Dự án thế chấp ngân hàng vẫn được cấp sổ đỏ

19/11/2014 - 15:08

PNO - PN - Trước thực trạng nhiều dự án nhà ở đã hoàn thành nhưng người mua nhà vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận, UBND TP.HCM vừa có chỉ thị về thực hiện một số giải pháp cấp bách trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo đó, việc cấp giấy chứng nhận cho người dân không phụ thuộc vào việc chủ đầu tư đã trả hết nợ cho ngân hàng hay chưa. Thậm chí, người mua nhà chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư tại các dự án cũng vẫn được xem xét cấp giấy chứng nhận. Theo UBND TP.HCM, việc thế chấp giữa chủ đầu tư và ngân hàng là quan hệ dân sự giữa hai bên. Trong đó, chủ đầu tư có trách nhiệm phải trả nợ cho ngân hàng bằng tài sản của mình và ngân hàng cho vay thì phải kiểm soát được việc sử dụng nguồn vốn vay để đảm bảo thu hồi vốn. Do đó, không thể để người dân đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư mà không được cấp quyền sở hữu với căn nhà họ đã ở trong nhiều năm.

Đối với các hộ còn lại 5% chi phí chưa đóng cho chủ dự án, UBND các quận - huyện sẽ đứng ra thu số tiền này để sớm cấp giấy chứng nhận. Trong trường hợp phía ngân hàng đồng thuận, số tiền 5% còn lại của người mua nhà đóng tiếp sẽ được chuyển thẳng vào tài khoản ngân hàng để trừ khoản nợ của chủ đầu tư. Ngược lại, UBND các quận - huyện sẽ gửi số tiền này vào kho bạc nhà nước tạm giữ.

Theo UBND thành phố, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do các chủ đầu tư đã thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của dự án cho ngân hàng. Ngoài ra, bắt nguồn một phần từ nhiều dự án đang vi phạm các quy định về xây dựng, đất đai nên chậm được xem xét cấp giấy chứng nhận. Việc giải quyết cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp trên phải được thực hiện ngay và hoàn tất trong tháng 12/2014.

KHÁNH VI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI