Làm sao 'giải cứu' metro số 1 của TP.HCM khỏi tình trạng 'giật gấu vá vai'?

16/11/2017 - 12:38

PNO - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trả lời chất vấn về vấn đề chậm giải ngân ở hai dự án trọng điểm là Metro Bến Thành - Suối Tiên và dự án xử lý nước sạch của TP.HCM

Tranh luận tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) cho rằng Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời chưa rõ về vấn đề quản lý nợ công. Có rất nhiều nguyên nhân đã được đưa ra, nhưng trong đó đề cập tới phân bổ vốn và giải ngân chậm cho một số dự án trọng điểm. Điển hình là dự án metro Bến Thành - Suối Tiên và dự án xử lý nước sạch của thành phố.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, vướng mắc khiến hai dự án này giải ngân chậm là do thiếu dự toán đầu tư vốn nước ngoài. Thủ tướng đã giao rà soát, báo cáo với UB thường vụ Quốc hội xin điều chỉnh dự toán số vốn nước ngoài cho TP.HCM giải ngân hai dự án này đúng tiến độ, vượt dự toán nhưng đúng theo cam kết tiến độ.

“Trong tình hình khó khăn, TP.HCM đã cho ứng vốn của thành phố 1.000 tỷ đồng để trả khối lượng hoàn thành 2 dự án. Khi UB thường vụ Quốc hội bổ sung dự toán cho hai dự án này theo đề xuất của CP, chúng tôi sẽ làm việc với nhà tài trợ, hoàn trả lại vốn TP đã ứng”, BT Dũng nói.

Lam sao 'giai cuu' metro so 1 cua TP.HCM khoi tinh trang 'giat gau va vai'?
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết sẽ sớm hoàn trả TP.HCM khoản ứng vốn 1.000 tỷ đồng

“Chia lửa” với tư lệnh ngành tài chính về chuyện hiệu quả đầu tư công, tại buổi chất vấn, ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ KHĐT cho hay, trong giai đoạn 2016-2020 này số dự án đầu tư công đã giảm chỉ còn 1.000 dự án. Nợ đọng và ứng của các giai đoạn trước đã được tập trung vào giai đoạn đến năm 2020.

Các dự án phê duyệt có tổng mức đầu không sát tình hình thực tế, vượt so với vợt so với tính toán và nhu cầu chưa có biện pháp kiểm soát, Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan xây dựng định mức, làm cơ sở tính toàn tổng mức đầu tư hợp lý.

Nguyên nhân dẫn tới hiệu quả đầu tư công chưa cao, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng là do thời gian triển khai đầu tư, thực hiện nhiều thủ tục, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, đền bù, kéo dài thời gian làm cho vốn đầu tư vượt lên phải điều chỉnh, không có nguồn vốn bổ sung lại phải dừng, dãn, hoãn dự án… 

Lam sao 'giai cuu' metro so 1 cua TP.HCM khoi tinh trang 'giat gau va vai'?
 

Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ đã giao bộ tổng hợp rà soát toàn bộ bất cập luật đầu tư công, để trình Quốc hội sửa đổi luật đầu tư công đảm bảo chặt chẽ nhưng vẫn giải quyết được các thủ tục nhanh gọn.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI