Quản lý xây dựng không tốt sẽ như 'bom nổ chậm'

25/09/2017 - 10:25

PNO - Ông Trần Trọng Tuấn nhận định, nếu không đổi mới cơ chế này, không thay đổi kịp thời thì sẽ có những đùn đẩy, sơ hở trong quản lý… nó sẽ như quả bom nổ chậm không biết nổ khi nào.

Sáng 25/9, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách 9 tháng đầu năm 2017.

Tại hội nghị, ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng cho hay, việc vi phạm trong xây dựng xảy ra nhiều, liên tục có nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan. Trong đó có nguyên nhân từ sự quản lý của nhà nước. Hiện nay vấn đề kiểm tra, xử lý chủ yếu do Thanh tra sở, ở địa phương có tham gia vẫn hạn chế. Vì thế, Sở dự tính đưa Thanh tra về quận, huyện, đưa về nhưng vẫn đảm bảo thanh tra hai cấp.

Quan ly xay dung khong tot se nhu 'bom no cham'
Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM

Khi đưa Thanh tra về sở thì không gọi là Thanh tra nữa mà thành trật tự đô thị. Nếu quy hoạch này thống nhất thì sở sẽ xây dựng kế hoạch trình ủy ban, mục tiêu cuối cùng là nâng cao năng lực quản lý nhà nước ở cấp địa phương.

“Nếu không đổi mới cơ chế này, không thay đổi kịp thời thì sẽ có những đùn đẩy, sơ hở trong quản lý… nó sẽ như quả bom nổ chậm không biết nổ khi nào”, Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định và cho biết Sở sẽ tham mưu cho Ủy ban chấn chỉnh trật tự xây dựng trên địa bàn, xử lý những Thanh tra vi phạm quy trình công tác. Sở cũng sẽ có sơ kết với quận huyện tháo gỡ những vướng Nghị định số 80 nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Nói về nhà cao tầng, ông Tuấn cho hay: “Tình hình xây dựng nhà cao tầng trong thời gian qua tiếp tục tăng, hiện có 145 công trình nhà cao tầng đang thi công, trong đó có 15 công trình vi phạm. Các nhà đầu tư, DN luôn ứng dụng nhiều đổi mới, quản lý nhà nước mà không theo kịp thì sẽ đi sau DN”, ông Trần Trọng Tuấn, giám đốc Sở Xây dựng cho biết.

Quan ly xay dung khong tot se nhu 'bom no cham'
Số lượng nhà cao tầng, chung cư phát triển rất nhanh ở TP.HCM gây áp lực lên hệ thống giao thông công cộng.

Đánh giá công tác quản lý chung cư trên địa bàn TP, giám đốc Sở Xây dựng TP cho biết tranh chấp giữa chủ đầu tư với ban quản trị chung cư là vấn đề “nóng” trong thời gian tới. Hiện tỷ lệ chung cư có tranh chấp giữa chủ đầu tư và ban quản trị chiếm 8 - 10% tổng số chung cư trên địa bàn. Nhiều chung cư chưa khởi công đã phát sinh tranh chấp. Nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn chủ yếu bắt nguồn từ kinh phí quản lý, điều hành.

 “Một số chung cư có kinh phí quản lý lên đến 60, 70 tỷ đồng. Trong thời gian tới, đây tiếp tục là nguyên nhân dẫn đến xung đột nếu công tác quản lý chưa được các bên quan tâm đúng mức”, ông Tuấn nhận định.

Ngoài ra, nhìn nhận cơ quan chức năng triển khai chưa tốt công tác hậu kiểm, tạo cơ hội cho chủ đầu tư thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Một số vụ việc trên địa bàn quận Tân Phú, Tân Bình nhùng nhằng, kéo dài do quy định pháp luật về sở hữu, quản lý chung cư chưa rõ.

Nhằm khắc phục thực trạng trên, thời gian qua, Sở Xây dựng TPHCM chủ động thành lập lập tổ công tác độc lập, nhận nhiệm vụ tham mưu xử lý các vấn đề liên quan đến chung cư.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI