Phó trưởng phòng CSGT bị cấp dưới tố nhận hơn 300 triệu để bảo kê 'xe vua'

19/04/2018 - 15:45

PNO - Bị truy tố về tội “Làm môi giới hối lộ”, bị cáo Nguyễn Cảnh Chân thừa nhận đã đưa hơn 300 triệu cho ông Đỗ Hữu Tuyến - Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, để được ông này bảo kê “xe vua”.

Ngày 19/4, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 10 bị cáo trong đường dây mua bán “logo xe vua”, gồm: Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân, Mai Văn Thái Em, Huỳnh Tấn Thắng, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Minh Thiên, Nguyễn Cảnh Chân và Nguyễn Mai Hữu Nhân.

Phản cung việc đưa hối lộ hàng tỉ đồng

Trong phần xét hỏi, Nguyễn Văn Thới (42 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) bác nội dung mà cáo trạng truy tố. Thới cho rằng số tiền 110 triệu đồng bị cáo nhờ ông Nguyễn Hữu Nghĩa đưa cho ông Lê Hữu Khang (Đội trưởng Đội tham mưu, phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) là tiền đóng phạt các xe vi phạm chứ không phải là tiền đưa hối lộ. Bị cáo cho rằng mình không hề thỏa thuận, đưa hối lộ cho CSGT, TTGT như cáo trạng quy kết.

Pho truong phong CSGT bi cap duoi to nhan hon 300 trieu de bao ke 'xe vua'
Các bị cáo tại tòa

Bị cáo khẳng định anh ta chỉ in logo và bán cho các lái xe, chủ xe để dán lên xe nhưng các logo này không có “quyền năng” gì. Sau đó, Thới thuê người đi canh các tuyến đường có tổ CSGT, TTGT đang công tác, kiểm tra. Nếu có thì người này sẽ báo lại cho Thới để anh ta báo lại cho các lái xe, chủ xe nhằm né các tuyến đường này. Nếu ai đã mua logo của Thới mà bị CSGT bắt vi phạm thì Thới sẽ nộp phạt thay.

Đồng thời, bị cáo này còn khai tại tòa đã bị các điều tra viên bức cung. Anh ta cũng phủ nhận hoàn toàn việc nhờ Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) môi giới hối lộ.

Thới khai đã đưa cho Chân 1,3 tỉ để nhờ Chân đóng phạt và tìm người canh đường cho mình, cho đến khi bị bắt Thới mới biết Chân là CSGT.

Tố cấp trên nhận hối lộ

Trái lại, tại tòa Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) lại thừa nhận hành vi như cáo trạng. Bị cáo cho rằng lời khai của Thới là không đúng vì chính Thới là người đã gặp Chân và đặt vấn đề giúp các xe vi phạm của Thới không bị xử phạt. Cựu CSGT khẳng định các xe chở quá tải có gắn logo Thành Đô của Thới là xe gởi hàng tháng và hành vi này đã diễn ra từ tháng 7/2014 đến khi cơ quan CSĐT phát hiện.

Pho truong phong CSGT bi cap duoi to nhan hon 300 trieu de bao ke 'xe vua'
Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân thừa nhận hành vi như cáo trạng

Cụ thể, theo đề nghị của Thới, Chân đã trực tiếp giới thiệu cho Thới ông Võ Văn Sơn, Đội trưởng Đội 1, phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai. Ban đầu Thới đưa cho Chân 60 triệu/tháng. Tổng cộng, Chân đã chuyển cho ông Sơn hơn 600 triệu đồng. Giữa năm 2015, ông Sơn chết, Chân đã nhờ Đỗ Hữu Tuyến - phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai giúp Thới và được ông này đồng ý.

Thới chuyển cho Chân 600 triệu đồng. Trong đó, Chân đưa lại cho ông Tuyến 300 triệu đồng, phần còn lại anh ta hưởng lợi.

Quá trình điều tra ông Tuyến phủ nhận việc nhận tiền. Tuy nhiên, Chân khai rằng cơ quan CSĐT chỉ cho bị cáo nhận diện qua ảnh mà chưa cho bị cáo gặp, đối chất với ông Tuyến. Đồng thời, nhiều bị cáo khác cũng khai đã từng đưa hối lộ cho một số cán bộ Đội 7, Đội 8 Thanh tra giao thông TP.HCM. Các bị cáo này khai rằng chưa được CQĐT cho đối chất với những người mà họ khai đã đưa hối lộ.

Trước đó, tại phần thủ tục, một số luật sư bào chữa cho các bị cáo đã đề nghị HĐXX triệu tập các CSGT, TTGT tới phiên tòa, vì cho rằng những người này có quyền, nghĩa vụ liên quan.

HĐXX nhận định tòa chưa triệu tập những người này vì không có cơ sở để xem xét xử lý trách nhiệm của họ. Tuy nhiên, trong quá trình xét xử, nếu thấy việc có mặt của những người này là cần thiết thì tòa sẽ xem xét quyết định.

Phiên tòa do thẩm phán Huỳnh Văn Trực làm chủ tọa, dự kiến xét xử trong 2 ngày. Hiện, phiên xử tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.

Theo cáo trạng, Thới nhờ ông Nguyễn Cảnh Chân giúp để CSGT không xử phạt lỗi chở hàng quá tải đối với những xe có dán logo “xe vua”. Sau đó, Thới in logo có ký hiệu đặc biệt để bán cho các chủ xe, lái xe với giá từ 2,5 đến 3 triệu đồng/chiếc. Thới còn “bôi trơn” hơn 6 tỉ đồng cho các cán bộ CSGT. Từ tháng 1/2015 đến tháng 8/2015, đường dây mua bán logo “xe vua” do Thới cầm đầu đã bán cho 15.000 lượt xe, thu lợi bất chính gần 23 tỉ đồng. 

Tương tự, Lê Thị Cẩm Vân và những người khác cùng trú tại TP.HCM cũng in logo cho các chủ xe quá tải dán lên kính trước để làm "bùa hộ mệnh". Từ tháng 5 đến tháng 8/2015, Vân và các đồng phạm đã về gần 8 tỉ đồng thông qua việc bán xe.

Thiên Phú - Vạn Thọ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI