P&G và cuộc 'bứt phá' kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số

19/06/2018 - 16:00

PNO - “Bứt phá” – dự án phối hợp giữa P&G và tổ chức CARE quốc tế tại Việt Nam vừa được chính thức khởi động vào trung tuần tháng 6 vừa qua.

Bằng việc xây dựng mô hình “nhóm tiết kiệm thôn bản”, dự án hứa hẹn sẽ mang lại nhiều hỗ trợ tài chính cho phụ nữ dân tộc thiểu số tại các tỉnh vùng cao phía Bắc.

Nhiều lợi ích từ “nhóm tiết kiệm thôn bản”

Do các ngân hàng truyền thống phần lớn chỉ tập trung ở đô thị, phụ nữ nghèo thuộc khu vực dân tộc thiểu số ở các tỉnh phía Bắc hiện vẫn chưa thể tiếp cận được với dịch vụ vay vốn hay tiết kiệm cần thiết cho đời sống hằng ngày và các hoạt động sản xuất. Đây vừa là rào cản lớn trong quá trình “thoát nghèo” của đồng bào, vừa khiến chất lượng sống và quyền lợi của phụ nữ chưa được đảm bảo.

Để giải quyết bài toán khó này, P&G, tổ chức CARE quốc tế tại Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cùng phối hợp thực hiện dự án “Bứt phá” tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên và Bắc Kạn. Dự án được triển khai trong hai năm 2018 – 2019 với nguồn kinh phí hơn bốn tỷ đồng dành cho công tác xây dựng các “nhóm cổ phần tài chính tự quản”, hay còn gọi là “nhóm tiết kiệm thôn bản”.

P&G va cuoc 'but pha' kinh te cua phu nu dan toc thieu so
Dự án “Bứt phá” sẽ giúp các phụ nữ dân tộc thiểu số cải thiện đời sống

Ở mô hình này, các thành viên của nhóm sẽ tiết kiệm chung và thống nhất cho vay lẫn nhau để phục vụ hoạt động sản xuất, nông nghiệp, chăm lo việc học hành của con cái hoặc khám chữa bệnh cho người nhà... Nhờ tiết kiệm và vay vốn đều dễ dàng, nhanh chóng, các hộ nghèo có thể mạnh dạn lao động sản xuất, thay vì “được bữa nay, lo bữa mai” như trước nay. Đồng thời, chị em phụ nữ cũng tự tin hơn, nắm được các quyền hợp pháp của mình và tham gia tích cực hơn vào các quyết định trong gia đình và cộng đồng.

Được biết, hình thức nhóm cổ phần tài chính tự quản đã được tổ chức CARE thực hiện thành công, đem lại dấu ấn sâu đậm trong công cuộc xóa đói giảm nghèo và nâng cao quyền phụ nữ ở rất nhiều quốc gia châu Phi, châu Á và Mỹ La tinh suốt hơn 30 năm qua. Tại Việt Nam, mô hình được xây dựng từ năm 2010 với hơn 550 nhóm hoạt động, và dự án “Bứt phá” sẽ giúp hỗ trợ lập thêm khoảng 240 nhóm tương tự tại bốn tỉnh nói trên.

Điểm sáng mới của chiến dịch We See Equal

P&G va cuoc 'but pha' kinh te cua phu nu dan toc thieu so
Dự án “Bứt phá” hợp tác cùng tổ chức CARE là điểm sáng mới trong chiến dịch We See Equal của Công ty P&G

Dự án “Bứt phá” 2018-2019 là một trong những hoạt động phối hợp thuộc We See Equal – chiến dịch toàn cầu nhằm trao quyền và nâng cao năng lực cho phụ nữ của Công ty P&G. Mục tiêu lớn của We See Equal là cổ vũ cho một môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập để nữ giới có điều kiện phát triển tối đa năng lực của họ, không chỉ trong nội bộ P&G mà còn lan tỏa khắp xã hội.

Bằng các chiến dịch truyền thông và quảng cáo đầy ý nghĩa, các nhãn hàng thuộc P&G đã không ngừng dấy lên nhiều thảo luận về phân biệt giới tính và kêu gọi xã hội dẹp bỏ định kiến. Những chiến dịch ý nghĩa như “Rise up, Pinay” của Ariel, “Strong is beautiful” của Pantene hay “Fearless at any age” của Olay, đã đạt được những thành công ngoài mong đợi. Thiết thực hơn, P&G còn phối hợp với các tổ chức vì phụ nữ trên toàn cầu cũng như tại địa phương nhằm tập trung xóa bỏ những rào cản mà nữ giới gặp phải về giáo dục, hỗ trợ họ phát triển kinh tế.

Đồng hành cùng CARE trong dự án “Bứt phá” là một trong những nỗ lực của P&G để tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ, tạo lực đẩy để họ đóng góp mạnh mẽ, bình đẳng hơn vào quá trình phát triển kinh tế của gia đình, cộng đồng và quốc gia. “Bứt phá” được đánh giá là điểm sáng mới trong chuỗi các dự án ý nghĩa mà P&G đã hợp tác cùng Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trong suốt 10 năm qua như chương trình tài trợ, dạy nghề…

Bà Lê Thị Tuyết Mai, Giám đốc truyền thông của P&G Việt Nam chia sẻ: “Phục vụ chủ yếu cho nhóm khách hàng là phụ nữ trong nhiều năm qua, P&G thấu hiểu hơn ai hết và vô cùng trân trọng những đóng góp to lớn của chị em đối với gia đình và cộng đồng. Chúng tôi cũng hiểu rõ những mong muốn cũng như khó khăn mà nữ giới phải đối mặt. Mong rằng sự thấu hiểu và hỗ trợ hết mình của P&G khi kết hợp cùng kinh nghiệm tổ chức lâu năm của CARE sẽ giúp chị em thực hiện một cuộc bứt phá thật sự”.

Ngọc Điểm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI