Sẽ thí điểm cho quận, huyện cấp giấy chứng nhận nhà đất ở TP.HCM

09/12/2015 - 09:38

PNO - Việc thí điểm này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho các quận, huyện quản lý nhà đất ở địa phương tốt hơn.

Trong khi chờ điều chỉnh, sửa đổi Nghị định số 43/2014 của Chính phủ, UBND TP. HCM sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và môi trường cho phép TP. HCM thí điểm ủy quyền cho UBND các quận, huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - quyền sở hữu nhà và tài sản khác và thực hiện đăng ký biến động về nhà đất cho các hộ gia đình, cá nhân.

UBND TP. HCM vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát, báo cáo thành phố để kiến nghị Thủ tướng và Bộ tài nguyên và môi trường cho phép, TP. HCM được thí điểm ủy quyền cho UBND các quận, huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hiện nay, số lượng hồ sơ cấp giấy chứng nhận tại Sở Tài nguyên và môi trường đã quá tải. Do đó, việc phân cấp này sẽ tạo điều kiện cho các quận, huyện quản lý nhà đất ở địa phương tốt hơn; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận và đăng ký biến động nhà đất cho các hộ gia đình, cá nhân. 

Se thi diem cho quan, huyen cap giay chung nhan nha dat o TP.HCM
UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo các sở ngành liên quan khẩn trương rà soát, báo cáo thành phố để kiến nghị Thủ tướng và Bộ tài nguyên và môi trường cho phép TP.HCM được thí điểm ủy quyền cho UBND các quận, huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. (Ảnh minh họa)

Theo mô hình trước đây đã được thực hiện tại TP. HCM, ngoài văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố (nay là Văn phòng đăng ký đất đai thành phố thuộc Sở Tài nguyên và môi trường), thì mỗi quận, huyện có một văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (thuộc phòng Tài nguyên và môi trường quận, huyện).

UBND quận, huyện sẽ ký cấp toàn bộ các giấy chứng nhận cho người dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, từ khi triển khai thực hiện Nghị định 43/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của luật Đất đai, việc cấp giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và môi trường TP. HCM không phân cấp về cho quận, huyện nữa. Vì vậy, lượng hồ sơ dồn về Sở quá lớn. Điều này dẫn đến ách tắc, trễ hạn trong xử lý hồ sơ, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân trong các giao dịch dân sự.

Từ thực tế này, TP đã chỉ đạo các sở, ngành dự thảo văn bản xin Trung ương tháo gỡ với nội dung nêu trên.

Tuy nhiên, TP cũng lưu ý là việc thí điểm chỉ thực hiện với điều kiện là các địa phương phải hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu địa chính đầy đủ, đảm bảo tính chính xác, kịp thời và đảm bảo đầy đủ nhân sự làm công tác này, có đạo đức, trình độ.

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI