Ông Trương Quang Nghĩa thừa nhận về BOT: Toàn tiền ngân hàng

12/12/2017 - 15:45

PNO - Có nóng vội từ Bộ GTVT, kể cả việc thích hình thức, tính phong trào, tính hình ảnh cá nhân, có cả lợi ích ở đấy nữa...là những thừa nhận mới nhất của ông Trương Quang Nghĩa về các dự án BOT.

Sáng 12/12, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng đã có cuộc tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà sau kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV.

Ông Nghĩa chia sẻ với cử tri: “Tôi nguyên là Bộ trưởng Bộ GTVT, nhận nhiệm vụ vào tháng 4/2016 thì tháng 6 tôi tổ chức tổng kết 5 năm về các dự án BOT. Qua đánh giá, xét về mặt chủ trương thì triển khai các dự án theo hình thức BOT là đúng vì nguồn lực của nhà nước hiện nay rất hạn chế nhưng nguồn lực xã hội còn nhiều.

Thế nhưng việc huy động trong thời gian vừa qua có thực sự huy động của xã hội hay chưa. Trong đánh giá, chúng tôi nhận định cũng chưa đạt được việc này. Các dự án cũng chỉ huy động từ ngân hàng chứ không phải nguồn lực khác trong dân, tiền nhàn rỗi trong dân”.

Ông Nghĩa cho biết, thực tế các dự án BOT vừa rồi đều từ ngân hàng, các rủi ro về tài chính rất lớn. Sau hội nghị đó, Bộ GTVT quyết định dừng và quyết định xây dựng các dự án BOT với nguyên tắc chỉ làm các dự án mới, không làm các dự án đường mà người dân đang đi. Không được phép tước quyền đi lại của người dân nên từ tháng 6/2016 đến nay không có dự án BOT nào khởi công cả. Không phải không có nhà đầu tư mà do cách thức như vậy”.

Ong Truong Quang Nghia thua nhan ve BOT: Toan tien ngan hang
Ông Trương Quang Nghĩa

Về bất cấp các dự án BOT, hiện Chính phủ đang tập trung rà soát tất cả. Hai việc về BOT trong thời gian tôi làm bộ trưởng là dừng lại, rà soát, đánh giá tất cả để đưa ra mức phí phù hợp với tất cả hệ thống. Điều quan trọng nhất là phải tập trung làm quyết toán. Vì khi làm quyết toán thì sẽ thoả mãn một số vấn đề chi tiêu ra sao, quan hệ như thế nào, dự án ấy của ai, của anh hay là cửa em thì nó sẽ lộ hết ra. Sau quyết toán thì số liệu rất phù hợp với Kiểm toán Nhà nước.

Theo ông Nghĩa: “Đối với BOT sẽ tiếp tục làm nhưng không phải làm như thời gian vừa rồi. Còn việc giải quyết hậu quả ấy như thế nào, cách thức ra sao còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề. Một số địa phương đề nghị là nhà nước mua lại; việc mua lại thì đơn giản quá nhưng nhà nước không có tiền.

Không có tiền nên mới làm kiểu đó. Từ bức xúc một số địa phương nóng vội, thực tế nóng vội từ Bộ GTVT, kể cả việc thích hình thức, tính phong trào, tính hình ảnh cá nhân. Tôi  cũng nói luôn là có cả lợi ích ở đấy nữa”. 

Hiện nay các cơ quan Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và đoàn giám sát của Quốc hội đang làm rốt ráo về vấn đề BOT.

Nguyên Bộ trưởng GTVT cho hay, quyết tâm của Chính phủ là đưa ra giải pháp hài hòa. Bởi các nhà đầu tư đã bỏ tiền và suy cho cùng thì đây là trách nhiệm của Bộ GTVT. Một dự án BOT phải được thông qua 6 bộ, phải được chấp nhận. Nên việc giải quyết phải đòi hỏi sự bài bản và căn cơ hơn. Vì tính liên quan và hệ lụy là rất lớn. 

“Có nhiều doanh nghiệp bảo với tôi với sức ép như thế thì họ trả lại ngân hàng vì ngân hàng bỏ tiền, ngân hàng lại lấy quyền thu phí để thế chấp. Cho nên rủi ro nếu chúng ta xử lý không khéo là rất lớn. Nhưng dứt khoát là phải làm”, ông Nghĩa, nói.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI