Mười năm trở lại Mỹ Hòa sau thảm cảnh sập cầu Cần Thơ

26/09/2017 - 19:42

PNO - Những đau thương của 10 năm trước đã qua đi, người dân Mỹ Hòa không thể quên cái ngày định mệnh ấy, nhớ để sống xứng đáng với người đã khuất

Cái ngày định mệnh ấy không thể tàn phai trong tâm trí ông Lê Tấn Thành (còn gọi là Mười Hên, 48 tuổi, ngụ ấp Mỹ Hưng 1, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) – người đã trực tiếp có mặt hiện trường, tham gia cứu người vào ngày 26/9/2007.

Ông Thành kể, ông vốn mưu sinh bằng nghề cưa cây thuê ở địa phương từ hàng chục năm qua. Đúng vào ngày này của 10 năm về trước, khi ông đang ngồi ăn cơm ở nhà cùng với gia đình thì mọi người đều hốt hoảng bởi tiếng động lớn phát ra tại khu vực thi công cầu Cần Thơ (phía bờ tỉnh Vĩnh Long). 

Muoi nam tro lai My Hoa sau tham canh sap cau Can Tho
Ông Thành với cây cưa cứu hơn chục người

Tiếng động lớn đến nỗi khiến ông có cảm giác ngôi nhà của mình như đang bị rung chuyển. Thấy lạ, ông Thành chạy vội ra phía sân nhà xem thì phát hiện mấy nhịp dẫn cầu Cần Thơ đổ sụp xuống.

“Tôi tức tốc đến hiện trường thì nhìn thấy nhiều người chết và bị thương nằm la liệt trong đóng đổ nát. Người thì bị bê tông đè lên người, người thì bị kẹt cứng do những tấm ván cốp pha chèn ép chặt lại khiến họ không thể cử động được.

Lúc này, tôi mới nghĩ đến cây cưa của mình nên nhanh chóng về nhà mang đến. Khi đó, tôi chỉ biết cưa thật nhanh và thật an toàn để đưa những người gặp nạn ra ngoài và tôi đã cứu thành công 11 người”, ông Thành thuật lại.

Muoi nam tro lai My Hoa sau tham canh sap cau Can Tho
Vụ tai nạn khiến hàng trăm người chết và bị thương

Theo ông Nguyễn Văn Phan, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa, ông Thành  – người đã trực tiếp tham gia cứu sống hơn chục người gặp sự cố trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ. 

Ông Phan cho biết, 10 năm sau sự cố, các gia đình nạn nhân đã trở lại cuộc sống bình thường. Nhiều hộ gia đình chí thú làm ăn đã khá giả, nuôi con ăn học đàng hoàng. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn một số hộ, sau khi nhận tiền hỗ trợ, sử dụng không đúng mục đích nên cuộc sống hiện tại của họ gặp khó khăn.

Muoi nam tro lai My Hoa sau tham canh sap cau Can Tho
Cầu Cần Thơ hiện nay sừng sững thực hiện sứ mệnh của mình

Chị Hà Thị Kiều Vân (36 tuổi, ngụ ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Hòa), có chồng tử vong trong sự cố, sau khi nhận tiền hỗ trợ, chị Vân đã mua đất, xây nhà và buôn bán kinh doanh nên cuộc sống hiện tạm ổn định. Người góa phụ cho biết, ngày chồng chị mất vì tai nạn thì đứa con gái của chị mới lên 5 tuổi, nhưng giờ đã vào lớp 10.

Trong khi đó, hộ ông L.V.K. (53 tuổi, ngụ xã Mỹ Hòa) đã sử dụng tiền hỗ trợ không đúng mục đích nên giờ đã trắng tay. Ông K. có đến 3 người con trai bị tai nạn. Ông và 1 người con may mắn thoát nạn, còn 2 người con kia đã chết.

Do gia đình có đến 2 người chết nên ông được hỗ trợ với số tiền khá lớn. Có số tiền lớn tay trong tay, ông K. tiêu xài quá trớn nên cuộc sống hiện tại vẫn khó khăn, có lúc ông phải đi bán vé số mưu sinh.

Một trong số người lao động được xem bị thương nặng nhất là anh Lê Hoàng Nam (33 tuổi, ngụ ấp Mỹ Hưng 1, xã Mỹ Hòa) bị thanh sắt đâm xuyên ngực trái, nhờ được mọi người giải cứu và đưa đến bệnh viện kịp thời anh đã bình phục sau nhiều ngày điều trị.

Anh Nam cho biết, hiện sức khỏe đã ổn định và có thể đi làm thuê để lo cho vợ và 2 con. Còn vụ tai nạn kinh hoàng ngày nào thì anh không thể nhớ được gì. Anh chỉ nhớ mang máng buổi sáng đó, anh cùng công nhân trong tổ tháo gỡ ván cốp pha, đến khi tỉnh lại thì nằm trong bệnh viện.

“Vụ tai nạn10 năm trước có 34 người chết và 42 người bị thương. Đây là nỗi mất mát to lớn cho người dân xã Mỹ Hòa. Sau vụ tai nạn, các ngành chức năng, nhà hảo tâm, chính quyền địa phương đã tích cực hỗ trợ giúp cho các gia đình gặp nạn vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống”, ông Huỳnh Minh Thiệt, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Mỹ Hòa chia sẻ.

Ông Võ Văn Tám – Phó Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Vĩnh Long cho biết, tưởng niệm 10 năm sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, phía nhà thầu đã phối hợp với chính quyền địa phương đến thắp hương tưởng niệm, bày tỏ lòng tri ân đến người lao động tử nạn.

Quốc An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI