như tiền gửi TK, thanh toán tệ...  NHNN đã chỉ đạo để thanh tra và lãm rõ thông tin, yêu cầu các tổ chức liên quan để điều tra làm rõ vi phạm, bảo vệ quyền lợi cho người gửi tiền. NHNN yêu cầu tổ chức tín dụng xây dựng biện pháp kiểm soát, phòng ngừa các hành vi vi phạm... Với việc tăng cường các biện pháp này, Thống đốc tin tưởng sẽ giảm thiểu và kiểm soát đước các vụ việc vi phạm.

Trả lời đại biểu trước đó, Thống đốc Lê Minh Hưng nhận định hành vi gian lận trong thanh toán thẻ đang trở thanh vấn đề đáng lo ngại tại Việt Nam. Theo thống kê của Visa, tổng hành vi gian lận trong thanh toán thẻ là hơn 21 tỷ USD, bình quân 100 USD giao dịch thẻ thì thiệt lại là 7 cent, tương đương 0,07%. Mức thiệt hại của Việt Nam chỉ bằng một phần ba mức bình quân thế giới, nhưng có chiều hướng gia tăng.

Thống đốc nhận định nguyên nhân là do bảo mật của ngân hàng có lỗ hổng, người dùng không bảo mật tốt thông tin cá nhân, các đơn vị chấp nhận thẻ còn lỗ hổng trong bảo mật thông tin.

"Cá biệt có tổ chức chấp nhận thẻ thông đồng với kẻ xấu, thực hiện gian lận, chiếm đoạt tài sản của chủ thẻ", ông cho biết. Vì thế Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, quy định pháp lý từ an ninh an toàn, chuyển hệ thống từ thẻ từ sang thẻ chip để bảo mật hệ thống cao hơn; tăng cường kiểm tra, giám sát hệ thống thẻ... 

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Bùi Thị Hiền Mai (Hà Nội) về vấn đề xếp hạng tín nhiệm ngân hàng, sáng 17/11, Thống đốc cho biết, hiện nay NHNN thực hiện xếp hàng các tổ chức tín dụng theo Quyết định 06/2008/QĐ-NHNN nhưng sau 10 năm triển khai còn nhiều điểm chưa phù hợp.

Thong doc Ngan hang noi ve viec tien cua nguoi gui 'bong nhien' bien mat khoi tai khoan
Thống đốc Lê Minh Hưng nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề an ninh của các tổ chức tín dụng

Để phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện của các tổ chức tín dụng, NHNN đã xây dựng dự thảo thông tư quy định xếp hạng các tổ chức tín dụng để thay thế Quyết định 06, đánh giá phân loại không chỉ các NH cổ phần mà còn các NH thương mại nhà nước, NH hợp tác xã, NH 100% vốn nước ngoài và các tổ chức tín dụng nước ngoài...

Việc xếp hạng theo tiêu chí về vốn, quản trị điều hành, hoạt động kinh doanh, khả năng thanh quản, tiêu chí định lượng, định tính... Hàng năm NHNN xếp hạng và sẽ công bố cho từng tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, kết quả này chỉ được thông báo cho các tổ chức tín dụng. Lý do là hiện nay các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế có công bố thông tin này với mục tiêu cung cấp thông tin để nhà đầu tư và gửi tiền đánh giá tín nhiệm của các NH để từ đó đưa ra các cơ hội đầu tư.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI