Nhân viên môi giới phải có chứng chỉ hành nghề có dẹp được "cò" BĐS?

19/02/2016 - 14:43

PNO - Từ ngày 16/2, nhân viên môi giới BĐS muốn hành nghề phải dự sát hạch và được cấp chững chỉ hành nghề. Liệu quy định này có dẹp được "cò" BĐS?

Nhan vien moi gioi phai co chung chi hanh nghe co dep duoc
Nhân viên tư vấn đang giới thiệu dự án cho khách hàng tại triển lãm địa ốc

Nhằm chấn chỉnh tình trạng bát nháo thị trường môi giới bất động sản (BĐS), thông tư số 11/2015 quy định, từ ngày 16/2, nhân viên môi giới BĐS muốn hành nghề phải dự sát hạch và được cấp chững chỉ hành nghề. Liệu quy định này có dẹp được "cò" BĐS?

"Chết đứng" vì nhân viên môi giới

Thực tế cho thấy, thị trường môi giới BĐS hiện nay vô cùng bát nháo. Bên cạnh những sàn môi giới BĐS chuyên nghiệp luôn quản lý chặt nhân viên để bảo vệ thương hiệu của mình, rất nhiều sàn môi giới chỉ biết lập ra, nhận hàng, cho nhân viên tùy ý tư vấn bán. Trong khi đó, để bán được hàng, nhiều nhân viên môi giới đã vô tư “chém gió” không đúng sự thật khiến khách hàng sập “bẫy”.

Thực tế đã xảy ra ở nhiều dự án khiến khách hàng rơi vào cảnh khốn đốn. Chẳng hạn, sau khi phát hiện dự án chung cư Gia Phú (Q.Thủ Đức, TP.HCM) bán một căn hộ cho nhiều người và ngưng xây dựng vì hết tiền, thay vì kiện chủ đầu tư là Công ty (CT) Gia Phú thì nhiều khách hàng lại kiện sàn giao dịch BĐS Đất Xanh Đông Á.

Chị Nguyễn Thị Hương (khách hàng mua căn hộ Gia Phú) nói: “Lúc tư vấn bán hàng, nhân viên môi giới khẳng định Đất Xanh Đông Á là đơn vị đổ tiền xây dự án, còn CT Gia Phú chỉ đứng tên trên giấy tờ. Trong khi Đất Xanh Đông Á là “con” của Tập đoàn Đất Xanh có uy tín và tiềm lực tài chính mạnh. Tôi tin mới mua”. Hậu quả, sau hơn 5 năm bỏ tiền vào dự án này, đến nay chị cùng hàng trăm khách hàng khác vẫn chưa có nhà ở, nợ nần chồng chất.

Trong khi đó, vừa qua, gần 30 khách hàng mua căn hộ dự án Long Phụng Residence (Q.Bình Tân) của CT cổ phần địa ốc Bình Tân đã bức xúc kéo đến UBND P.An Lạc A, Q.Bình Tân tố cáo chủ đầu tư lừa đảo, thu tiền của họ gần sáu năm vẫn chưa giao nhà. Khi tiếp xúc với lãnh đạo phường, bên cạnh tố lãnh đạo CT thiếu trách nhiệm, nhiều khách hàng đã đề nghị xử lý nhân viên môi giới vì đã lừa họ mua dự án sắp “chết”.

Theo bà Nguyễn Thị Sáu (khách hàng mua căn hộ dự án Long Phụng Residence), khi bán căn hộ cho bà vào năm 2012, dự án đã sắp ngưng thi công, nhưng nhân viên môi giới vẫn nói dự án đang đẩy nhanh tiến độ, đang được ngân hàng đổ tiền vào hỗ trợ… khuyên bà mua nhanh kẻo hết. Đến khi sự việc đổ bể, bà làm dữ, ban đầu nhân viên môi giới năn nỉ, nhưng sau đó thẳng thừng chối bỏ trách nhiệm.

Tương tự, tại dự án Vạn Hưng Phát (Q.8), sau 5 năm đóng tiền mua nhà, khách hàng dự án chỉ nhận được phần móng, nhiều người đã tố cáo CT TNHH xây dựng Vạn Hưng Phát lừa đảo. Nhiều khách hàng cho biết, dự án dừng thi công từ năm 2012, nhưng đến năm 2014 nhân viên môi giới vẫn tư vấn bán hàng cho họ.

Quản người hay quản sản?

Lãnh đạo nhiều sàn giao dịch BĐS có uy tín khẳng định, cũng rất khổ với tình trạng loạn môi giới hiện nay. Theo ông Nguyễn Văn Duân - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH xây dựng và quản lý BĐS Trường Phát, việc loạn môi giới hiện nay khiến những sàn giao dịch BĐS làm ăn uy tín cũng bị vạ lây. Thực tế những sàn giao dịch làm ăn đàng hoàng luôn cấm nhân viên “thổi phồng” dự án. Vì khi đó có thể bán được một vài căn hộ, nhưng sau này khách hàng sẽ vỡ mộng.

Cách nay khoảng bốn tháng, lãnh đạo một sàn giao dịch BĐS có trụ sở ở Q.7, TP.HCM đã phải đứng ra xin lỗi chủ đầu tư và khách hàng vì nhân viên môi giới của mình chưa có kinh nghiệm, tư vấn không đúng. Theo đó, để bán được hàng, nhân viên này đã tư vấn sai về gói vay ưu đãi lãi suất 30.000 tỷ đồng giữa nhà ở thương mại và nhà ở xã hội, khiến khách hàng hiểu sai, dư luận nghi ngờ chủ đầu tư trục lợi từ gói vay này.

Theo quy định của Thông tư số 11, trước khi nhân viên môi giới BĐS tham gia sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề phải trải qua lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức môi giới BĐS, đạo đức công việc, điều hành sàn giao dịch… Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc buộc nhân viên môi giới BĐS phải có chứng chỉ hành nghề chưa đủ để sắp xếp thị trường môi giới BĐS đi vào trật tự.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI