FLC thiếu trách nhiệm để bùn đất tràn vào nhà dân, dự án sân golf bị đình chỉ

04/08/2016 - 15:57

PNO - Khiến 60 hộ dân phải sống chung với bùn đất, Chủ tịch UBND TP. Hạ Long đã đình chỉ dự án sân golf, khu nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC cho đến khi đơn vị này khắc phục xong sự cố tràn bùn đất.

Dân trách FLC thiếu trách nhiệm

Cuộc sống của 60 hộ dân sống ở các tổ 29, 30, 31 phường Hà Trung và khu 2, 3 phường Hà Lầm của thành phố Hạ Long bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi bùn đất từ trên núi cao – nơi có dự án sân golf của tập đoàn FLC trút xuống sau trận mưa kéo dài 1 giờ vào rạng sáng 3/8.

Theo người dân ở đây cho biết, trước đây dù mưa lớn thì nước cũng thoát nhanh và không có bùn đất tràn từ núi xuống. Từ khi dự án sân golf của Tập đoàn FLC triển khai thì hễ mưa là cả phố ngập, bùn đất lấp đầy cống thoát nước nên nhiều giờ sau nước mới rút.

FLC thieu trach nhiem de bun dat tran vao nha dan, du an san golf bi dinh chi
Bùn đất trút xuống từ dự án sân golf của FLC khiến 60 hộ dân TP. Quảng Ninh khổ sở (ảnh: Tuổi trẻ)

"Gia đình tôi ở đây từ năm 1972 nhưng từ ngày có dự án này mới xảy ra tình trạng ngập lụt, bùn trôi. 12h30 đêm qua, tôi phải cõng con chạy vì nước ập vào từ bốn phía, toàn bộ ti vi, tủ lạnh, xe máy, không giữ được thứ gì. Chúng tôi không thể sống như thế này mãi được'', anh Võ Quý Tiến (trú tổ 31 khu 3, phường Hà Lầm) lên tiếng.

Dù nhà ở rất cao so với nền đường nhưng gia đình ông Vương Văn Lừng, tổ 29 khu 3, phường Hà Trung vẫn bị nước mưa và bùn bẩn ngập vào nhà tới 40cm. Ông Lừng cho rằng chủ đầu tư dự án sân golf thiếu trách nhiệm nên gây ra hậu quả nặng nề cho dân; đề nghị phải trả lại rừng trồng trên núi để đảm bảo an toàn cho người dân xung quanh chân núi.

FLC thieu trach nhiem de bun dat tran vao nha dan, du an san golf bi dinh chi
Các chiến sĩ Lữ đoàn 170 Hải quân giúp dân dọn bùn đất (ảnh: Tuổi trẻ)

Hiện tại,  nước đã rút nhưng nhiều con đường vẫn ngập trong lớp bùn đỏ nhão nhoét. Những hộ dân chịu ảnh hưởng của bùn đất từ dự án của Tập đoàn FLC cho biết, họ phải dậy từ sáng sớm, xúc bùn đất, vệ sinh nhà cửa nhưng đến trưa vẫn chưa xong.

Bà Bùi Thị Đào, tổ 29 phường Hà Trung bức xúc: “Gia đình tôi sống dựa vào việc trồng trọt là chủ yếu. Từ một tháng qua, nước mưa và bùn bẩn tràn từ trên núi (nơi đang thi công dự án sân golf) xuống khiến toàn bộ vườn rau của gia đình bị ngập trong nước và bùn bẩn, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn”

Ban chỉ huy quân sự TP Hạ Long và Lữ đoàn 170 (Vùng 1 Hải quân) đã cử hàng chục chiến sĩ xuống hiện trường dọn dẹp giúp dân.

Đình chỉ dự án

Chiều 3/8, ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, đã đình chỉ dự án sân golf và khu nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC cho đến khi đơn vị này khắc phục xong sự cố tràn bùn đất.

Chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công làm rọ, kè chắn, mở rộng cống thoát nước với tiết diện ước tính lớn gấp 4-5 lần hiện nay. Khi nào đơn vị hoàn thiện các biện pháp thoát nước và chống sạt lở thì mới được thi công tiếp. Ngay ngày mai, tôi sẽ trực tiếp xuống chỉ đạo khắc phục sự cố, đồng thời chuyển kinh phí hỗ trợ đến người dân một cách nhanh nhất” - ông Hà nói.

Được biết trước đó, phía tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần yêu cầu phía tập đoàn FLC triển khai nhiều biện pháp để hạn chế ảnh hưởng đến người dân sinh sống dưới chân núi song vấn đề này chưa được Tập đoàn FLC quan tâm đúng mức. Dẫn chứng là, chỉ chưa đầy 30 phút sau trận mưa ngày 5/7, gần 100 hộ dân của các tổ 29, 30, 31 khu 3, phường Hà Trung phải chịu hậu quả nặng nề. 

FLC thieu trach nhiem de bun dat tran vao nha dan, du an san golf bi dinh chi
Dự án của FLC sẽ bị đình chỉ cho đến khi đơn vị này khắc phục xong tình trạng tràn bùn đất cho dân (ảnh: Tuổi trẻ)


Mưa lớn cuốn trôi theo đất đá từ dự án sân golf đang thi công trên núi tràn xuống vùi lấp toàn bộ hệ thống thoát nước, gây ngập úng cục bộ trong nhiều giờ, có nơi ngập đến hơn 1m. Nước và đất đá tràn vào nhà dân gây thiệt hại về tài sản và đe dọa đến tính mạng của người dân phường Hà Trung. 6 hộ dân sống ở dưới chân đã phải di dời.

Hiện nay, UBND TP Hạ Long đã cử lực lượng thường trực khoảng 50 người và các phương tiện trực sẵn, phòng trường hợp thời tiết tiếp tục có mưa to, xảy ra sự cố. Toàn bộ Trung đoàn tên lửa 213 cũng được huy động ứng trực vòng ngoài.

Đông Thức (T/h)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI