Phía sau đoàn 'biểu tình' ở TP Phan Thiết

12/06/2018 - 08:44

PNO - Tối muộn 11/6, chúng tôi vào TP Phan Thiết để tìm quán bánh xèo thịt vịt từng ghé nhưng không nhớ địa điểm. Hỏi một tài xế taxi, anh nhiệt tình chỉ dẫn rồi chốt câu “Đừng đi đường đó, đang có biểu tình không qua được đâu”.

 

Chúng tôi đi thêm vài trăm mét thì chứng kiến cảnh ùn tắc, phía trước huyên áo tiếng ồn ào của xe cộ nẹt pô, chửi rủa, hò reo của hàng trăm người. Cả khu vực hai đầu cầu Trần Hưng Đạo náo loạn. Đó là “biểu tình” như anh tài xế taxi đã cảnh báo ít phút trước.

Điều này khác hoàn toàn so với hình dung của chúng tôi về việc biểu tình bình thường. Chúng tôi nhận ra rằng, đây là một cuộc đập phá chứ không phải xuống đường, bày tỏ ý kiến.

Hàng chục thanh niên trên dưới 20 tuổi hung hăng, miệng liên tục chửi bậy thách thức lực lượng CSCĐ đang trấn giữ, bảo vệ đầu đường Hải Thượng Lãn Ông vào trụ sở UBND tỉnh. Cạnh đó, một nhóm người khác liên tục kéo về một số bao tải chứa gạch đá, mảnh kính để đồng bọn “ném chết tụi nó” là nhóm CSCĐ đang trấn giữ trên cầu.

Phia sau doan 'bieu tinh' o TP Phan Thiet
 

Để “góp phần”, hàng chục thanh niên khác liên tục chạy xe gầm rú, nẹt pô ngay phía sau. Cả khu vực náo động bởi tiếng chửi rủa, tiếng xe và cả tiếng cười đùa của nhiều người dân hiếu kỳ đổ ra xem những màn phá phách. Hàng quán, cơ sở kinh doanh quanh khu vực đóng cửa từ sớm.

Len lỏi vào đám đông, chúng tôi nhận thấy những người kích động, hò hét và tấn công lực lượng chức năng ở đây rất trẻ, thậm chí có những bạn chưa học hết cấp III, gương mặt non choẹt nhưng lộ vẻ hiếu chiến. Những người này liên tục ném đá, mảnh kính vỡ về phía CSCĐ, miệng chửi tục và sau đó cười hả hê đùa giỡn vì một cú ném “trúng đích”.

Ngoài những người kích động và tấn công lực lượng chức năng, quanh khu vực ngã ba đầu cầu Trần Hưng Đạo, hàng trăm người dân tập trung, có người còn đưa cả trẻ em đến… xem cuộc “biểu tình” không giống ai.

Phia sau doan 'bieu tinh' o TP Phan Thiet
 

Mỗi khi đám đông ném gạch đá, mảnh kính vượt quá 1/3 cầu Trần Hưng Đạo, CSCĐ lại “dâng cao đội hình”, ném pháo đẩy đuổi những đối tượng quá khích trở lại. Lúc này, đám đông như ong vỡ tổ, nháo nhào tháo chạy.

Những thanh niên miệng hung hăng quát tháo, ném gạch đá lúc đầu hoảng hốt tháo chạy khác với “khẩu khí” hùng hổ trước đó. Tiếng nẹt pô, tiếng í ới gọi nhau và cả tiếng cười đùa trong lúc tháo chạy vang lên. Những chiếc xe máy phóng tốc độ cao len lỏi vào đám đông như lên đồng.

Chúng tôi quan sát đến những đứa trẻ. Người lớn chở chúng đến xem “biểu tình”, nghe những từ ngữ thô tục, chứng kiến cảnh ném đá, mắng chửi công an như một điều gì đó bình thường. Đến khi lực lượng chức năng dàn đội hình đẩy đuổi, họ đưa những đứa bé lên xe tháo chạy tốc độ cao, hoặc chạy bộ dưới lòng đường hỗn loạn như trò chơi.

Phia sau doan 'bieu tinh' o TP Phan Thiet
 

23 giờ, trung tâm TP Phan Thiết vẫn náo động bởi tiếng chửi rủa, tiếng nẹt pô xe đinh tai của những thanh niên có gương mặt non choẹt hung hăng, tiếng í ới gọi nhau của cha mẹ tìm con trong đám đông hỗn loạn của cái gọi là “biểu tình”.

Trường Nguyên - Minh Trâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI