Người hối lộ chủ tịch xã 200 triệu đồng để chặt hạ 400 cây thông khai gì?

16/03/2018 - 18:23

PNO - Để được khai thác trái phép hàng trăm cây thông, hai đối tượng cùng tên Dũng đã thống nhất và đưa hối lộ cho chủ tịch xã 200 triệu đồng.

Liên quan đến vụ chủ tịch xã nhận hối lộ để làm ngơ cho lâm tặc đốn hạ gần 400 cây thông, chiều 16/3, ông Nguyễn Văn Cường - Viện trưởng VKSND tỉnh Đăk Nông cho biết, cơ quan cũng đã phê chuẩn khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét đối tượng là Lê Xuân Dũng (SN: 1987, trú tại Thôn 1, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, Đăk Nông) để điều tra về hành vi đưa hối lộ.

Nguoi hoi lo chu tich xa 200 trieu dong de chat ha 400 cay thong khai gi?
Số gỗ tang vật các đối tượng đã khai thác trái phép.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng giữa tháng 7/2017, nắm được thông tin khu vực rừng thông do Ban Quản lý rừng Cộng đồng bon Bu Koh (thuộc xã Đắk R’Tíh, huyện Tuy Đức) có chủ trương cho khai thác nên Lê Xuân Dũng bàn bạc với Trần Tiến Dũng (trú tại xã Đắk R’Tíh) liên hệ xin được khai thác diện tích rừng thông này.

Theo đó, cả hai đến gặp ông Nguyễn Văn Minh (SN 1968, Chủ tịch UBND xã Đắk R’Tíh) để xác nhận thông tin và xin khai thác diện tích thông thì được ông Minh đồng ý. Sau đó, Lê Xuân Dũng và Trần Tiến Dũng thống nhất mượn 200 triệu đồng của ông Trần Văn Mến (bố của Trần Tiến Dũng) mang đến nhà đưa cho ông Minh nhờ làm thủ tục khai thác thông và tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trong quá trình khai thác.

Không chỉ vậy, cả hai còn xin ông Minh khai thác trước khi có chủ trương của UBND huyện và xác nhận vào bảng kê lâm sản khối lượng củi thông vào thời điểm ngày 15/9/2017. Trong khi đó, chủ trương đồng ý cho khai thác của UBND huyện Tuy Đức là ngày 18/9/2017.

Đồng thời, ông Minh biết trong khối lượng thông mà các đối tượng khai thác, nhiều khối lượng theo quy cách gỗ. Tuy nhiên, để thuận lợi cho việc vận chuyển và phù hợp với chủ trương của UBND huyện Tuy Đức, ông Minh xác nhận cho hai đối tượng khai thác tận dụng củi thông.

Đến ngày 1/2/2018, VKSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trần Tiến Dũng để điều tra làm rõ hành vi vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng.

Mới đây, đơn vị này cũng đã phê chuẩn khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét đối ông Nguyễn Văn Minh về hành vi nhận hối lộ.

Như đã đưa tin trước đó, vào cuối năm 2017, lợi dụng việc khai thác và tận thu những cây thông đã bị chết tại rừng cộng đồng bon Bu Koh (tiểu khu 1491, xã Đắk R’Tíh), Trần Tiến Dũng đã chỉ đạo một số đối tượng cưa hạ, chặt phá trái phép hàng trăm cây thông đang còn sống có đường kính từ 20- 50cm, chiều cao từ 7-10m. Theo thống kê ban đầu có gần 384 cây thông đã bị chặt hạ khối lượng ước tính khoảng hàng trăm m3 gỗ thông đã bị cưa hạ.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI