Mạo danh công an, lừa đảo người dân gần 2 tỷ đồng qua điện thoại

05/09/2017 - 09:07

PNO - Xưng cán bộ công an rồi báo khách hàng nợ tiền cước điện thoại lớn, có liên quan đến đường dây tội phạm, những đối tượng trong đường dây này đề nghi phối hợp phá án và yêu cầu phải gửi tiền vào tài khoản lạ.

Suýt mất 200 triệu từ cuộc điện thoại lạ

Ngày 5/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết đang tạm giữ hình sự Nguyễn Hữu Thu (26 tuổi) và Phạm Đình Luận (24 tuổi, cùng trú tại xã Mỹ Hương, huyện Lương Tài, Bắc Ninh). Thu và Luận được xác định là hai mắt xích trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức tinh vi trong thời gian qua.

Mao danh cong an, lua dao nguoi dan gan 2 ty dong qua dien thoai
Thu và Luận tại cơ quan điều tra.

Như báo Phụ Nữ đã đưa tin, ngày 22/8, ông Nguyễn Văn Đ. (70 tuổi, trú phường Hưng Dũng, thành phố Vinh; cán bộ ngân hàng nghỉ hưu) bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại gọi đến xưng là nhân viên viễn thông và thông báo thuê bao điện thoại cố định ông Đ. đang sử dụng nợ gần 9 triệu đồng tiền cước.

Khi ông Đ. còn chưa hiểu chuyện gì bởi gia đình ông thường thanh toán cước hàng tháng nên không thể nợ số tiền lớn như thế được thì người này đề nghị ông Đ. gặp điều tra viên Bộ Công an. Khi trao đổi với người thứ 2, người này xưng thiệu là đại úy Phan Tuấn Anh, công tác ở Bộ Công an và báo ông Đ. liên quan đến đường dây mua bán ma túy và rửa tiền.

Vị “cán bộ điều tra Bộ Công an” này đề nghị người dân phối hợp để phá đường dây tội phạm kia, đồng thời yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, sổ tiết kiệm… Để chứng minh mình không liên quan, các đối tượng yêu cầu bị hại gửi vào tài khoản chỉ định số tiền hiện có kèm lời hứa sẽ hoàn trả sau khi đường dây tội phạm kia bị triệt phá cộng với số lãi suất trong thời gian bị giữ tiền.

Mao danh cong an, lua dao nguoi dan gan 2 ty dong qua dien thoai
Số điện thoại gọi tới có đuôi 113 khiến ông Đ. thêm tin tưởng là do cán bộ công an gọi tới.

Khi ông Đ. đang gửi 200 triệu vào tài khoản lạ theo yêu cầu của “cán bộ Công an” thì sự việc được con trai ông Đ. phát giác, vội vã đến yêu cầu dừng dao dịch.

Thu gom thẻ ngân hàng giá 1 triệu đồng mỗi thẻ

Không chỉ riêng trường hợp ông Đ., chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn Nghệ An đã có 9 trường hợp bị lửa đảo với hình thức tương tự với số tiền bị chiếm đoạt trên 2 tỷ đồng.

Từ những thông tin tiếp nhận, công an xác định các đối tượng sử dụng giao thức truyền giọng nói qua Internet (VoIP) hiển thị số điện thoại “ảo” có đầu số trùng với đầu số 113 của Công an. Hình thức này khiến cơ quan chức năng không thể truy xuất số điện thoại gọi để phục vụ điều tra.

Lần theo manh mối từ các tài khoản ngân hàng, ngày 1/9, công an tiến hành bắt giữ Thu và Luận khi cả hai đang thuê phòng nghỉ cùng nhau tại tỉnh Hưng Yên. Kiểm tra nơi ở, cảnh sát thu giữ nhiều điện thoại di động, thiết bị thu phát sóng wifi, thẻ ngân hàng, hộ chiếu, sim điện thoại, máy tính xách tay cùng một số lượng lớn tiền mặt.

Mao danh cong an, lua dao nguoi dan gan 2 ty dong qua dien thoai
Các tang vật vụ án được thu giữ.

Bị bắt giữ, cả hai khai nhận được một người tên Phi (hiện đang ở Đài Loan) thuê mở hoặc thu gom thẻ ngân hàng với giá 1 triệu đồng/thẻ. Sau đó, Luận và Thu có nhiệm vụ rút tiền từ các tài khoản trên chuyển cho một người khác. Mỗi lần như vậy, cả hai được trích hoa hồng theo thỏa thuận.

Theo cơ quan điều tra, các tài khoản do Thu và Luận mở hoặc thu gom được dùng để “dụ” các bị hại gửi tiền vào. Khi có tiền, hai người này được lệnh rút tiền ra gửi qua người thứ 3.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI