Những khó khăn ít ai ngờ của nữ vận động viên đạt 3 huy chương vàng SEA Games 29

30/08/2017 - 10:32

PNO - Liên tục gặp phải bệnh tật, chấn thương, nữ vận động viên điền kinh Lê Tú Chinh vẫn xuất sắc vượt qua để vừa phá kỷ lục, vừa liên tiếp giành 3 huy chương vàng cho thể thao Việt Nam.

Với nụ cười luôn nở trên môi, ít ai biết rằng trước khi thi đấu tại SEA Games 29, vận động viên điền kinh Lê Tú Chinh gặp không ít khó khăn. Có giai đoạn tưởng chừng như cả Tú Chinh và huấn luyện viên Nguyễn Thị Thanh Hương phải bỏ cuộc. 

Tuy nhiên, bằng niềm đam mê, tinh thần máu lửa, cô trò của Chinh đã vượt qua, khẳng định tên tuổi mình bằng 3 huy chương vàng liên tiếp.

Nhung kho khan it ai ngo cua nu van dong vien dat 3 huy chuong vang SEA Games 29
Tại SEA Games 29, Tú Chinh giành 3 huy chương vàng cho điền kinh Việt Nam.

Theo huấn luyện viên Nguyễn Thị Thanh Hương, khoảng 3 tháng trước khi lên đường tham dự SEA Games 29, trong một lần tập luyện, Tú Chinh bị bong gân ở các ngón chân. SEA Games đang đến gần, không muốn công sức của hai cô trò hoang phí, Chinh càng cố gắng tập hơn. Tuy nhiên, ở những bài tập có khúc quanh, Chinh bất lực khi phải dừng lại, đi vào đường biên, khóc lớn thành tiếng.

“Lúc đó tôi cũng hơi hoang mang, tôi hỏi con làm sao thế, Chinh không nói được, càng khóc to hơn. Dỗ dành mãi con bé mới nói chân nó đau, ở những khúc quanh Chinh có thể nén đau tập, nhưng lúc này chân không còn sức, không thể chạy hết sức mình được, thấy thương con vô cùng”, huấn luyện viên Thanh Hương nhớ lại.

Đang trong lúc chưa biết phải xử lý thế nào, may mắn có một huấn luyện viên môn cử tạ đến hỏi thăm và nắn lại gân cho Chinh. Thế nhưng, chấn thương chỉ tạm được khống chế, Tú Chinh phải cố gắng nhiều hơn nữa để vượt qua nỗi đau vì SEA Games đang cận kề.

Nhung kho khan it ai ngo cua nu van dong vien dat 3 huy chuong vang SEA Games 29
Cô gái 20 tuổi đầy hứng khởi khi kể về kỳ SEA Games của mình.

Niềm vui vì quay trở lại tập luyện, chưa được bao lâu, vết thương cũ của Chinh tái phát khiến bàn chân tổn thương nặng nề hơn, hai khớp ngón chân bị co lại đau đớn. Một lần nữa huấn luyện viên Thanh Hương phải nhờ sự trợ giúp từ ông Tuấn, huấn luyện viên môn cử tạ.

Mặc dù ông Tuấn rất thương Chinh, cố gắng khắc phục khớp chân nhưng chỉ chỉnh được một ngón giữa. Ngón trỏ của bàn chân, ông Tuấn không thể giúp được vì ngoài da đang bị trầy xước, sưng to.

Khi đã khắc phục được 70% sức chạy, hai cô trò Chinh bắt đầu tập luyện buổi tối, dưới ánh đèn le lói của đường đua để tập thích nghi. Có giai đoạn, Tú Chinh bị sốt liên tục hơn 10 ngày nhưng không dám sử dụng thuốc vì SEA Games đang đến gần, nếu thành phần thuốc có doping thì xem như những nỗ lực trong thời gian qua thành công cốc.

Nhung kho khan it ai ngo cua nu van dong vien dat 3 huy chuong vang SEA Games 29
Chinh xúc động khi nhớ lại những giai đoạn tưởng chừng như bản thân phải bỏ lỡ kỳ SEA Games này.

Thời điểm khó khăn nhất của Chinh cũng phải kể đến những lần luyện tập chạy tiếp sức. Lần đầu tiên thi đấu môn không thuộc sở trường, thế mạnh, trước đó chưa từng được tập luyện khiến Chinh bị mất ngủ suốt một tuần. Thành tích sau mỗi lần tập giảm dần, làm huấn luyện viên Thanh Hương không khỏi bất ngờ, lo lắng.

“Chinh chỉ nói bị mất ngủ chứ không cho tôi biết nguyên nhân nên tôi thực sự thấy lo lắng, tôi không biết vì sao đang yên đang lành Chinh lại đột ngột mệt mỏi, thành tích kém, không tập trung đến nỗi suýt nữa bị chấn thương nghiêm trọng. Phải động viên lắm tôi mới biết học trò của mình lo sợ làm không tốt trong phần chạy tiếp sức sẽ khiến đồng đội của mình thua cuộc”, huấn luyện viên Thanh Hương nói.

Biết được nguyên nhân, kèm theo kẻ dòng những điểm mạnh, điểm yếu của Chinh, huấn luyện viên Thanh Hương một lần nữa giúp Chinh ổn định về cả tinh thần và sức khỏe. Kể cả khi qua tới nước bạn, hai cô trò không ít lần nhịn đói, ăn mì gói vì không hợp khẩu vị. 

Nhung kho khan it ai ngo cua nu van dong vien dat 3 huy chuong vang SEA Games 29
Huấn luyện viên Nguyễn Thị Thanh Hương được Chinh xem như người mẹ thứ hai của mình.

Tuy chân còn khá đau nhưng vừa vào vị trí, bao nhiêu nỗi đau bỗng nhiên… tan biến, Chinh lao về đích như một mũi tên, Chinh cùng tổ đội của đoàn thể thao Việt Nam là Đỗ Thị Quyên, Lê Thị Mộng Tuyền và Nguyễn Thị Oanh áp đảo hoàn toàn so với các đối thủ, phá luôn kỷ lục SEA Games ở bộ môn chạy tiếp sức 4x100m, mà Thái Lan đã giữ cách đây 10 năm khi về đích với thành tích 43 giây 88.

Chinh cho biết: “Trước bộ môn nào cũng vậy, Chinh khá hồi hợp và lo lắng vì chân vẫn còn đau, Chinh sợ ở bộ môn đang thi lỡ bị chấn thương, bộ môn kế kiếp buộc lòng phải dừng. Chinh sợ cô Hương thất vọng về mình.

Bản thân cũng sẽ có nhiều tiếc nuối nếu bỏ lỡ cơ hội lần này. May mắn khi vào đường đua, Chinh bỏ qua được hết những suy nghĩ có thể làm mình phân tâm, nhìn thẳng về đích đến mà chạy. 

Nhung kho khan it ai ngo cua nu van dong vien dat 3 huy chuong vang SEA Games 29
Ông Lê Tiết Nhân, ba của nữ vận động viên còn treo khung hình của Chinh và huấn luyện viên Thanh Hương để tỏ lòng biết ơn của mình đối với vị huấn luyện viên đầy nhiệt huyết.

Lúc biết mình chiến thắng, cảm giác sướng lắm, nhưng lúc đó mới cảm nhận được chân mình đau. Tuy nhiên, vượt qua bản thân của mình đối với Chinh đã thỏa mãn lắm, không ngờ lại có thêm huy chương về tặng cho cô, cho bố”.

Đến nay, chân của Chinh vẫn còn cảm giác hơi nhói mỗi khi di chuyển. Thế nhưng vừa về Việt Nam, Chinh và huấn luyện viên đã tranh thủ ra sân tập để tiếp tục chinh phục những giải đấu sắp tới với khát khao được cống hiến cho thể thao Việt Nam trên những chặng đường mới.

Phạm An
Ảnh: Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI