Ngẫm cả mơ cũng bị đánh thuế!

18/04/2018 - 09:38

PNO - Giữa cái nắng tháng Tư đổ lửa, dân tình còn xây xẩm hơn vì chuyện Bộ Tài chính dự kiến đánh thuế nhà có trị giá từ 700 triệu đồng trở lên. Thuế thì không lạ, nhưng thuế đánh vô nhà thì bất thường và quá đáng.

Để được sở hữu một căn nhà, người mua phải đóng lệ phí trước bạ, lệ phí công chứng, thuế giá trị gia tăng, thuế đất phi nông nghiệp, phí thẩm định địa chính. Nếu chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất ở, người dân phải đóng tiền sử dụng đất. Khoản “tiền” này bản chất cũng là một thứ thuế. Ngoài ra, nếu xây dựng nhà ở, người xây cũng phải đóng nhiều thứ thuế, phí khác. 

Ngam ca mo cung bi danh thue!

Trong khoảng thời gian cày bừa dành dụm để có tiền mua nhà, phải đóng thuế thu nhập. Đa số người mua nhà đều phải vay tiền ngân hàng chứ không đủ khả năng xuống tiền một cục. Và đi vay thì phải chịu lãi.

Phải dài dòng như thế để thấy rằng, gánh nặng dồn ép rất lớn đã tích tụ trong cái nhà. Việc đánh thuế nhà, về thực tế, là thuế chồng thuế. Nhưng ở khía cạnh bao quát hơn, khoản thuế phi lý này còn “bóp” sự phát triển lành mạnh của thị trường. Bởi lẽ, một động lực quan trọng để người ta làm việc, sáng tạo là để tích tụ tài sản cá nhân. Thuế nhà đương nhiên sẽ khiến động lực này teo tóp. 

Thuế là nguồn thu chủ yếu để tạo ra ngân sách. Nhưng thuế còn có một mục tiêu khác rất quan trọng là làm cho thị trường nảy nở, thông suốt. Bất cứ khoản thuế nào làm thị trường bị tắc nghẽn, bóp nghẹt đều phải dẹp bỏ.

Xưa giờ, người ta hay tự an ủi rằng “cứ mơ đi, miễn thuế”. Sở hữu nhà nằm trong ước mơ an cư lạc nghiệp. Thiệt là bủn rủn, khi cả giấc mơ ấy cũng đang có nguy cơ bị đánh thuế!

À Há

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI