Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù cho TP.HCM

24/11/2017 - 15:07

PNO - Theo Nghị quyết vừa được thông qua, HĐND TP.HCM được tự quyết mức lương thu hút chuyên gia, nhà khoa học và tài năng đặc biệt mà không phải quy định mức trần.

Chiều 24/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM với số phiếu tán thành chiếm 93,69%.

Nghị quyết Quốc hội quy định, Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10 ha trở lên phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trồng lúa đã được cấp có thẩm quyền quyết định.

Quoc hoi chinh thuc thong qua co che dac thu cho TP.HCM
QH đã chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM vào chiều 24/11

HĐND TP.HCM đề xuất Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định áp dụng trên địa bàn thành phố thí điểm tăng mức thuế hoặc thuế suất đối với một số hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. Mức tăng thuế hoặc thuế suất không quá 25% so với mức thuế hoặc thuế suất hiện hành.

Quoc hoi chinh thuc thong qua co che dac thu cho TP.HCM
 

Bên cạnh đó, Ngân sách thành phố được hưởng 100% số thu tăng thêm từ các khoản thu do việc điều chỉnh chính sách thu; thực hiện cơ chế tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo quy định.

Thành phố được vay với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 90% số thu ngân sách được hưởng theo phân cấp và hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản công gắn với tài sản trên đất.

Một trong những điểm đáng quan tâm tại Nghị quyết này là TP HCM được hưởng số thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước trên địa bàn. Tuy nhiên, Thành phố sẽ sử dụng nguồn thu này và ngân sách thành phố để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, kể cả đầu tư cho các dự án chống ngập của thành phố.

Như vậy, ngân sách trung ương không bổ sung cho Thành phố 10.000 tỷ đồng để thực hiện các dự án này như dự kiến trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Số tiền 8.800 tỷ đồng để xây dựng hai bệnh viện tuyến cuối được giữ lại.

Liên quan tới việc TP được quyền điều chỉnh mức lương cán bộ, nhân viên, Nghị quyết giới hạn mức tối đa không quá 1,8 lần mức quy định chung. Tuy nhiên, với các chuyên gia, nhà khoa học và tài năng đặc biệt, HĐND thành phố sẽ quy định.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI