Nghệ An: Thai nhi chết bất thường, bệnh viện chỉ xin lỗi

05/11/2013 - 22:38

PNO - PNO - Thai phụ Bùi Thị Phương Thùy (SN 1990, trú xóm 14, xã Nghi Kim, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) vào Bệnh viện Hữu nghị đa khoa (BV HNĐK) Nghệ An để sinh. Trong lúc chờ sinh, thai nhi đã tử vong.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sau khi cháu mình bị chết một cách oan ức, ông Trịnh Đình Thanh (SN 1956, trú tại xóm 14, xã Nghi Kim, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) - bố chồng sản phụ đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan báo chí, Công an tỉnh Nghệ An, Sở Y tế Nghệ An.

Trong đơn thư, ông Thanh nói rõ, khoảng 4g30 phút ngày 31/10, ông Thanh và cùng vợ là bà Hồ Thị Vân đưa con dâu là Bùi Thị Phương Thùy đã chuyển dạ đến Khoa Phụ sản, BV HNĐK Nghệ An. Tại đây, chị Thùy được các bác sĩ khám và cho biết sản phụ có huyết áp cao, phù toàn thân, tiền sản giật.

Một lát sau, các bác sĩ tiêm cho chị Thùy một liều thuốc hạ huyết áp và uống hai viên thuốc (theo bác sĩ là thuốc an thần). Đến khoảng 8g cùng ngày, bác sĩ Phạm Sĩ Hùng - Trưởng Khoa sản chỉ định theo dõi chuyển dạ của sản phụ Thùy. Trong bệnh án cũng nói rõ: thời điểm này, chị Thùy có cơn co thắt nhẹ, nhưng tim thai khỏe.

Nghe An: Thai nhi chét bát thuòng, bẹnh viẹn chi xin loi

Nghe An: Thai nhi chét bát thuòng, bẹnh viẹn chi xin loi

Sản phụ Thùy đang được điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An

Đến 15g cùng ngày, chị Thùy được khám thêm lần nữa, kết quả, tim thai vẫn khỏe. Sau lần khám này, chị Thùy được bác sĩ tiêm thêm một liều thuốc và cho uống hai viên thuốc như lúc mới khám. Đến khoảng 22gi cùng ngày, vẫn không thấy y bác sĩ nào thăm khám, không yên tâm nên người nhà sản phụ Thùy tìm lên Phòng Trưởng Khoa sản và nhờ xuống xem xét, thăm khám cho sản phụ.

Khi bác sĩ đến khám thì không còn nghe thấy tim thai. Hơn một tiếng sau, tức khoảng 23g, chị Thùy được các bác sĩ cho truyền một chai thuốc kích thích để sinh tự nhiên, nhưng không sinh được. Đến 8g sáng ngày 1/11, bác sĩ Nguyễn Danh Linh - Giám đốc BV HNĐK đã trực tiếp tới khám và chỉ định mổ lấy thai nhi để giữ tính mạng sản phụ. Khi mổ, thai nhi là một bé trai nặng 3,6kg, đã tử vong.

“Cả nhà tôi không tin đó là sự thật. Đây là lần sinh nở đầu tiên của con dâu tôi. Trong quá trình mang thai, con dâu và thai nhi hoàn toàn bình thường. Khi con dâu tôi nằm chờ sinh tại BV, chúng tôi rất lo lắng vì các bác sĩ thiếu trách nhiệm trong thăm khám, theo dõi tình hình chuyển dạ. Cháu tôi chết oan ức quá!”, ông Thanh bức xúc.

Người nhà nạn nhân còn thắc mắc: Ngày 31/10, nữ hộ sinh Khổng Thị Thúy là người trực tiếp nghe tim thai sản phụ Thùy, nhưng đến khi ký tên vào phiếu chăm sóc bệnh nhân lại là nữ hộ sinh Phạm Thị Hà. Trong bệnh án lại ghi thêm một số nội dung.

Tại buổi đối chất, nữ hộ sinh Phạm Thị Hà thừa nhận mình đã “bổ sung” một số nội dung thời điểm 15g ngày 31/10: “Bệnh nhân tỉnh táo, phù toàn thân, huyết áp 130/90mg” vào hồ sơ bệnh án vào sáng ngày 1/11 - trước thời điểm bác sĩ Nguyễn Danh Linh - Giám đốc BV mổ cho sản phụ. Nữ hộ sinh Hà lý giải: “Lúc 15g (ngày 31/10), tôi và chị Thúy khám, nghe tim thai nhưng “quên” ghi vào hồ sơ bệnh án. Đến sáng 1/11, khi hoàn tất hồ sơ bệnh án, tôi mới bổ sung thông tin chứ không dối trá hay có động lực nào khác”.

Nghe An: Thai nhi chét bát thuòng, bẹnh viẹn chi xin loi

Hồ sơ bệnh án trước khi sản phụ Thùy mổ

Nghe An: Thai nhi chét bát thuòng, bẹnh viẹn chi xin loi

Hồ sơ bệnh án sản phụ Thùy đã mổ và được các nữ hộ sinh "bổ sung" một số nội dung

Chiều 4/11, ông Trịnh Xuân Nam - Quyền Trưởng phòng Tổ chức hành chính BV HNĐK cho biết: Sản phụ Thùy nhập viện khi thai đủ tháng, chuyển dạ nhưng có dấu hiệu của nhiễm độc thai nghén với biểu hiện huyết áp cao. Các bác sĩ đã cho uống thuốc để kiểm soát huyết áp, không để biến chứng sản giật và tiếp tục theo dõi chuyển dạ. Cũng theo ông Nam, các bác sĩ đã chăm sóc sản phụ tận tình. “Khoa sản chỉ có ba bác sĩ, sáu nữ hộ sinh, trong khi đó vào ngày 31/10 tại khoa có đến gần 200 bệnh nhân nằm viện’, ông Nam cho biết.

Còn ông Nguyễn Danh Linh - Giám độc BV nói: “Khi sản phụ chuyển dạ, thai nhi bị nhiễm độc do bong nhau và vỡ ối. Tôi trực mổ ca này, nhưng không biết chuyện họ ghi thêm nội dung vào bệnh án. Trong quá trình bệnh nhân nằm viện ở khoa nào thì hồ sơ bệnh án do khoa đó quản lý. Bổ sung thông tin vào hồ sơ bệnh án là sai hoàn toàn, tôi sẽ cho kiểm tra lại việc này…”.

Nghe An: Thai nhi chét bát thuòng, bẹnh viẹn chi xin loi

Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An nơi bị tố thiếu trách nhiệm, làm chết thai nhi

Kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Danh Linh - Giám đốc BV đã xin lỗi gia đình: “Tôi sẽ báo cáo toàn bộ việc này với lãnh đạo Sở Y tế để Sở chỉ đạo xử lý trách nhiệm người thay đổi các tình tiết bệnh án. Chúng tôi xin thành thật xin lỗi gia đình”.

Ngày 5/11, người phát ngôn của Sở Y tế Nghệ An là ông Hoàng Văn Hảo - Phó Giám đốc Sở cho biết: “Chúng tôi đã nhận được báo cáo từ phía BV HNĐK Nghệ An và đang chỉ đạo tìm hiểu nguyên nhân. Chúng tôi sẽ xử nghiêm những người vi phạm”.

Nghĩa Đàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI