Người lao động 'bao vây' trụ sở công ty Hoàng Đức đòi quyền lợi

20/07/2017 - 15:07

PNO - Đến 11h sáng 20/7 hàng chục người lao động (NLĐ), lái xe cho công ty Hoàng Đức TP. Huế vẫn tập trung tại tụ sở đòi các khoản nợ về tiền lương, tiền đóng các loại bảo hiểm của nhân viên.

Người lao động cho biết, nhiều năm qua công ty Hoàng Đức không không đóng BHXH và nợ, chậm trả tiền lương cho họ.

“Tôi là tài xế lái xe buýt cho công ty Hoàng Đức trong hơn 5 năm và đã làm đơn xin nghỉ việc từ ngày 13/2/2017 nhưng đến bây giờ phía công ty chưa giải quyết chế độ nghỉ việc, chưa thanh toán hết số tiền lương trong thời gian tôi làm việc. Ngoài ra, công ty còn nợ bảo hiểm từ tháng 4/2015 đến nay và không chốt sổ nên tôi chưa thể xin được việc khác”, ông Phan Văn Hiệp (42 tuổi, trú P. Tây Lộc, TP Huế) lo lắng.

Nguoi lao dong 'bao vay' tru so cong ty Hoang Duc doi quyen loi
Người lao động tập trung trước trụ sở Cty Hoàng Đức để đòi quyền lợi. Ảnh: Thuận Hóa

Ngoài ra theo các nhân viên, mặc dù phía công ty Hoàng Đức chưa thành lập Công đoàn cấp cơ sở nhưng hằng tháng vẫn trừ tiền công đoàn của người lao động (1% tiền lương); chấm dứt hợp đồng lao động đối với nhiều lao động trái quy định. 

Anh Hoàng Thành - một lao động bức xúc: “Trước đây, khi còn thuộc quản lý của công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý bến xe Thừa Thiên Huế, chúng tôi được hưởng lương cao và được bảo đảm chế độ đầy đủ. Tháng 4/2015, khi chuyển sang làm việc ở công ty Hoàng Đức, công ty tháng nào cũng trừ tiền người lao động nhưng lại không đóng BHXH đầy đủ. Rồi có tháng nhận thưởng 100.000 nghìn công ty cũng ghi luôn sổ nợ".

Nguoi lao dong 'bao vay' tru so cong ty Hoang Duc doi quyen loi
Trụ sở công ty Hoàng Đức tại phường An Đông TP. Huế. Ảnh: Thuận Hóa

Được biết, từ tháng 10/2015 đến nay công ty Hoàng Đức còn nợ cơ quan BHXH số tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN của 57 lao động khoảng 1,8 tỉ đồng.

Giải thích về việc chậm giải quyết chế độ tiền lương và BHXH cho NLĐ, ông Hoàng Đức Định Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự công ty Hoàng Đức cho biết: “Công ty khai thác 13 tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh. Trong đó có 5 tuyến có trợ giá của Nhà nước. Thời gian gần đây, tình hình hoạt động gặp nhiều khó khăn, số lượng người nghỉ việc nhiều, biến động nên công ty còn nợ bảo hiểm và chưa thực hiện chốt sổ BHXH cho những người đã nghỉ việc.

Chúng tôi cam kết trong tuần tới sẽ giải quyết những vướng mắc về chế độ cho người lao động. Nguyện vọng của anh em khi đến đây là yêu cầu công ty Hoàng Đức thực hiện đầy đủ chế độ, quyền lợi cho người lao động".

Nguoi lao dong 'bao vay' tru so cong ty Hoang Duc doi quyen loi
Người lao động cho rằng Cty Hoàng Đức từ nhiều năm nay luôn trả lương chậm và nợ BHXH kéo dài. Ảnh: Thuận Hóa

Việc chậm giải quyết chế độ cho người lao động của Cty Hoàng Đức đã vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 18, Nghị định 115/NĐ-CP ngày 11-11-2015 của Chính Phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc. Quá bức xúc, 57 lao động gồm lái xe, phụ xe, nhân viên Cty Hoàng Đức đã làm đơn kêu cứu tập thể gửi đến Sở LĐ-TB&XH và các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế để yêu cầu Hoàng Đức đóng BHXH đầy đủ, chốt sổ BHXH để NLĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc chuyển công tác...

Nguoi lao dong 'bao vay' tru so cong ty Hoang Duc doi quyen loi
Trong sáng 20/7 nhiều tài xế đã đồng loạt đưa xe đến trụ sở công ty để đòi quyền lợi, ảnh Thuận Hóa

Trước bức xúc của NLĐ, ngày 20/7 đại diện Sở LĐ-TB&XH cùng Sở GTVT đã có buổi làm việc với các ban ngành liên quan và đại diện công ty Hoàng Đức để tìm hướng giải quyết. Tại buổi làm việc đại diện BHXH đề nghị công ty Hoàng Đức nộp tiền bảo hiểm đúng theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người lao động. Ông Hoàng Đức Hoài, Giám đốc công ty Hoàng Đức đã cam kết chậm nhất đến ngày 20/8 sẽ thực hiện các cam kết đã nêu như

Nguoi lao dong 'bao vay' tru so cong ty Hoang Duc doi quyen loi
Hồi hợp đợi chờ cuộc họp giải quyết quyền lợi hợp pháp của người lao động. Ảnh: Thuận Hóa

Năm 2015, Cty Hoàng Đức là đơn vị trúng thầu với gói thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với giá hơn 23 tỷ đồng, giai đoạn 2015-2020. Hoàng Đức hiện đang khai thác 13 tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh, trong đó có 5 tuyến trợ giá từ ngân sách Nhà nước và 8 tuyến tự chủ về tài chính.

Trong văn bản khi trúng thầu, Cty Hoàng Đức đã cam kết với UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế và Sở GTVT sẽ trả lương cùng các chế độ khác cho người lao động đầy đủ, đúng với quy định hoặc cao hơn so với đơn vị cũ. Mặc dù đã cam kết như vậy, nhưng theo phản ánh của nhiều NLĐ, 2 năm nay, họ thường xuyên bị chi trả lương chậm, nợ BHXH kéo dài.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI